Theo hồ sơ tòa án vừa được công bố hôm 5/8, Elon Musk lại kiện Sam Altman lên tòa án liên bang, cáo buộc bản thân bị lừa dẫn đến việc đồng sáng lập OpenAI. Mấu chốt những tuyên bố của Musk xoay quanh luận điểm ông bị Altman và Greg Brockman – Chủ tịch OpenAI hiện nay – “tán tỉnh và lừa dối” để mở OpenAI trên cơ sở một tổ chức phi lợi nhuận.

Sau khi Musk “lên thuyền” và đầu tư hàng triệu USD, ông bị “Altman và đồng bọn phản bội”, đơn kiện tiếp tục. Cùng với Microsoft, OpenAI thiết lập mạng lưới các chi nhánh OpenAI không minh bạch, vì lợi nhuận.

Những tuyên bố trong đơn kiện mới tương tự với đơn kiện mà Musk trình tại California năm nay nhưng bị từ bỏ.

21ss4hfw.png
Elon Musk (phải) đồng sáng lập OpenAI với Sam Altman và Greg Brockman năm 2015. Ảnh: digital-art

Vài năm qua, Musk tích cực lên tiếng về nỗi lo sợ trước trí tuệ nhân tạo và nguy cơ của nó đối với loài người. Ông chủ Tesla nhấn mạnh trong đơn kiện mới nhất rằng ông bị “thao túng” bởi Altman và Brockman, những người được cho là đã hứa hẹn việc thành lập OpenAI sẽ tạo ra hướng đi an toàn hơn, cởi mở hơn so với các “gã khổng lồ” công nghệ vì lợi nhuận.

"Altman trấn an Musk rằng, cấu trúc phi lợi nhuận đảm bảo tính trung lập và tập trung vào sự an toàn và cởi mở vì lợi ích của nhân loại, chứ không phải giá trị cổ đông. Nhưng hóa ra, tất cả chỉ là cho trò lừa đảo lâu dài của Altman", đơn kiện viết.

Altman, Musk và Brockman cùng nhau sáng lập OpenAI năm 2015 như một phòng nghiên cứu phi lợi nhuận. Musk rời đi năm 2018 nhưng các luật sư cho biết, trong vụ kiện đầu tiên ông vẫn “tiếp tục đóng góp cho OpenAI” đến giữa tháng 9/2020.

OpenAI tự mô tả là một công ty “lợi nhuận tới hạn”, tức là lợi nhuận phân bổ cho các nhà đầu tư và nhân viên bị giới hạn. Tất cả giá trị vượt lên trên mức trần sẽ được trả lại cho hoạt động phi lợi nhuận “vì lợi ích của loài người”, theo thông tin đăng tải trên website công ty.

Musk mở công ty AI riêng có tên xAI vào năm 2023, hoạt động vì lợi nhuận. Sứ mệnh của xAI là “nâng cao hiểu biết tập thể của chúng ta về vũ trụ”.

CEO X lần đầu kiện OpenAI cùng hai nhà đồng sáng lập Altman, Brockman vào tháng 3, cáo buộc startup gây hại cho sứ mệnh phi lợi nhuận khi hợp tác với Microsoft. OpenAI gọi vụ kiện là mâu thuẫn và công bố email giữa các lãnh đạo với Musk nhằm bác bỏ các cáo buộc này. Đến tháng 6, Musk từ bỏ vụ kiện.

(Theo CNBC, Insider)