Vào thời điểm Base.vn tuyên bố trở thành công ty con của FPT, CEO Phạm Kim Hùng của startup này cho biết, đã rất phân vân. Anh đứng trước hai lựa chọn: Kêu gọi thêm vốn đầu tư để trở thành công ty độc lập lớn mạnh, hoặc kết hợp với FPT để gộp vào hệ sinh thái của ông lớn này. Kết quả, Hùng đã chọn cách số 2.

Chunyan See, Giám đốc quốc gia Thái Lan của MediaTek, có cùng quan điểm này. Khi trả lời câu hỏi của ICTnews về việc làm sao để các công ty khởi nghiệp Việt Nam lớn mạnh hơn, người từng có kinh nghiệm phụ trách thị trường Việt Nam của MediaTek - đồng thời từng khởi nghiệp, cho rằng các startup có thể chọn đi cùng những người khổng lồ để mau lớn hơn.

Trước đó, ông Châu Phạm - Giám đốc phụ trách thị trường Việt Nam của MediaTek - thông tin, công ty đang làm việc với các công ty của Việt Nam như Olli, Lumi, Zalo để phát triển các dòng loa thông minh cho thị trường trong nước.

MediaTek sẽ cung cấp bộ xử lý bên trong các loa này, trong khi phía Việt Nam sẽ phát triển sản phẩm hoàn thiện và tích hợp trợ lý ảo bên trong loa.

Chẳng hạn, sắp tới Lumi và Zalo sẽ cùng hợp tác để ra một dòng loa thông minh. Phía Lumi có kinh nghiệm sản xuất phần cứng, từng xuất khẩu sản phẩm ra các quốc gia Ấn Độ, Úc, Thái Lan, Israel, Singapore, Ý. Trong khi Zalo AI đã phát triển thành công trợ lý ảo Kiki, hoạt động bằng tiếng Việt, tích hợp trong hàng triệu màn hình cảm ứng điều khiển âm thanh trong xe hơi. 

{keywords}
Ollie, sản phẩm loa thông minh điều khiển giọng nói bằng tiếng Việt.

Bên cạnh đó, startup Olli cũng đã ra sản phẩm loa thông minh điều khiển bằng giọng nói tiếng Việt.

Trả lời ICTnews về khả năng cạnh tranh của startup Việt Nam so với các nhà sản xuất khác có tiềm lực lớn hơn, ông Châu Phạm cho rằng, thế mạnh lớn nhất của các công ty khởi nghiệp ở mảng loa thông minh là khả năng tối ưu sản phẩm cho thị trường nội địa.

“Không có công ty nào hiểu thị trường trong nước hơn các doanh nghiệp Việt. Ngoài ra, để xây dựng trợ lý ảo tiếng Việt thì doanh nghiệp nội địa có lợi thế hơn”, ông Châu Phạm nhận xét.

Dù vậy, giám đốc MediaTek thừa nhận điểm yếu của các công ty khởi nghiệp nằm ở kinh nghiệm và sản lượng sản phẩm.

Nhìn ở góc độ toàn cầu và khu vực, startup Việt có thể làm gì để khắc phục những điểm yếu trên?

Ông Chunyan See, từng có kinh nghiệm khởi nghiệp những năm 2000, khuyên doanh nghiệp Việt có thể nghĩ đến việc đồng hành cùng những doanh nghiệp lớn để cùng nhau đi lên.

“Khi bạn chỉ phục vụ khoảng 10 ngàn người thì chưa ai quan tâm đến bạn. Hãy nghĩ làm sao để phục vụ được 100 ngàn, rồi lên 1 triệu người. Và tăng thêm nữa”, ông Chunyan nói.

Chẳng hạn, việc hợp tác giữa Lumi và Zalo là những bước đi đầu tiên. Sau đó, doanh nghiệp phải nghĩ cách khai thác thị trường nội địa tốt nhất, vì đây là mảnh đất mình am hiểu nhất. Sau khi đã mạnh hơn, có thể mở rộng ra Thái Lan, Indonesia... và khu vực Đông Nam Á.

Ở lĩnh vực này, nếu nghĩ đến việc mở rộng sang châu Âu hay Mỹ thì sẽ khó khăn hơn, vì lúc đó phải cạnh tranh với Google hay Alexa. Do đó, các doanh nghiệp phải chuẩn bị kỹ càng.

Để mở rộng thị trường, các công ty khởi nghiệp có thể chọn làm việc với các đối tác lớn. Với những đối tác có quy mô toàn cầu, có đội ngũ kinh doanh trên toàn thế giới, họ sẽ có những lời khuyên, những kết nối phù hợp để startup có thể khai thác chéo nhau. 

 Đơn cử, startup Việt muốn mở rộng sang Thái Lan có thể hỏi kinh nghiệm từ đối tác toàn cầu của mình có văn phòng tại Thái Lan. “Gã khổng lồ” có thể đóng vai trò trung gian kết nối, tìm nhà phân phối, tìm cơ hội hợp tác cho startup ở thị trường này. Việc mở rộng sang các thị trường khác cũng tương tự.

“Chẳng hạn như tôi có thể có thông tin về một công nghệ mới, một sản phẩm mới ở một đất nước nào đó nhưng phù hợp với Việt Nam, có thể tư vấn cho các startup mà chúng tôi làm việc cùng khai thác”, ông Chunyan lấy ví dụ.

Thương vụ hợp tác Base.vn và FPT cũng khá tương đồng. CEO Phạm Kim Hùng thừa nhận việc nhập vào hệ sinh thái của FPT sẽ giúp nền tảng của công ty do anh sáng lập tiếp cận được các khách hàng có sẵn của FPT, giúp việc mở rộng nhanh hơn. Thêm vào đó, phía FPT có 7.000 nhân viên bán hàng, sẽ giúp phân phối sản phẩm của Base.vn nhanh và rộng hơn.

Hải Đăng

FPT mua lại nền tảng Base

FPT mua lại nền tảng Base

FPT chính thức rót vốn đầu tư vào Base, chiếm cổ phần chi phối tại doanh nghiệp này.