Theo hãng tin CNN, trong loạt tin nhắn gửi cho một người bạn, ông Bazoum cho hay ông đã “bị cắt đứt mọi liên lạc với con người” kể từ ngày 4/8, và không có ai cung cấp thức ăn hay thuốc men. 

Những tin nhắn trên đã được gửi cho CNN sau khi có sự đồng ý của Tổng thống bị lật đổ Bazoum.

Tổng thống Niger bị lật đổ Mohamed Bazoum. Ảnh: Reuters

Sau khi một nhóm sĩ quan tiến hành đảo chính lật đổ vào ngày 26/7, Tổng thống Bazoum đã bị nhốt trong dinh Tổng thống ở thủ đô Niamey của Niger cùng vợ và con trai. Ông cho biết quân đảo chính từ chối khôi phục lại quyền lực cho ông bất chấp áp lực từ cộng đồng quốc tế.

Ông Bazoum đã sống không có điện trong một tuần giống như nhiều người dân tại Niger. Nigeria là quốc gia cung cấp phần lớn điện cho nước láng giềng Niger, nhưng điện đã bị cắt sau cuộc đảo chính của quân đội Niger.

Tất cả những thực phẩm dễ hỏng mà ông Bazoum từng được cung cấp đều đã bị hỏng. Hiện tại, ông đang phải ăn mì khô, và gạo sống.

Dù bị cô lập, nhưng ông Bazoum vẫn liên lạc được với thế giới bên ngoài. Ông Bazoum đã bị từ chối cơ hội nói chuyện với quyền Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland khi bà tới thủ đô Niamey vào ngày 7/8. Tuy nhiên, theo Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Bazoum đã nói chuyện qua điện thoại với cấp trên của bà Nuland là Ngoại trưởng Antony Blinken vào ngày hôm sau. 

Thủ tướng Ouhoumoudou Mahamadou trong nội các của Tổng thống Bazoum cho biết, Tổng thống vẫn giữ được tinh thần tốt, dù đang bị giam giữ trong “tình trạng thảm khốc”.

Tuy nhiên, hy vọng về một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột chính trị ở Niger đã bắt đầu phai nhạt.

Quân đảo chính đã thành lập Hội đồng quốc gia bảo vệ Niger do Tướng Abdurahmane Tchiani đứng đầu để điều hành đất nước kể từ ngày 28/7.