Gã khổng lồ phần mềm Mỹ đang là công ty có đầu tư lớn nhất vào OpenAI - startup sở hữu chatbot AI đình đám nhất hiện nay.

Lãnh đạo Microsoft nhận định Trung Quốc sẽ không chịu ngồi yên khi cuộc đua phát triển AI sinh tạo đang ngày càng nóng bỏng giữa những gã khổng lồ công nghệ Mỹ như Amazon và Google.

“Chúng tôi thấy hiện nay đang có 3 công ty hàng đầu về AI. Đầu tiên là OpenAI với Microsoft, thứ hai là Google và tiếp đó là Học viện Trí tuệ nhân tạo Bắc Kinh”, Smith chia sẻ trong buổi phỏng vấn với Nikkei Asia.

Chủ tịch tập đoàn sản xuất Windows cũng nhận định cuộc đua đổi mới lần này “cạnh tranh cực kỳ khốc liệt”.

Ai đi trước hay đi sau có thể thay đổi một chút từ thời điểm này sang thời điểm khác trong năm, song có một điều không đổi, đó là khoảng cách hầu như luôn được tính bằng tháng chứ không phải năm Brad Smith, Chủ tịch Microsoft

AI sinh tạo, công nghệ đằng sau ChatGPT, có khả năng tạo ra văn bản và hình ảnh ở mức độ tinh vi gần giống con người. Công nghệ này đã khiến thế giới phải kinh ngạc về tiềm năng của nó trong mọi mặt đời sống, từ kinh doanh, nghệ thuật, giáo dục hay y tế. Song, đi kèm với đó là những mối lo ngại về khả năng lan truyền thông tin sai lệch, tình trạng vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền riêng tư hoặc rò rỉ thông tin nhạy cảm.

Ngừng đổi mới không phải là lời giải

Với những vấn đề nêu trên, Smith lập luận rằng giải pháp không phải là ngừng đổi mới, mà là sử dụng và cải tiến những sản phẩm hiện có. AI, tương tự như các công nghệ khác, có thể vừa là công cụ vừa là vũ khí.

ChatGPT và công nghệ AI sinh tạo được đưa vào chương trình nghị sự tại Hội nghị thượng đỉnh G7 tổ chức tại Nhật Bản

“Chúng ta nên đặt giả định rằng, AI sẽ được sử dụng để phát động các cuộc tấn công mạng, thậm chí còn mạnh mẽ hơn những gì chúng ta đã thấy ngày nay”, Smith nói. “Và những gì chúng tôi nhận thấy, đổi mới công nghệ với mục đích tốt đẹp, thực sự có thể nâng cao khả năng phòng thủ”.

Chủ tịch Microsoft cũng tiết lộ, công ty đang sử dụng AI để xác định và ngăn chặn những cuộc tấn công mạng theo thời gian thực, gồm cả những hoạt động tác động gây ảnh hưởng trên mạng của chính phủ nước ngoài, cũng như các chiến dịch thông tin sai lệch.

Cơ hội duy trì thành công

Hiện Brad Smith đang ở Nhật Bản trong bối cảnh nước này là nước chủ nhà Hội nghị thượng đỉnh G7 tới đây. Trước đó, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết, Tokyo sẽ chủ trì các cuộc thảo luận xung quanh việc xây dựng quy tắc quản lý AI.

Đầu tháng này, Sam Altman, CEO OpenAI cũng đã đến Nhật Bản và thảo luận với ông Kishida về cách thức bảo vệ quyền riêng tư và sự an toàn người dùng trong kỷ nguyên AI bùng nổ.

Nhật Bản cũng là một trong những quốc gia sớm khai thác tiềm năng của ChatGPT. Ba ngân hàng lớn nhất của đất nước đang sử dụng công nghệ này để giảm tải khối lượng công việc, chẳng hạn như trả lời truy vấn nội bộ và các công việc giấy tờ khác. Trong khi đó, công ty bảo hiểm Tokio Marine đang phát triển hệ thống AI dựa trên ChatGPT để soạn thảo câu trả lời cho những câu hỏi của chủ hợp đồng và đại lý bảo hiểm.

Theo chủ tịch Microsoft, công nghệ AI có thể giải quyết thách thức lớn nhất mà châu Á đang phải đối mặt: thiếu hụt lao động. “Dân số trong độ tuổi lao động phải hỗ trợ nhiều hơn cho số đã nghỉ hưu và phụ thuộc. Bởi vậy, chúng ta cần tìm những nguồn tăng trưởng mới”, Smith cho biết.

Châu Á cũng được cho là sẽ hưởng lợi từ sự xuất hiện và bùng nổ của AI cùng những ứng dụng mới do khu vực đang là trung tâm chip - linh kiện “có tầm quan trọng đặc biệt với công nghệ này”.

“Tất cả những công nghệ mới đều đòi hỏi sức mạnh điện toán cao hơn nữa. Có rất nhiều cơ hội cho các công ty đổi mới sáng tạo duy trì thành công”, Smith khẳng định.

Theo Nikkei Asia