Báo cáo nêu rõ, sự việc được phát hiện vào lúc 9h33 ngày 3/7, Đài Kiểm soát không lưu Vinh nhận được thông tin từ cơ trưởng chuyến bay VN1261 về việc phát hiện các mảng bê tông nhựa bị bong bật ở đầu 17 đường cất hạ cánh.

Sau sự cố xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu ACV, sân bay Vinh rà soát lại toàn bộ hồ sơ xây dựng, thi công, bảo trì đường cất hạ cánh trong các giai đoạn trước; chủ động phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân và báo cáo Cục.

Theo đó ACV đã phối hợp với Công ty ADCC rà soát lại toàn bộ hồ sơ, kiểm tra, đánh giá và có văn bản báo cáo trực tiếp Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam nguyên nhân sơ bộ ban đầu.

Nguyên nhân sơ bộ ban đầu theo báo cáo của  ACV là do sau 5 năm khai thác, mặt đường đã có dấu hiệu xuống cấp, lớp bê tông nhựa trên cùng có bề dày 7cm có dấu hiệu không kết dính bám với lớp bê tông bên dưới.

Kết hợp với yếu tố bất lợi của thời tiết (nhiệt độ cao kỷ lục tại TP Vinh trong thời gian qua, nhiệt độ môi trường thường xuyên trên 40 độ C, nhiệt độ mặt đường cất hạ cánh cao nhất trong ngày có thể lên trên 50 độ C, làm giảm sức chịu tải của lớp mặt đường bê tông nhựa dẫn đến lớp bê tông nhựa mặt đường dễ hằn lún, biến dạng và bong bật.

Các yếu tố trên kết hợp với việc vị trí hư hỏng nằm tại vị trí máy bay quay đầu và cất cánh (vị trí xung yếu, chịu lực kéo ngang và chịu tải trọng lớn khi cất cánh) càng dễ gây hư hỏng, biến dạng và bong bật lớp bê tông nhựa mặt đường bên trên.

Đường băng sân bay Vinh bị nứt 

Tuy nhiên, ACV nhấn mạnh, trước mắt chưa thể khẳng định rõ các nguyên nhân hư hỏng của đường băng sân bay Vinh, việc đánh giá cụ thể, chính xác và toàn diện nguyên nhân hư hỏng cần được thực hiện bởi tư vấn có đủ kinh nghiệm, năng lực để tiến hành các công việc khảo soát toàn diện như khoan khảo sát, đào hố thăm dò… 

Căn cứ trên báo cáo của ACV, Cục Hàng không Việt Nam đã rà soát quá trình xây dựng và bảo trì đường băng tại sân bay Vinh.Theo đó Cục thống nhất với nội dung hiện tại chỉ xác định được nguyên nhân ban đầu gây hư hỏng đường băng như ACV báo cáo.

Để đảm bảo an toàn khai thác tại các cảng hàng không, Cục kiến nghị Bộ GTVT sớm xem xét, phê duyệt các danh mục bảo trì năm 2023 - 2024 để ACV sớm triển khai bảo đảm an toàn khai thác.

 Về dài hạn, Cục sẽ đánh giá và báo cáo Bộ GTVT tổng thể tình hình hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn tại các sân bay từ đó kiến nghị Bộ tổ chức kiểm tra, đánh giá làm cơ sở để xây dựng phương án cải tạo, sửa chữa lớn hoặc nâng cấp theo quy hoạch.