Startup phải "đi tìm sự khác biệt"
Ông Nguyễn Hữu Tuất, CEO FastGo. Ảnh: Internet |
Giữa tháng 5, ứng dụng gọi xe Việt Nam FastGo đã chính thức ra mắt dịch vụ du lịch bằng trực thăng thông qua dịch vụ mang tên FastSky tích hợp ngay trên nền tảng gọi xe. Đây là một lĩnh vực còn khá mới mẻ ở thị trường Việt Nam.
Lý giải sự ra đời của dịch vụ còn được xem là chưa phù hợp tại Việt Nam ở thời điểm này, ông Nguyễn Hữu Tuất, CEO FastGo cho rằng đây (dịch vụ taxi bay - pv) là dịch vụ đang gây sốt trên thế giới khi Uber đang có những thử nghiệm đầu tiên.
"Trên thế giới đã nhen nhóm mô hình taxi bay nhưng ở Việt Nam còn mới mẻ. Trong tương lai chắc chắn dịch vụ này sẽ trở nên phổ biến trong 5 – 10 năm nữa".
"FastSky ra đời nhờ sự hợp tác giữa Fastgo và Công ty trực thăng miền Bắc. Thực tế thì dịch vụ này cũng đã từng xuất hiện tại Việt Nam cách đây khá lâu. Tuy nhiên, nó không được phổ cập mà chủ yếu tập trung cho khách du lịch. Xuất phát từ ý tưởng là làm sao để khác biệt và làm thế nào để tất cả mọi người chú ý, tháng 5 vừa rồi Fastgo đã ra dịch vụ gọi trực thăng này (FastSky - PV)".
Cũng theo chia sẻ của vị này, khi hợp tác với Fastgo, dịch vụ gọi trực thăng du lịch qua ứng dụng có một số điểm khác biệt đó là dù mức giá khá cao thế nhưng có thể rẻ hơn do khách hàng có thể trả góp hàng tháng. Đây là một trong những trải nghiệm tốt trong lĩnh vực du lịch và mục tiêu của Fastgo là mang trải nghiệm này đến các nước trong khu vực Đông Nam Á, nơi có ứng dụng FastGo xuất hiện.
Nhắc đến thành công của các startup, vị CEO này cho rằng cơ hội đến với những người dám làm điều khác biệt: "Việc chúng ta mơ và làm những cái không tưởng, chưa ai nghĩ đến, những điều khi chúng ta nói ra mọi người đều cười thì đó là chúng ta thành công, hơn việc chúng ta làm ra những điều ai cũng biết, ai cũng có thể làm được thì cơ hội của chúng ta sẽ thấp đi".
"Sự phát triển của công nghệ thì việc đi chung lên mặt trăng và lên vũ trụ cũng đang rất gần và đều nằm trong dề án của các công ty đang có những ý tưởng đột phá và điên rồ. Tôi nghĩ rằng những việc này cũng sẽ được thực hiện sớm thôi", ông Nguyễn Hữu Tuất chia sẻ.
Nắm lấy lợi thế "sân nhà"
FastGo với tham vọng ở thị trường khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Internet |
Tại thị trường Việt Nam, cả 2 ứng dụng nội là FastGo và be đều đang phải đương đầu với hai ông lớn Grab và Go-Viet.
Theo một con số được ông Đỗ Mạnh Tuân, Phó Tổng Giám đốc Be Group (đơn vị phát triển ứng dụng gọi xe be) chia sẻ, các ứng dụng gọi xe nước ngoài chiếm khoảng 70% thị phần gọi xe tại Việt Nam. Hơn 100 doanh nghiệp vận tải còn lại chỉ nắm giữ 30% thị phần trong nước. "Đây là một câu chuyện đau xót khi các doanh nghiệp trong nước đang bị “xâm lấn”, ông Tuân chia sẻ.
Vậy phải làm sao để các doanh nghiệp startup có thể đương đầu với các ông lớn và giải bài toán đứng vững trên thị trường? Ông Đỗ Mạnh Tuân cũng cho biết, việc có những đối thủ ngoại mạnh như vậy là động lực. “Chúng tôi không bao giờ nghĩ rằng đó là một áp lực mà là động lực cho be để có thể theo đuổi một đối thủ có tiềm lực về vốn, công nghệ và đang nắm giữ khoảng 70% thị phần Việt Nam. Họ tạo ra động lực cho chúng ta cố gắng”.
Nói cụ thể hơn về con đường của mình, CEO FastGo cho biết: "Sân nhà lúc nào cũng có lợi thế. Chúng ta không bao giờ chết trên sân nhà. Cần phải huy động mọi lực lượng để ủng hộ chúng ta (các doanh nghiệp trong nước - pv) trong việc phát triển và phải ra các dịch vụ có giá trị và khiến họ tự hào về chúng ta".
Phân tích sâu hơn, ông Nguyễn Hữu Tuất cho biết: "Khi 1 doanh nghiệp nước ngoài vào thì mục tiêu là kinh doanh và khi thắng lợi thì sẽ rút về. Đây chính là một cơ hội để các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam xây dựng một chiến lược lâu dài và chúng ta phải tranh thủ sự hỗ trợ từ Chính phủ, từ các doanh nghiệp khác. Tức là phải xác định đó là chiến lược lâu dài. Đó cũng chính là con đường mà FastGo đang đi".
Nói về phía doanh nghiệp mình, ông Tuất cho biết: Fastgo xác định đây là thị trường trong vòng 3 – 5 năm tới chứ không phải ngày một ngày hai. Phải biết được thời điểm nào chúng ta tập trung vào các lĩnh vực cụ thể nào đó để có thể xây dựng được một mô hình kinh doanh bền vững.
"Nếu mô hình tư nhân này chiến thắng vì tiền thì nhiều người giỏi, giàu và thế giới này sẽ ở trong tay các nhà tài phiệt. Nó đòi hỏi chúng ta phải biết, và con người chúng ta thay đổi, linh hoạt trong sự thay đổi để điều chỉnh các mô hình kinh doanh cho phù hợp. Và chắc chắn, nhỏ thì linh hoạt và dễ dàng thay đổi và có chiến thuật hợp lý ở từng thời điểm. Cuối cùng là phải kiên trì, nếu chúng ta tin rằng chúng ta chiến thắng thì đến lúc nào đó chúng ta sẽ chiến thắng thôi. Còn nếu chúng ta nghĩ rằng sẽ thất bại thì ngay từ đầu chúng ta đã thất bại rồi", ông Tuất chia sẻ.
Khi được hỏi về sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp nội khi kinh doanh trong cùng một lĩnh vực, vị lãnh đạo trẻ này cũng cho biết: "Sẽ không có sự cạnh tranh khốc liệt nào cả giữa các ứng dụng như Mygo, Fastgo hay be. Chúng ta có nhiều lợi thế vì chúng ta là người Việt chúng ta có được sự ủng hộ của người việt.