Tháng 4, ở tuần thai thứ 27, chị N. được gia đình đưa đến Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ thăm khám, chẩn đoán bong rau non. Trước đó, vợ chồng chị N. đã thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm và được song thai. 

Chị N. nhập viện và ngay lập tức được chỉ định sinh mổ bắt thai, 1 bé trai và 1 bé gái có cân nặng lần lượt 700g và 600g được đón. Sau sinh, các bé đều bị suy hô hấp nặng, người tím tái.

Một ê-kíp hồi sức sơ sinh ngay lập tức được huy động, cấp cứu tại phòng sinh. Sau khi các chỉ số an toàn, cả 2 trẻ được chuyển đến Đơn nguyên Hồi sức tích cực sơ sinh điều trị. Không may mắn, bé gái (600g) sau 1 tháng điều trị, diễn biến nặng, đã không thể duy trì sự sống. Chỉ còn lại người anh em song sinh là bé trai 700g ngày ngày cùng các thầy thuốc giành lại sự sống. 

Bác sĩ Tưởng Khánh Ly, Khoa Sơ sinh, cho biết trong quá trình điều trị, chăm sóc các bé sơ sinh non tháng, rất nhẹ cân, cần tỉ mỉ, cẩn thận. Các bác sĩ phải cân nhắc từng loại thuốc đưa vào, không thừa hay thiếu từng ml dịch nuôi dưỡng, đảm bảo nhiệt độ và độ ẩm để tránh tình trạng hạ thân nhiệt và mất nước, luôn sát sao về vấn đề kiểm soát nhiễm khuẩn…

Tại Khoa Sơ sinh, bé trai được thở máy chỉ số cao, đặt các đường truyền trung tâm để duy trì dịch nuôi dưỡng và thuốc vận mạch, đặt catheter động mạch theo dõi huyết áp liên tục...

Hai tuần sau khi chào đời, trẻ dần ổn định, ăn 5ml x 8 lần/ngày, nặng 1,2kg. Sau gần 2 tháng điều trị, chăm sóc nuôi dưỡng, lượng sữa ăn tăng gấp 10 (lên 50ml một lần), nặng 2,2kg.

Các bác sĩ tiếp tục duy trì theo dõi, chăm sóc bằng phương pháp Kangaroo để bệnh nhi cai dần máy thở, cắt kháng sinh. Hiện tại sau hơn 2 tháng, trẻ nặng 2,5kg và được về bên mẹ. Đón bé trên tay, chị N. không giấu được dòng nước mắt xúc động. 

Sau hơn 2 tháng chỉ được gặp con qua ảnh bác sĩ gửi, chị N. xúc động khi bế con trên tay. Ảnh: BVCC

Hiện Khoa Sơ sinh đang nuôi dưỡng một trẻ sinh non 25 tuần, cân nặng 500g được chuyển đến khi trẻ 3 ngày tuổi, trên đường đến viện, trẻ xuất hiện ngừng tuần hoàn. Dù tiên lượng khó khăn nhưng sau gần 20 ngày điều trị, trẻ đã có tiến triển tốt hơn, cân nặng đạt 700g. Các bác sĩ đang tích cực điều trị chăm sóc giành giật sự sống cho bé.

Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ, từng nuôi dưỡng và điều trị cho trẻ có cân nặng 450g hay trẻ nặng 600g sinh non khi tuổi thai mới bước vào tuần thứ 26, suy hô hấp nặng, mọi phản xạ tự nhiên gần như không có. Sau 76 ngày, bé đã có tiến triển rất tốt, cân nặng đạt 2kg.

Tại Việt Nam, Bệnh viện Phụ sản Trung ương từng nuôi sống không ít trẻ sinh ra chỉ 500g ở tuần thai thứ 25. Đặc biệt, em bé sơ sinh nhẹ cân nhất được nuôi thành công là bé gái ở Thái Nguyên, chào đời ở tuần thai 27, nặng 400g.