Uỷ ban châu Âu đã bắt đầu soạn thảo Đạo luật AI từ 2 năm trước để quản lý công nghệ AI mới nổi đang trở nên bùng nổ và phổ biến sau sự xuất hiện của chatbot GPT từ startup OpenAI.

EU đang dần hoàn thiện dự thảo luật quản lý AI toàn diện đầu tiên trên thế giới

Đến nay các thành viên của Nghị viện châu Âu đã đồng ý đẩy dự thảo luật sang giai đoạn thảo luận tiếp theo, trong đó các quốc gia thành viên sẽ đưa ra chi tiết cho những quy định.

Theo đề xuất, các công cụ AI được phân loại theo mức độ rủi ro mà cơ quan quản lý nhận thức được: từ tối thiểu, hạn chế, cao và không thể chấp nhận. Các lo ngại nhất bao gồm giám sát sinh trắc học, lan truyền tin giả hoặc ngôn ngữ phân biệt đối xử.

Mặc dù các công cụ xếp loại rủi ro cao không bị cấm, nhưng việc sử dụng chúng phải được minh bạch. Các công ty triển khai AI sinh tạo như ChatGPT hay công cụ tạo hình ảnh Midjourney, sẽ phải thông báo đã sử dụng những tài liệu có bản quyền nào trong quá trình đào tạo hệ thống.

Reuters cho hay, việc yêu cầu công khai sử dụng tài liệu bản quyền là điều khoản mới được bổ sung trong vòng 2 tuần trở lại đây. Ban đầu, các nhà lập pháp đề xuất cấm hoàn toàn việc sử dụng những tài liệu bản quyền.

Nhà phân tích Fred Havemeyer tại Macquarie cho biết, đề xuất của EU là “khéo léo”  thay vì cách đề xuất “cấm trước - hỏi sau”.

Sau khi ChatGPT do OpenAI phát hành trở thành ứng dụng tiêu dùng cán mốc 100 triệu người dùng hàng tháng nhanh nhất trong lịch sử Internet, nhiều người đã lo ngại về những rủi ro gây ra bởi cuộc chạy đua AI giữa các doanh nghiệp công nghệ.

Elon Musk, CEO Twitter dù ký vào thư ngỏ đề nghị tạm dừng phát triển hệ thống AI mới trong vòng 6 tháng, nhưng đồng thời thành lập một startup riêng để cạnh tranh trong lĩnh vực này.

(Theo Reuters)