Mặc dù đất nước Ukraine đang xảy ra nhiều biến động nhưng lớp học tiếng Việt cho các em nhỏ trong Khu đô thị Làng Sen, Odessa vẫn luôn được duy trì. Lớp học đã khai giảng vào tháng 8/2024 trước thềm năm học mới ngay tại hầm trú ẩn của Khu đô thị Làng Sen.

Cán bộ Hội Người Việt Nam ở Odessa, các phụ huynh quan tâm sát sao, đầu tư các trang thiết bị đầy đủ từ bàn, ghế, bảng, đồ dùng học tập cho lớp. Những bộ sách cập nhật chương trình mới nhất cũng đã được vận chuyển đến tay các con kịp chào mừng năm học mới.

tiếng việt.jpg
Lớp học tiếng Việt của các em nhỏ kiều bào ở Ukraine.

Phụ trách lớp học tiếng Việt là cô giáo Đỗ Thị Lan. Với kinh nghiệm và nhiệt huyết của mình, cô dạy các em chữ cái, đánh vần từng câu thơ, câu ca dao, tục ngữ và truyền lửa giữ gìn văn hóa dân tộc.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Thư ký Văn phòng lãnh sự danh dự Việt Nam tại Odessa, Phó Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại tỉnh Odessa (Ukraine), hiện có 500 người Việt đang sinh sống tại Odessa. Các lớp học tiếng Việt năm học 2024 - 2025 có 30 cháu và chia thành 2 lớp với 2 trình độ khác nhau. Lớp cho các cháu chưa biết về tiếng Việt học từ 16h - 18h và lớp cho các cháu đã biết tiếng Việt học từ 18h - 20h.

Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch nhấn mạnh, việc duy trì lớp học tiếng Việt cho các thế hệ thứ 2, thứ 3 sinh ra và lớn lên tại Odessa, Ukraine có vai trò rất quan trọng trong việc giữ gìn, tiếp nối và phát huy các truyền thống quý báu của dân tộc, tạo cơ hội cho các bé được học hỏi, giao lưu bằng cả tiếng Việt và tiếng Ukraine.