OpenAI vừa thông báo gia nhập thị trường tìm kiếm Internet bằng công cụ SearchGPT. Khi truy cập, người dùng sẽ nhìn thấy hộp thoại lớn kèm câu hỏi: “Bạn đang tìm kiếm gì”. Tuy nhiên, khác với Google, SearchGPT không trả lại một danh sách các liên kết đơn giản mà sắp xếp và tóm tắt nội dung.

Trong ví dụ do OpenAI cung cấp, SearchGPT tóm tắt thông tin về các lễ hội âm nhạc rồi sau đó trình bày một cách ngắn gọn, kèm theo liên kết. Một ví dụ khác, công cụ giải thích khi nào nên trồng cà chua trước khi đi sâu vào từng loại. Sau khi kết quả hiển thị, người dùng có thể hỏi các câu hỏi tiếp theo hoặc bấm vào thanh bên cạnh để mở liên kết liên quan. Còn có một tính năng có tên “câu trả lời trực quan”.

o1sadjob.png
SearchGPT của OpenAI tóm tắt nội dung từ các thông tin thu thập được để cung cấp cho người dùng. Ảnh: The Verge

Hiện tại, SearchGPT mới dừng ở dạng nguyên mẫu. Dịch vụ sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4 và chỉ áp dụng cho 10.000 người đầu tiên. Theo phát ngôn viên Kayla Woods, OpenAI đang hợp tác với các bên thứ ba và sử dụng luồng nội dung trực tiếp để xây dựng kết quả tìm kiếm. Mục tiêu của họ là cuối cùng tích hợp công cụ tìm kiếm thẳng vào ChatGPT.

The Verge nhận định SearchGPT là khởi đầu của mối đe dọa thực sự với Google. “Ông lớn” tìm kiếm đang khẩn trương đưa các tính năng AI vào công cụ do lo sợ người dùng sẽ chuyển sang các đối thủ cạnh tranh mới mẻ hơn. Nó cũng đưa OpenAI vào thế đối đầu trực diện với startup Perplexity – tự nhận là công cụ trả lời AI. Gần đây, startup này hứng chịu chỉ trích vì tính năng tóm tắt AI ăn cắp tác phẩm của các nhà xuất bản.

OpenAI dường như đã nhận thức được những lùm xùm này khi khẳng định sẽ áp dụng cách tiếp cận khác biệt. Trong blog, công ty nhấn mạnh SearchGPT được phát triển dựa trên cộng tác với nhiều hãng tin khác nhau, bao gồm các tổ chức sở hữu The Wall Street Journal, AP, Vox Media. “Các đối tác tin tức cung cấp những phản hồi quý giá và chúng tôi sẽ tiếp tục tiếp nhận đầu vào của họ”, Woods nói.

Ngoài ra, các nhà xuất bản có công cụ để quản lý cách xuất hiện trong các tính năng tìm kiếm của OpenAI. Họ có quyền lựa chọn không OpenAI đào tạo mô hình bằng nội dung của mình nhưng vẫn xuất hiện trong tìm kiếm.

Thông tin về sản phẩm mới của OpenAI đã được đồn đoán từ nhiều tháng nay. The Information đưa tin từ tháng 2, còn Bloomberg báo cáo kỹ hơn vào tháng 5. Theo The Verge, OpenAI khi ấy ráo riết tiếp cận nhân viên Google để lập đội phát triển công cụ tìm kiếm.

Những bước tiến nhanh chóng giúp OpenAI mang về hàng chục triệu người dùng ChatGPT. Tuy nhiên, chi phí cũng tăng theo. Theo tờ The Information, chi phí đào tạo và suy luận AI của công ty có thể lên tới 7 tỷ USD năm nay, trong đó, hàng triệu người dùng ChatGPT miễn phí sẽ chỉ khiến chi phí tính toán đội lên.

SearchGPT sẽ miễn phí trong giai đoạn đầu thử nghiệm. Do chưa có quảng cáo, rõ ràng OpenAI phải sớm tìm cách kiếm tiền từ công cụ này.

(Theo The Verge, The Information)