Theo Reuters, trong ngày 14/9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã có bài phát biểu trước Nghị viện châu Âu, khẳng định sự đoàn kết của EU với Ukraine là "không thể lay chuyển". Đáng chú ý, Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska là khách mời danh dự của buổi họp này.

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska, Chủ tịch Nghị viện Châu Âu Roberta Metsola và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh: AP

"Nghị viện này chưa bao giờ tranh cãi về việc hỗ trợ Ukraine, tôi ở đây với niềm tin mạnh liệt rằng Kiev sẽ đạt được điều mà họ đang đấu tranh. Đây là thời điểm để thể hiện sự quyết tâm, không phải mệt mỏi, các biện pháp trừng phạt kinh tế đang phát huy tác dụng, nhưng chúng ta còn cả một chặng đường dài để đi. Sự đoàn kết của EU với Ukraine sẽ không thay đổi", bà Von der Leyen nói.

Một phóng viên tác nghiệp tại hiện cuộc họp cũng cho biết, có rất nhiều quan chức và ủy viên của EU đã xuất hiện với trang phục mang màu quốc kỳ của Ukraine, vàng và xanh dương.

Nga triển khai trực thăng tới Kharkiv

Theo TASS, trong ngày 13/9 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Nga thông báo, đã triển khai các phi đội trực thăng chiến đấu tới thành phố Izyum ở vùng Kharkiv.

Trực thăng chiến đấu Mi-35 của Nga. Ảnh: TASS

"Các đơn vị trực thăng Mi-35 trực thuộc Quân khu miền Tây đã lên đường tới Izyum. Sẽ có 5 đợt xuất kích mỗi 24h, thực hiện cả ngày lẫn đêm để ngăn chặn đà phản công của Ukraine", thông báo cho biết.

Cũng trong thông báo này, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã tổ chức tập kích trên nhiều mặt trận, tiêu diệt 800 lính nước ngoài, phá hủy 5 kho đạn, 12 sở chỉ huy, 47 đơn vị pháo binh, 152 điểm tập kết của lực lượng Ukraine. Ngoài ra, không quân Nga đã thành công bắn hạ một trực thăng Mi-8.

Nga mở rộng hạm đội Biển Đen

Theo Pravda, trong ngày 14/9, Bộ chỉ huy chiến dịch miền Nam Ukraine tiết lộ, Nga đã tiến hành mở rộng quy mô của hạm đội Biển Đen.

Nga bổ sung 16 tàu chiến vào hạm đội Biển Đen. Ảnh: Twitter

"Đối phương đã bổ sung thêm 16 tàu chiến vào hạm đội Biển Đen, trong đó có 4 tàu tấn công mặt nước và một tàu ngầm mang tên lửa hành trình Kalibr. Ngoài ra, 3 tàu đổ bộ cỡ lớn cũng đã được điều động", ông Vladyslav Nazarov, phát ngôn viên Bộ chỉ huy chiến dịch miền Nam cho biết.

Doanh thu từ dầu mỏ và khí đốt của Nga xuống mức thấp nhất trong vòng 1 năm trở lại đây

Theo Bloomberg, doanh thu từ dầu mỏ, khí đốt và nhiên liệu hóa thạch của Nga đã ở mức thấp nhất trong vòng một năm trở lại đây. Trong tháng 8, Điện Kremlin chỉ thu về 671,9 tỷ Rúp (11,1 tỷ USD) từ việc bán nhiên liệu, giảm 13% so với tháng 7, và là mức thấp nhất tính từ tháng 6 năm 2021.

Đây là một tín hiệu không tích cực, bởi doanh thu từ xuất khẩu nhiên liệu chiếm hơn 1/3 ngân sách của chính phủ Nga.

Việt Dũng