Người biểu tình tập trung bên ngoài căn cứ quân sự của Pháp. Ảnh: Reuters

Hãng BBC dẫn tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết, một sự can thiệp như vậy sẽ gây bất ổn cho toàn bộ vùng Sahel. 

Theo các nguồn tin quân sự khu vực, cuộc họp quan trọng của tham mưu trưởng các quốc gia thuộc ECOWAS dự kiến diễn ra vào hôm nay (12/8) tại thủ đô Accra của Ghana đã bị hoãn vô thời hạn vì những lý do kỹ thuật. Theo kế hoạch, cuộc họp được tiến hành để thông báo cho các nhà lãnh đạo của ECOWAS về những phương án tốt nhất cho việc kích hoạt và triển khai lực lượng dự phòng tới Niger. 

ECOWAS vẫn chưa cung cấp thông tin chi tiết về lực lượng này hay thời gian biểu hành động. Các nhà lãnh đạo khối luôn nhấn mạnh họ vẫn muốn có một giải pháp hòa bình. 

Theo The Guardian, cuộc họp trên bị hoãn vào phút chót sau khi hàng nghìn người ủng hộ đảo chính tập trung bên ngoài một căn cứ quân sự của Pháp gần thủ đô Nlamey của Niger vào ngày 11/8, hô khẩu hiệu phản đối Pháp và ECOWAS. Các nhà lãnh đạo mới của Niger cáo buộc Pháp đứng sau lập trường cứng rắn của ECOWAS. 

Cả Pháp và Mỹ đều đặt các căn cứ quân sự ở Niger và dùng nó để tiến hành các chiến dịch chống lại các nhóm thánh chiến trong khu vực rộng lớn hơn. 

Trước đó, ECOWAS tuyên bố sẽ tập hợp một lực lượng dự phòng nhằm khôi phục nhà lãnh đạo bị phế truất của Niger. Tổng thống Niger Mohamed Bazoum, bị các thành viên đội cận vệ lật đổ ngày 26/7. 

Con gái ông Bazoum nói với báo The Guardian rằng cha mẹ và em trai cô đang bị giam giữ ở một nơi không có điện hoặc nước sạch. Và rằng, ông Mohamed Bazoum đang sụt cân rất nhanh.