Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn và Cao ủy về đối ngoại của EU Josep Borrell đã tiết lộ thông tin trên trong cuộc trao đổi với báo chí.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Ngoại trưởng Sergei Lavrov. Ảnh: The Atlantic

Theo báo Guardian, động thái hầu như chỉ mang tính biểu tượng vì hiện không có cách nào xác định được tài sản của ông Putin ở ngoại quốc. Tuy nhiên, nó sẽ là một nỗ lực nhằm làm nổi bật quyết tâm của EU trong việc trừng phạt nhà lãnh đạo Nga vì xúc tiến cuộc tấn công vào Ukraina.

Các dữ liệu công khai cho biết, lãnh đạo Điện Kremlin sở hữu rất ít tài sản. Thu nhập hàng năm của ông Putin trên cương vị tổng thống là 10 triệu Rúp (120.850 USD). Ông có 3 xe hơi và một căn hộ, theo kê khai tài sản mới nhất.

Các ngoại trưởng EU cho biết, ông Putin và ông Lavrov, người đảm trách cương vị lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga từ năm 2004, sẽ không đối mặt với lệnh cấm đi lại, vì liên minh mong muốn duy trì con đường đối thoại giải quyết khủng hoảng.

Sáng sớm ngày 25/2, các lãnh đạo EU đã nhất trí áp đợt trừng phạt thứ hai nhằm làm tê liệt nền kinh tế Nga. Các ngoại trưởng của khối dự kiến chiều cùng ngày ký thông qua những biện pháp bổ sung, đưa thêm tên các ngân hàng, công ty quốc doanh, cá nhân và lĩnh vực kinh tế then chốt của Nga vào danh sách trừng phạt.

Tuy nhiên, EU vẫn chưa cắt đứt sự tiếp cận của Nga với hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cáo buộc EU đang không trừng phạt đủ nhanh và đủ mạnh đối với Nga. Ông hối thúc người dân châu Âu gây sức ép buộc các chính phủ của họ hành động nhiều hơn để ngăn chặn chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraina.

Tuấn Anh

>>> Xem thêm Tình hình chiến sự căng thẳng tại Ukraina

Ukraina đề nghị đối thoại trực tiếp, Nga nói sẵn sàng đàm phán

Ukraina đề nghị đối thoại trực tiếp, Nga nói sẵn sàng đàm phán

Trong một thông điệp video mới ngày 25/2, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky một lần nữa đề nghị đàm phán trực tiếp với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.