Lý giải guyên nhân việc này, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho rằng, việc đứt gãy chuỗi cung ứng do cách ứng xử phòng, chống dịch khác nhau ở từng địa phương. TP.HCM chống dịch bằng phương pháp này nhưng các tỉnh lại chống dịch bằng phương pháp khác thì dòng lưu chuyển về lao động, chuyên gia vẫn bị đứt gãy.

Ông Vũ khẳng định, nếu các địa phương không có sự chia sẻ thông tin và tầm nhìn cùng nhau sẽ khó tạo sự đồng điệu trong quá trình phát triển.

{keywords}
Hoạt động ký kết hợp tác giữa các địa phương tại sự kiện năm 2020 (ảnh: BTC)

Chia sẻ vấn đề này tại sự kiện khởi động Mekong Connect 2021 tại TP.HCM, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao: Dịch đang lắng xuống ở TP.HCM thì lại bắt đầu tấn công các tỉnh ĐBSCL với số ca nhiễm tăng. Lãnh đạo một số địa phương nhận thấy, dịch bệnh khiến đứt gãy chuỗi cung ứng, tác động lớn tới nền kinh tế và đời sống của người dân. Vì thế, mạng lưới kết nối càng cần thiết lúc này”.

Chính vì thế, 13 tỉnh thành ĐBSCL và TP.HCM rất trông đợi Mekong Connect 2021 vào ngày 17/12/2021 tại TP.HCM sẽ kết nối cung cầu và hỗ trợ vừa phát triển kinh tế trong thời kỳ dịch bệnh và lâu dài.

Trần Chung

Việt Nam: Top 5 nước có chỉ số kết nối thương mại ấn tượng

Việt Nam: Top 5 nước có chỉ số kết nối thương mại ấn tượng

Theo báo cáo Chỉ số Kết nối Toàn cầu năm 2021 của DHL, Việt Nam cùng với Mexico, Hà Lan, Cộng hoà Sierra, UAE là 5 nước có kết quả ấn tượng về khả năng cải thiện và kết nối mạnh mẽ trong hai thập kỷ qua.