Tờ Strait Times (Singapore) hôm 6/4 cho biết đại diện Fastgo tại nước này đã đưa ra lời xin lỗi khi vô tình để lộ thông tin của 300 tài xế đăng ký chạy ứng dụng này.
Quảng cáo ứng dụng Fastgo trên điện thoại - Ảnh: Strait Times |
Cụ thể, Fastgo bắt đầu tuyển dụng tài xế tại Singapore từ ngày 1/4, đến ngày 5/4 công ty này gửi email cho các tài xế yêu cầu bổ sung các loại giấy tờ.
Tuy nhiên, ở mục gửi đến (To), công ty khởi nghiệp Việt Nam đã dán toàn bộ 300 email của tài xế một cách công khai, tức ai nhận được email đều có thể đọc được 300 địa chỉ email này.
Thông thường, khi gửi cùng một nội dung cho một nhóm đông người, người ta thường để email của mọi người ở phần Bcc (blind carbon copy), tức mọi người không nhìn thấy email của nhau.
“Địa chỉ email của chúng tôi không tới mức bí mật tuyệt đối, nhưng sẽ có người không muốn công khai email của họ”, Stanley Raymond Oh đăng trên Facebook của một nhóm tài xế tại Singapore.
“Fastgo chân thành xin lỗi vì để xảy ra sự cố, và chúng tôi mong các đối tác tài xế tiếp tục hỗ trợ chúng tôi trong tương lai”, Diep Nguyen, Giám đốc Fastgo Singapore nói trên tờ Strait Times.
“Chúng tôi nghiêm túc cho đây là một bài học đáng nhớ… Chúng tôi hứa sẽ không có sự cố nào nữa trong tương lai”, bà Diep Nguyen nói. Theo bà, có 300 trong khoảng 1.000 email tài xế đăng ký bị lộ.
Lionel Tan, luật sư chuyên về bảo vệ dữ liệu tại công ty luật Rajah & Tann, nói với tờ Strait Times cho biết vụ việc có thể vi phạm Đạo luật bảo vệ dữ liệu cá nhân.
“Có rất nhiều email dường như là email cá nhân trong danh sách, do đó vụ việc có thể phạm luật trừ khi tất cả người nhận đã đồng ý rằng họ không bận tâm việc email được phát tán như thế”, luật sư Lionel nói.
Nếu được xem là vi phạm, Hội đồng bảo vệ dữ liệu cá nhân có thể vào cuộc xem công ty (Fastgo) có thực hiện đúng quy trình và có huấn luyện nhân viên trong việc bảo vệ dữ liệu hay không, vị luật sư giải thích. Nếu vi phạm, Fastgo có thể chịu tiền phạt.
Tờ Strait Times cho biết một sự vụ tương tự đã xảy ra tại nước này khi một công ty khởi nghiệp vô tình để lộ 500 địa chỉ cá nhân của khách hàng trong một email.
Fastgo có thành công tại Singapore? Tuỳ thuộc vào nguồn lực bỏ ra
Fastgo tuyên bố gia nhập thị trường Singapore vào ngày 20/3, đồng thời cho biết sẽ triển khai ứng dụng trong tháng Năm, sau khi tuyển mộ tài xế từ ngày 1/4.
Nói trên tờ Strait Times, bà Diep Nguyen cho biết ban đầu sẽ triển khai ít nhất 3.000 xe. Thông thường, Fastgo sẽ đầu tư khoảng 2 triệu USD tại mỗi thị trường mới.
Công ty đang triển khai dịch vụ tại Việt Nam và Myanmar, kế hoạch sẽ mở rộng sang Indonesia và Philippines vào cuối năm 2019.
Thị trường gọi xe tại Singapore đang dẫn đầu bởi Grab và Go-Jek (công ty đầu tư vào Go-Viet tại Việt Nam). Khác với Grab và các công ty khác thu khoảng 20% doanh thu từ lái xe, Fastgo áp dụng hình thức cho thuê dịch vụ: tài xế phải trả nhiều nhất 5 USD mỗi ngày nếu doanh thu ngày của họ đạt trên 30 USD.
Trong các ý kiến chuyên gia được Strait Times dẫn lời, một người cho biết cách tính doanh thu với tài xế như trên có thể sẽ thu hút thêm nhiều lái xe. Nếu Fastgo chăm sóc tốt hơn cho lái xe, chẳng hạn trả tiền bảo hiểm xã hội hay bảo hiểm y tế cho họ thì lái xe sẽ gia nhập nhiều hơn và có nhiều khách dùng dịch vụ hơn.
Tuy nhiên, các chuyên gia khác nhận định cơ hội cho Fastgo rất khó. Để thành công, công ty này cần đổ thật nhiều nguồn lực để thu hút tài xế. Nếu không đủ tài lực để tuyển dụng lái xe, khả năng thành công của Fastgo rất thấp.
Fastgo đang muốn kêu gọi đầu tư khoảng 50 triệu USD trong vài tháng tới để mở rộng ra khu vực, trong khi mới đây Grab công bố khoản rót vốn gần 2 tỷ USD.