Năm 2009, quần thể di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh núi Nưa gồm: Núi Nưa, đền Nưa - Am Tiên được xếp hạng di tích thắng cảnh cấp quốc gia.

Tương truyền, đây là nơi nữ tướng Triệu Thị Trinh làm căn cứ chiêu mộ nghĩa quân chống giặc Ngô.

Sau khi nữ tướng Triệu Thị Trinh mất, đền Am Tiên vừa thờ Bà Chúa Thượng Ngàn vừa là nơi để nhân dân thờ cúng, tưởng nhớ công ơn Bà Triệu. Trên đỉnh núi Nưa còn có huyệt đạo thiêng, đây cũng là vị trí cao nhất của núi.

Mùng 9 Tết hằng năm là ngày “mở cổng trời”. Trong những ngày này, nơi đây đón hàng chục nghìn lượt khách tham quan, chiêm bái.

W-a1hhhhhhhhhhhhh.jpg
Hàng chục nghìn người tham dự ngày "mở cổng trời"
W-a2hhhhhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Huyện đạo trên đỉnh núi Nưa

Do lượng phương tiện đông, không thể di chuyển lên vị trí bãi đỗ xe ở cổng đền, nhiều du khách lựa chọn gửi xe ở chân núi Nưa để đi bộ hoặc bắt xe trung chuyển lên đền.

Tuy nhiên, nhiều du khách phản ánh, quá trình di chuyển, các xe trung chuyển không đảm bảo an toàn. Cụ thể, tài xế xe trung chuyển chạy ẩu, nhồi nhét khách, thậm chí là dùng cả xe tự chế, nguy cơ gây tai nạn cho du khách.

Anh Lê Quang Tuấn (một du khách) cho biết, phải gửi xe cách đền khoảng hơn 1km và đi xe trung chuyển với giá 25.000đ/người.

“Việc bỏ tiền đi xe trung chuyển thì không bắt buộc, nhưng bãi xe quá xa, buộc chúng tôi phải thuê xe lên đền. Đi xe là tự nguyện, tuy nhiên xe trung chuyển nhồi nhét khách, dùng xe tự chế chở khách thì quá nguy hiểm”, anh Tuấn cho biết.

W-a3hhhhhhhhhhhhhh.jpg
Lực lượng CSGT điều tiết giao thông, hướng dẫn các phương tiện lên đền
W-a4hhhhhhhhhhhhhhhh-1.jpg
Xe tự chế chở khách trung chuyển lên đền
W-a5hhhhhhhhhhhhhhh-1.jpg
Nhồi nhét khách trên xe tự chế
W-a6hhhhhhhhhhhhh.jpg
Xe tự chế phóng nhanh bụi mịt mù

Sau khi tiếp nhận thông tin, ông Nguyễn Thành Luân - Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn kiểm tra, xử lý.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Đội CSGT (Công an huyện Triệu Sơn) cho biết, đơn vị đã vào cuộc kiểm tra.

Kết quả cho thấy, có 2 xe ô tô 9 chỗ và 5 xe máy trung chuyển có hành vi chở quá số người quy định. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện 2 xe tải tự chế, không được phép hoạt động tại lễ hội.

“Đơn vị cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm chở quá số người quy định. Đối với 2 xe tự chế, chúng tôi đã yêu cầu dừng hoạt động”, vị lãnh đạo này cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Đội CSGT, khu vực này có đăng ký 10 xe trung chuyển dịp Tết Giáp Thìn (do một công ty nhận thầu). Ngay từ trước Tết, công ty đã ký cam kết về việc nghiêm chỉnh chấp hành theo quy định. Tuy nhiên, do lực lượng chức năng mỏng, ngày diễn ra lễ hội lượng khách quá đông, không thể kiểm soát hết được.

Minh Khôi