Một năm đầy thách thức của tài chính tiêu dùng
Năm 2022, kinh tế Việt Nam đã gặt hái được những thành quả rất tích cực với tổng sản phẩm trong nước (GDP) ước tính tăng 8,02% so với năm trước. Tuy nhiên đến cuối 2022, những khó khăn bắt đầu xuất hiện và đang phản ánh vào đầu năm 2023. Trong đó, hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu chậm lại thể hiện qua tốc độ tăng trưởng, các chỉ số như PMI, đơn hàng mới đều suy giảm. Trong tháng 1/2023, số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, giải thể vượt xa số doanh nghiệp thành lập mới. Nhiều ý kiến dự báo khó khăn sẽ còn tiếp diễn khi nhu cầu thị trường thế giới đang thu hẹp, tín dụng vẫn đang thắt chặt, lãi suất huy động tăng dần…
Vốn là lĩnh vực nhạy cảm với yếu tố vĩ mô, đặc biệt là phụ thuộc nhiều vào thu nhập, nhu cầu tiêu dùng của phân khúc lao động có thu nhập thấp - trung bình, thị trường tài chính tiêu dùng dường như vẫn chưa theo kịp đà phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch thì giờ đây lại tiếp tục đương đầu với nhiều thách thức trong năm 2023.
Các chuyên gia tài chính cho biết NIM (tỷ lệ thu nhập lãi thuần) của các công ty tài chính tiêu dùng có thể sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn trong ngắn hạn do tác động từ các đợt tăng lãi suất gần đây. Đồng thời, khả năng trả nợ của khách hàng công ty tài chính tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi điều kiện kinh tế không thuận lợi.
Định hướng tăng trưởng chọn lọc và bền vững
FE Credit gặp nhiều khó khăn khi nhóm khách hàng thuộc phân khúc trọng tâm của công ty đang chịu tổn thương nặng nề và chậm hồi phục trước bối cảnh nhiều doanh nghiệp đóng cửa và giải thể. Đại diện FE Credit cho biết, tính đến cuối năm 2022, dư nợ cho vay (không bao gồm khoản vay hợp vốn) giảm 3,7% trong khi đó trước những khó khăn chung thị trường, công ty cũng đã tăng cường trích lập dự phòng tăng tới 23%.
Dù vậy, ban lãnh đạo công ty đã dự đoán trước tình hình và xây dựng giải pháp cho các tình huống xấu nhất có thể xảy ra trong 2023.
“Nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là tái cấu trúc toàn diện, rà soát lại để chọn lọc phân khúc khách hàng đồng thời triển khai chương trình thu hồi nợ mang tính hiệu quả cao và tinh chỉnh lại bộ máy”, vị này nhấn mạnh.
Theo đó, mục tiêu tăng trưởng tín dụng được ưu tiên hàng đầu với phương châm “tăng trưởng chọn lọc và chất lượng”. Cụ thể, giảm tỷ trọng phân khúc bad bank (khách hàng có lịch sử tín dụng xấu và không có bảo hiểm xã hội) xuống mức tối thiểu vào cuối năm 2023. Đặc biệt, FE Credit sẽ dồn sức tập trung xây dựng danh mục khách hàng mới từ phân khúc khách hàng có lịch sử tín dụng tốt và đóng bảo hiểm xã hội. Từ đó nâng cao hiệu quả quản lý danh mục, giảm thiểu chi phí rủi ro.
Đối với công tác thu hồi nợ, công ty nâng cao chất lượng xử lý tín dụng thông qua việc xếp loại khách hàng theo từng phân khúc cụ thể và tận dụng lợi thế từ ngân hàng số Ubank trong việc tiếp cận và hỗ trợ khách hàng thanh toán. Đồng thời chủ động xây dựng quy trình xử lý nợ lành mạnh bằng những quy chế, quy tắc nghiêm ngặt. Cùng với đó, FE Credit cũng chú trọng nâng cao chất lượng vận hành thông qua các cải tiến tính năng hệ thống, phát triển ứng dụng cho đội ngũ xử lý tín dụng.
Về công nghệ, việc phát triển và trở thành ngân hàng số hàng đầu ngành tài chính luôn là chiến lược trọng tâm của FE Credit trong nhiều năm qua. Năm 2023 công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số với kỳ vọng trong 3 năm tới, FE Credit sẽ trở thành NEOBank lớn và có lợi nhuận cao hàng đầu khu vực ASEAN bằng cách chuyển đổi nền tảng ngân hàng số thành siêu ứng dụng. Đây được kỳ vọng là một nền tảng số hóa toàn diện dành cho phân khúc đại chúng, cung cấp các giải pháp tài chính dựa theo tất cả nhu cầu của khách hàng bao gồm cả lối sống, phong cách.
Theo báo cáo chiến lược đầu tư 2023, công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng mặc dù có thể có những thách thức đối với tăng trưởng cho vay tiêu dùng nhưng FE Credit sẽ là một trong những công ty tài chính có lợi thế trong việc mở rộng dư nợ cho vay trong năm nay khi đây là công ty lớn trên thị trường, có uy tín và được chọn để phân phối gói hỗ trợ của Chính phủ.
Lãnh đạo FE Credit chia sẻ: “Dù gặp nhiều khó khăn nhưng tiềm năng phát triển của ngành tài chính tiêu dùng tại Việt Nam là rất cao do nhu cầu từ các cá nhân có thu nhập trung bình và thấp - những người gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tiếp cận các khoản vay ngân hàng. Tin rằng, với các giải pháp, chiến lược đưa ra, hoạt động kinh doanh của FE Credit sẽ tích cực hơn trong năm nay”.
Tấn Tài