Theo Reuters, phát biểu của bà Kim Yo Jong đánh dấu lần đầu tiên một quan chức cấp cao của Triều Tiên bình luận trực tiếp về điều tổng thống Hàn Quốc mô tả là một kế hoạch "táo bạo". Ông Yoon đưa ra đề xuất lần đầu vào tháng 5 và nhắc lại kế hoạch này hôm 18/8, tại một cuộc họp báo kỷ niệm 100 ngày đầu tiên lên nắm quyền của ông.

Bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 19/8 dẫn tuyên bố của bà Kim nhấn mạnh, việc giữ im lặng sẽ tốt hơn cho hình ảnh của ông Yoon. Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đánh giá đương kim tổng thống Hàn Quốc là "đơn giản" khi nghĩ rằng ông có thể dùng sự hợp tác kinh tế để đổi lấy việc nước láng giềng từ bỏ "danh dự và vũ khí hạt nhân".

"Không ai trao đổi số phận của mình lấy bánh ngô", bà Kim nói.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kwon Young-se, người chuyên trách các quan hệ với Triều Tiên, lên án bình luận của bà Kim là "thiếu tôn trọng và không đúng mực".

Mặc dù Tổng thống Yoon bày tỏ Seoul sẵn sàng cung cấp viện trợ kinh tế theo từng giai đoạn cho Bình Nhưỡng nếu nước láng giềng chấm dứt chương trình phát triển vũ khí nguyên tử và bắt đầu giải trừ hạt nhân, nhưng ông cũng thúc đẩy việc tăng cường khả năng răn đe quân sự của Hàn Quốc trước Triều Tiên. Hàn Quốc đã khôi phục các cuộc tập trận chung, bị đình chỉ từ lâu với Mỹ, bao gồm cả các cuộc tập trận lớn trên thực địa từ tuần tới.

Hôm 17/8, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Washington ủng hộ các chính sách của ông Yoon. 

Tuy nhiên, bà Kim cáo buộc các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn ám chỉ các phát biểu của hai nước về ngoại giao là thiếu chân thành. "Chúng tôi đã làm rõ rằng chúng tôi sẽ không đối thoại trực tiếp với ông ta (ông Yoon)", bà Kim cho biết.

Các chuyên gia phân tích nhận định, kế hoạch kinh tế mới nhất của ông Yoon dành cho Triều Tiên tương tự với các đề xuất của các nhà lãnh đạo Hàn Quốc trước đây, nên Triều Tiên khó có khả năng chấp nhận nó.

Triều Tiên hôm 17/8 đã cho phóng 2 tên lửa hành trình, vụ thử nghiệm đầu tiên kiểu này trong vòng 2 tháng qua. Động thái diễn ra sau khi nhà chức trách nước này tuyên bố đã chiến thắng đại dịch Covid-19 hồi tuần trước.

Tuấn Anh

'Triều Tiên phóng tên lửa hành trình'Giới chức quân sự Hàn Quốc tuyên bố, Triều Tiên hôm nay (17/8) đã cho phóng hai quả tên lửa hành trình về phía biển Hoàng Hải.