Đường sắt tốc độ cao: Lo trả lương chuyên gia chục ngàn đô/tháng

Nếu không đào tạo được đội ngũ nhân lực phục vụ cho dự án đường sắt tốc độ cao, VN sẽ phải thuê chuyên gia nước ngoài.

- Nếu không đào tạo được đội ngũ nhân lực phục vụ cho dự án đường sắt tốc độ cao, VN sẽ phải thuê chuyên gia nước ngoài với mức lương tháng hàng chục ngàn USD/người.

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: 'Mất 5-7 nhiệm kỳ mới làm xong' 

Tại cuộc họp trình bày nghiên cứu lần 3 dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hôm qua, liên danh tư vấn Tedi-Tricc-Tedishouth đã giới thiệu tổng thể mô hình tổ chức quản lý vận hành đường sắt tốc độ cao của Nhật Bản, Đài Loan, Pháp, Đức.

Theo tư vấn, đầu tư đường sắt tốc độ cao trên thế giới chủ yếu có 2 phương thức, đó là đầu tư công hoàn toàn và hợp tác công tư (PPP).

Với mô hình đầu tư công, tư vấn cho rằng, VN có thể tách thành công ty hạ tầng và công ty vận tải riêng (vận tải có thể tách thành 2 nhánh phía Bắc và phía Nam).

Trong khi đó, với mô hình đầu tư PPP, phần kêu gọi nhà đầu tư tư nhân tối đa chỉ 20% trở lại thì mới có tính khả thi, còn lại đầu tư công phải chiếm vai trò chủ đạo.

Tư vấn cũng nói rõ dù mô hình đầu tư theo hình thức công hay PPP thì cũng cần phải tách thành 2 phần hạ tầng và khai thác vận tải riêng. Đơn vị vận tải phải trả phí hạ tầng cho nhà nước.

Tư vấn cũng đưa ra báo cáo cần phải chuẩn bị về nguồn nhân lực để phục vụ cho vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao theo từng giai đoạn cụ thể.

Theo đó, giai đoạn đầu phục vụ cho 2 đoạn tuyến Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang đến năm 2030 dự tính cần 5.182 người.

{keywords}
Dự án đường sắt dự tính cần gần 14.000 người phục vụ vận hành

Giai đoạn khai thác toàn tuyến đến năm 2040-2045 cần tổng số 13.773 người, bằng một nửa so với bộ máy quản lý khai thác vận hành đường sắt quốc gia hiện nay.

“Nguồn nhân lực này sẽ được đào tạo cả trong và ngoài nước. Trong đó cần thành lập công ty khai thác trước 5 đến 7 năm để chuẩn bị nhân lực. Ngoài ra có thể thành lập Học viện Đường sắt phục vụ đào tạo nguồn nhân lực”, tư vấn cho hay. 

Về công nghệ, liên doanh tư vấn cũng cho rằng, VN sẽ tiếp nhận công nghệ để bảo dưỡng vận hành đầu máy toa xe; đóng mới được toa xe khách và toa xe hàng.

Nhân lực phải làm chủ được công nghệ

Phản biện trình bày của tư vấn, Phó chủ nhiệm UB Kinh tế QH Nguyễn Đức Kiên cho rằng, đây là “cách trình bày để tiêu tiền” chứ không phải để phát huy nguồn lực của đất nước hiện nay.

Theo ông, không nhất thiết phải thành lập Học viện Đường sắt, bởi khi thành lập sẽ phát sinh thêm nhiều chi phí tốn kém như: quỹ đất để xây dựng trường, bộ máy giáo viên và cơ sở hạ tầng đào tạo...  

Ông Kiên đồng tình với tư vấn cần phải đi trước một bước về đào tạo nhân lực để năm 2027 có thể vừa phục vụ thi công, vừa vận hành khai thác. Tránh tình trạng nguồn nhân lực trong nước không đáp ứng được phải đi thuê chuyên gia nước ngoài với mức lương hàng tháng tới chục ngàn USD thì không chi phí nào chịu nổi.

Phó chủ nhiệm UB KHCN và Môi trường QH Lê Hồng Tịnh lưu ý thêm, đào tạo nhân lực phải xác định được nhu cầu theo thị trường và tận dụng được cơ sở đào tạo hiện có, tránh đầu tư lãng phí.

“Đạo tạo phải gắn liền với mô hình quản lý, tránh tình trạng như trước đây nhà nước đầu tư số tiền lớn cho con em đi học tại Liên Xô, Trung Quốc nhưng khi về nước lại không biết phải làm gì”, ông Tịnh lưu ý.

Với lĩnh vực tự động hóa, ông Kiên gợi ý, cái gì trong nước làm được thì để trong nước làm, không để xảy ra tình trạng DN nước ngoài trúng thầu rồi ký lại cho DN trong nước làm thầu phụ.

Đánh gia cao ý kiến của các chuyên gia, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu liên danh tư vấn đánh giá khả năng của các cơ sở đào tạo trong nước, khảo sát tiềm năng công nghiệp chế tạo trong nước để định hướng phục vụ dự án.  

Đặc biệt về khoa học công nghệ cần phải xây dựng được danh mục tiêu chuẩn về đường sắt tốc độ cao, hướng tới làm chủ được công nghệ.

Phải đánh giá được tiềm năng của các nhà máy, xí nghiệp để có thể chủ động sản xuất được ray, toa xe... phục vụ cho dự án đường sắt tốc độ cao.

Đường sắt Bắc-Nam gần 60 tỷ USD: Nợ công thế nào, rủi ro ra sao?

Đường sắt Bắc-Nam gần 60 tỷ USD: Nợ công thế nào, rủi ro ra sao?

Bộ GTVT yêu cầu đơn vị tư vấn đánh giá tác động của dự án đường sắt tốc độ cao lên nợ công và khả năng làm chủ công nghệ của Việt Nam.

Đường sắt Bắc-Nam nhanh như máy bay: Lấy đâu ra gần 60 tỷ USD?

Đường sắt Bắc-Nam nhanh như máy bay: Lấy đâu ra gần 60 tỷ USD?

Nguồn vốn hạn hẹp cho phát triển hạ tầng giao thông, cơ chế nào để huy động được đủ vốn để xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?

Gần 60 tỷ USD đường sắt Bắc-Nam, nhanh như máy bay

Gần 60 tỷ USD đường sắt Bắc-Nam, nhanh như máy bay

Đường sắt tốc độ cao được thiết kế với tốc độ tàu chạy 350 km/h - có thể cạnh tranh được với máy bay.

Gia Văn 

tin nổi bật

'Ma men' dẫn lối, tài xế chống người thi hành công vụ vướng vòng lao lý

Vừa qua, tại nhiều tỉnh thành liên tiếp xảy ra các vụ tài xế không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn dẫn đến chống người thi hành công vụ. Không ít người chỉ kịp “thức tỉnh” khi đã vướng vòng lao lý.

Chuyên gia phản hồi phương án cơ sở bảo dưỡng có thể được kiểm định ô tô

Trước phương án cho phép các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ô tô 3S, 4S chính hãng được kiểm định phương tiện, nhiều chủ xe lo ngại bị “móc túi”.

Nên tra cứu phạt nguội trước khi đưa xe ô tô đi đăng kiểm

Chủ xe ô tô khi đưa xe đi đăng kiểm mới biết xe “dính” lỗi phạt nguội nên bị từ chối kiểm định. Do vậy trước khi đi đăng kiểm chủ xe nên tra cứu thông tin xem có bị phạt nguội hay không.

Sắp mở lại 3 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và Hoà Bình

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29.01V, 29.06V (ở Hà Nội) và Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới duy nhất ở Hoà Bình 28.01S sắp hoạt động trở lại.

Camera vạch trần xe khách liên quan đến vụ tai nạn chết người ở TP.HCM

Từ hình ảnh camera trích xuất nơi xảy ra tai nạn chết người, lực lượng chức năng TP.HCM đã xác định xe khách cùng tài xế lái phương tiện có liên quan.

Nếu mua vé máy bay giá cao hơn quy định, gọi ngay đường dây nóng

Trong quá trình mua vé qua các kênh phân phối, nếu thấy giá vé cao hơn quy định, hành khách có thể phản ánh đến đường dây nóng (hotline: 0916562119).

Hàng loạt chuyến bay bị hủy do thời tiết xấu

Hàng loạt chuyến bay đi, đến sân bay Thọ Xuân (Thanh Hoá) phải điều chỉnh, thay đổi lịch bay do thời tiết xấu.

Xin gia hạn khu đất 3.500m2 trước cổng Tân Sơn Nhất làm bãi đỗ taxi

Sau cao điểm Tết Nguyên đán 2023, đơn vị quản lý sân bay Tân Sơn Nhất muốn tiếp tục sử dụng khu đất 3.500m2 để làm bãi đệm cho taxi trong dịp lễ 30/4 và mùa hè sắp tới.

Trốn đo nồng độ cồn, cụ ông lái ô tô hất văng CSGT lên nắp ca pô bỏ chạy

Thấy CSGT yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, ông Cao Văn Lý hất văng chiến sỹ CSGT lên nắp ca pô để bỏ chạy. Quá trình bỏ chạy, tài xế này tiếp tục đâm vào xe máy trên đường.

Tạm giữ hình sự tài xế tông thẳng xe vào thiếu tá CSGT

Khi thấy CSGT ra tín hiệu dừng xe, kiểm tra nồng độ cồn, tài xế Kiều Văn Tâm không chấp hành mà tông thẳng xe vào lực lượng làm nhiệm vụ. Vụ va chạm khiến 1 chiến sỹ CSGT bị thương nặng.

Bộ GTVT đồng loạt thanh, kiểm tra đào tạo lái xe trên cả nước

Đến tháng 4, các đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải phải kiểm tra xong công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe trên cả nước.

Tai nạn 3 người chết trên cao tốc: Tài xế xe đầu kéo bỏ mặc hành khách bị nạn

Dù biết có xảy ra va chạm và thời điểm đó có nhiều người mắc kẹt bên trong xe khách kêu cứu, nhưng tài xế xe đầu kéo vẫn lái xe rời khỏi hiện trường, không trình báo lực lượng chức năng.

Vụ ô tô Ford Ranger lật đè 2 xe máy: Thêm 1 người tử vong

Xe Ford Ranger sau khi va chạm với một xe máy đã lật ngửa rồi đè vào 2 xe máy, khiến 3 người tử vong, 6 người bị thương ở Điện Biên. Sáng nay, có thêm 1 thiếu niên tử vong.

Mưa mù giăng kín lối, đường phố Hà Nội ùn tắc kéo dài

Thời tiết nồm ẩm kèm mưa phùn tiếp tục diễn ra tại Hà Nội, khiến nhiều tuyến đường lâm cảnh ùn tắc kéo dài.

5 dự án cao tốc được bổ sung hơn 31.000 tỷ đồng

Chính phủ vừa đồng ý bổ sung 31.392 tỷ đồng cho Bộ Giao thông vận tải bố trí kế hoạch vốn 5 dự án.