Đừng tốn tiền sắm ô tô, chỉ bấm nút được đưa đón tận cửa

Dịch vụ chia sẻ ô tô ngày càng phát triển, trở thành cầu nối giữa những người muốn có một phương tiện di chuyển tiện nghi, riêng tư và chi phí thấp. Nhiều người sẽ không cần phải sở hữu một chiếc xe hơi cho riêng mình. 

Chia sẻ xe hơi tăng nhanh

Dân số thế giới ngày càng tăng, nhất là tại các thành phố lớn, kèm theo là sự gia tăng của phương tiện giao thông cá nhân, làm cho hạ tầng không đáp ứng kịp. Tắc nghẽn và ô nhiễm sẽ thêm trầm trọng. Hạn chế phương tiện cá nhân bằng cách đánh thuế, phí cao hoặc thông qua hình thức bốc thăm, quay số,... sẽ là xu hướng chung trong tương lai tại nhiều thành phố. Chính vì vậy, dịch vụ chia sẻ xe hơi có  tiềm năng phát triển, trở thành cầu nối giữa những người muốn một phương tiện di chuyển tiện nghi, riêng tư, chi phí thấp.

Giảm được nạn kẹt xe, quá tải hạ tầng, hạn chế ô nhiễm môi trường,... là những lý do khiến chia sẻ xe hơi được chính quyền nhiều nước ủng hộ, góp phần vào sự tăng trưởng vượt bậc của dịch vụ vận tải này. Hiện nay dịch vụ chia sẻ xe hơi đã có mặt tại hơn 1.000 thành phố lớn trên toàn thế giới. Dịch vụ kết nối giữa những người sở hữu ô tô có nhiều thời gian không sử dụng, với những người có nhu cầu sử dụng ô tô rất dễ dàng.

{keywords}
 Người Nhật không chỉ thuê xe để đi lại, mà còn thuê để làm nơi “chợp mắt” buổi trưa, nơi làm việc, gặp gỡ đối tác và bạn bè

Thủ đô London (Vương quốc Anh) là một trong những thành phố đi đầu trong việc hạn chế xe hơi. Từ việc tăng các loại phí, dẫn đến hạn chế sở hữu xe, đến nay tỷ lệ người mua xe riêng đang chững lại do chi phí quá cao. Lượng khách hàng sở hữu ô tô theo dạng thuê mướn ngày càng tăng. Nhiều người đang quen dần với suy nghĩ không sở hữu một chiếc xe hơi nữa. 

Tại Bắc Kinh (Trung Quốc) từ khi đưa ra quy định, người dân phải bốc thăm để trúng quyền đăng ký ô tô, khiến số lượng xe mới tham gia giao thông giảm. Lượng khách hàng thuê ô tô tăng nhanh.

Dịch vụ chia sẻ xe hơi đang đáp ứng nhu cầu cho người cần thuê xe trong một khoảng thời gian ngắn, thu hút những khách hàng ít sử dụng ô tô, những người thích đổi loại xe khác, thay cho chiếc xe họ dùng thường ngày hoặc cho những mục đích khác. 

Theo số liệu của công ty nghiên cứu Frost & Sullivan (Mỹ), số lượng thành viên sử dụng dịch vụ chia sẻ xe hơi dự kiến sẽ đạt khoảng 18 triệu chiếc vào năm 2025 trên toàn thế giới. Trong đó, riêng thị trường Mỹ, số lượng xe chia sẻ sẽ đạt khoảng 10 triệu chiếc. 

{keywords}
Nội thất tiện nghi giúp người ngồi trên xe thấy vô cùng thoải mái 

Tại thị trường Mỹ hiện nay, các ứng dụng như Turo, Zipcar,... rất phổ biến. Người dùng có thể dễ dàng thuê ô tô để di chuyển trên khắp cả nước. Tại Nga, dịch vụ car-sharing có xu hướng phát triển mạnh mẽ. Theo Bloomberg, cuối năm 2019 có gần 20.000 ô tô cho thuê tại thủ đô Moscow, đưa thành phố này trở thành khu vực có lượng xe cho thuê lớn hàng đầu châu Âu.

Dịch vụ chia sẻ ô tô cũng rất phổ biến ở Nhật Bản. Khách hàng dễ dàng thuê một chiếc ô tô với chi phí theo giờ khá rẻ thông qua ứng dụng trên diện thoại di động và có thể lấy xe tại một trong hơn 12.000 điểm đỗ xe khắp Nhật Bản. Người Nhật không chỉ thuê xe để đi lại, mà còn thuê để làm nơi “chợp mắt” buổi trưa, nơi làm việc, gặp gỡ đối tác và bạn bè...

Tại Việt Nam, các startup cho thuê xe tự lái ra đời cách đây vài năm và ngày càng được nhiều khách hàng cũng như người cho thuê xe quan tâm. Khách hàng có nhu cầu thuê xe tự lái (ôtô, xe máy) có thể kết nối với các đơn vị cho thuê xe hay cá nhân có xe nhàn rỗi trên khắp cả nước thông ứng dụng trên điện thoại di động. Qua đó, có thể tìm kiếm, so sánh và thuê xe một cách dễ dàng, nhanh chóng. Theo ghi nhận các DN cung cấp dịch vụ này, nhu cầu thuê xe tự lái đang tăng nhanh, đặc biệt cao vào những dịp lễ, Tết.

Sở hữu ô tô không còn hấp dẫn

Trong tương lai, chia sẻ xe hơi sẽ trở thành dịch vụ phát triển phổ biến, với sự xuất hiện của những chiếc xe có trí tuệ nhân tạo, sử dụng năng lượng điện và tự lái. Những chiếc xe này sẽ tự động nhận lệnh đưa đón khách, thông qua các phần mềm đơn giản cài đặt trên điện thoại di động, sẽ khiến cho việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn bao hơn hết.

{keywords}
 Dịch vụ chia sẻ xe hơi đã có mặt tại hơn 1.000 thành phố lớn trên toàn thế giới.

Không những thế, theo nghiên cứu của công ty Frost & Sullivan, thế hệ trẻ tương lai sẽ không quan tâm đến việc sở hữu một chiếc xe riêng, mà quan tâm nhiều hơn đến khả năng sử dụng. Đối với họ, việc sở hữu xe ô tô không còn hấp dẫn như thế hệ đi trước. Xe sẽ chỉ là phương tiện chuyên chở thuận tiện, riêng tư, khi cần họ đặt để di chuyển, rồi thanh toán tiền.

Các nhà sản xuất xe hơi cũng ngày càng quan tâm tới lĩnh vực dịch vụ chia sẻ xe. Những tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới như Daimler, Toyota, Peugeot, Volkswagen, BMW, Honda,... đều đã đầu tư vào các nghiên cứu, để tạo ra những chiếc ô tô tương lai có tính năng chia sẻ.

Thiết kế dành cho những chiếc xe này là chạy bằng điện, lái tự động, đưa đón khách theo yêu cầu. Khách vào xe sẽ được trợ lý ảo hỗ trợ, cung cấp mọi thông tin mình quan tâm, chia sẻ những cảm xúc để làm cho chuyến đi thú vị hơn và di chuyển rất an toàn.

Chiếc xe không chỉ là phương tiện đi lại, mà còn là văn phòng làm việc được kết nối công nghệ, là phòng ngủ, phòng giải trí,... dù vẫn đang chạy trên đường. Những chiếc xe này sẽ cạnh tranh cả với lĩnh vực hàng không. Khách hàng có thể thuê xe di chuyển trên quãng đường 500 km. Bước vào xe có thể ngủ một giấc ngon lành và tỉnh dậy khi hành trình kết thúc. Đây sẽ là xu hướng phát triển của xe hơi chia sẻ trong tương lai.

Trần Thủy

tin nổi bật

Giá trị thương hiệu Việt đạt 431 tỷ USD, mức tăng nhanh nhất thế giới

Theo báo cáo của Brand Finance, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch nhưng giá trị các thương hiệu của Việt Nam tiếp tục tăng.

Phố Hàn bị ‘ngộp’

Hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, nhiều chủ doanh nghiệp người Hàn phá sản, đóng cửa, bỏ về nước chưa hẹn ngày quay lại. Tuyến phố Hàn vắng hẳn.

Vạn sinh viên cần nơi ở, đầu tư hàng chục tỷ xây nhà trọ kiếm lời

Đã qua thời kỳ sôi động nhưng gần đây, loại bất động sản nhà trọ tại các xã quanh khu vực Hòa Lạc đang nóng lên từng ngày. Không ít nhà đầu tư bỏ ra vài chục tỷ đồng mua đất xây dựng nhà trọ cho sinh viên thuê.

Sắp thông xe cây cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam đi Sa Pa

Cầu Móng Sến (thị xã Sa Pa, Lào Cai) với tổng mức đầu tư hơn 450 tỷ đồng, trụ cao 83m dự kiến sẽ thông xe trong đầu quý IV/2022.

Bộ KH-ĐT đề nghị làm rõ nhiều vấn đề khi lùi khởi công Metro Bến Thành - Tham Lương

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương, sang cuối năm 2025 đầu năm 2026.

Phát triển thêm điện gió ở miền Bắc

Sau khi rà soát, Bộ Công Thương dự kiến điện gió trên bờ tăng thêm 700 MW tại miền Bắc để tận dụng tiềm năng gió tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Nhiệt điện tỷ USD 2 lần đội vốn, xong 7 năm vẫn chưa hẹn ngày quyết toán

Bộ Công Thương vừa gửi văn bản đôn đốc các bộ ngành cho ý kiến về phương án xử lý tồn tại liên quan đến quyết toán Dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1.

GDP quý III tăng tới 13,67%, lạm phát vẫn thấp

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2022 ước tính tăng khá cao ở mức 13,67% so với cùng kỳ năm trước. GDP 9 tháng năm 2022 tăng 8,83% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất của 9 tháng trong giai đoạn 2011-2022.

Kiến nghị không mở karaoke, quán bar ở chung cư

Góp ý liên quan tới Luật Kinh doanh bất động sản, TS. Cấn Văn Lực cho rằng không nên mở karaoke, kinh doanh quán bar ở chung cư vì dễ mất an toàn.

Chứng khoán, bất động sản hay nên gửi tiết kiệm để ‘ăn no ngủ kỹ’?

Chuyên gia kinh tế cho rằng, gửi tiết kiệm là lựa chọn an toàn, "ăn no ngủ kỹ" thời điểm này. Đầu tư chứng khoán sẽ có tính rủi ro cao.

Bắc Ninh sắp khởi công cây cầu nghìn tỷ kết nối Hải Dương

Cầu Kênh Vàng kết nối Bắc Ninh - Hải Dương dự kiến được khởi công vào cuối năm 2022 với kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng. Dự án đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối kinh tế, xã hội, phục vụ dân sinh giữa hai tỉnh.

Không có nhà đầu tư điện than BOT nào tự nguyện dừng dự án

Bộ Công Thương cho biết không có chủ đầu tư dự án nhiệt điện BOT nào tự nguyện dừng dự án. Vì vậy, để tránh rủi ro pháp lý và đền bù nhà nước, cần tiếp tục để trong Quy hoạch điện 8 các dự án này, nhất là các dự án BOT có chủ đầu tư nước ngoài.

Đế chế Shopee lung lay

Tham vọng trở thành một siêu ứng dụng, Shopee đang đối mặt với nhiều thách thức tại hầu hết thị trường, trong đó có Việt Nam.

Mỗi năm có 160 triệu tấn, ‘mỏ vàng’ vẫn chưa khai thác của Việt Nam

Chỉ 1 triệu tấn phụ phẩm của ngành thủy sản, nếu đưa hết vào chế biến ra các sản phẩm giá trị cao có thể thu thêm 4-5 tỷ USD. Nông nghiệp nước ta có 160 triệu tấn phụ phẩm/năm, nhưng "mỏ vàng" bị bỏ phí.

Lãi suất tăng, doanh nghiệp khó càng thêm khó

Vẫn đang đối mặt với chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao, sắp tới các DN có thể phải chịu thêm lãi suất vay vốn ngắn hạn tăng. Khó chồng khó khiến nhiều DN lo ngại.