Lực lượng quân sự của các nước ECOWAS. Ảnh: AP

Kênh truyền hình Al Jazeera hôm nay (12/8) dẫn lời Ủy viên ECOWAS phụ trách các vấn đề chính trị, hòa bình và an ninh, ông Abdel-Fatau Musah cho hay, liên minh này không tìm được bằng chứng cho thấy lực lượng Wagner tham gia vào cuộc đảo chính ở Niger dưới bất kỳ hình thức nào.

Theo ông, “lực lượng Wagner không tham gia vào cuộc đảo chính ở Niger, nhưng họ có thể hưởng lợi từ những gì đang xảy ra”. Ông Musah cũng lưu ý, “ECOWAS sẽ không cho phép Tây Phi bị biến thành nơi diễn ra một cuộc chiến tranh ủy nhiệm”.

Tổng thống Bờ Biển Ngà Alassane Ouattara trở về từ Hội nghị thượng đỉnh ECOWAS ở Abuja (Nigeria) vào ngày 10/8, cho biết các nhà lãnh đạo của khối kinh tế này đã nhất trí phát động một chiến dịch quân sự ở Niger “càng sớm càng tốt”.

Tổng Tham mưu trưởng quân đội các quốc gia thuộc ECOWAS dự kiến sẽ nhóm họp trong những ngày tới. Hiện vẫn chưa rõ lực lượng ECOWAS sẽ mất bao lâu để tập hợp, quy mô của lực lượng này ra sao và liệu lực lượng này có can thiệp vào Niger hay không.

ECOWAS nhấn mạnh, tất cả các lựa chọn đều được đưa ra thảo luận và họ hy vọng sẽ có một giải pháp hòa bình. Trong khi đó, một hội đồng quân sự do quân nổi dậy ở Niger thành lập đã ra lệnh đặt quân đội trong tình trạng báo động.