Sự việc Liên minh châu Âu đã thống nhất đưa ra quyết định hoãn bỏ phiếu thông qua Dự luật Euro-7 và vẫn cho phép phân phối xe động cơ đốt trong trên lãnh thổ các quốc gia thành viên sau năm 2035 nếu áp dụng nhiên liệu điện tử tổng hợp là một tin vô cùng quan trọng trong thời gian qua đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu. 

Nhiên liệu điện tử tổng hợp (e- fuel) còn được gọi là nhiên liệu tổng hợp, là giải pháp thay thế bền vững cho nhiên liệu hóa thạch. Chúng được sản xuất bằng cách sử dụng carbon dioxide, hoặc carbon monoxide bị thu giữ, cùng với hydro thu được từ các nguồn điện “sạch” bền vững như gió, năng lượng mặt trời và điện hạt nhân. 

Hơn ai hết, Ferrari tới từ Italy và Porsche của Đức là hai đại diện vui mừng nhất bởi việc nới lỏng các chính sách về khí thải của EU đã giúp cho họ có những điều kiện phát triển cực kỳ thuận lợi. 

Ngay lập tức, giám đốc điều hành của Ferrari – ông Benedetto Vigna đã tuyên bố với Reuters rằng quyết định của EU đã đem tới cho hãng “sự tự do lớn hơn trong kế hoạch sản xuất”. 

Siêu xe thể thao Ferrari La Ferrari Aperta - "Con cưng" của hãng siêu xe tới từ Italy. Ảnh: Ferrari. 

Ferrari nổi tiếng trong lòng cộng đồng đam mê xe hơi toàn cầu bởi những mẫu siêu xe trang bị động cơ cực khủng, công suất lớn, có thể chạy với vận tốc cực cao. Hãng cũng đã cho ra mắt mẫu xe Hybird cắm sạc đồng thời đưa ra cam kết trình làng xe điện hoàn toàn đầu tiên vào năm 2025. 

Còn theo tập đoàn Volkswagen, công ty mẹ của hãng Porsche thì cho biết, thỏa thuận cho phép sử dụng nhiên liệu điện tử sẽ giúp ích cho các mẫu xe có doanh số thấp như Porsche 911.

Hãng Volkswagen thông báo: “Chúng tôi coi nhiên liệu điện tử là một sự bổ sung hữu ích cho đội xe động cơ đốt trong hiện có và các ứng dụng đặc biệt khác.” 

Porsche 911 - Mẫu xe sang thể thao tới từ Đức cực kỳ thu hút. Ảnh: Volkswagen. 

“Nhiên liệu điện tử từ năng lượng tái tạo là một đóng góp cho tính bền vững, có thể giúp cho các nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng có một viễn cảnh tương lai rõ ràng về định hình của ngành ô tô, qua đó có thể lập kế hoạch đúng đắn.” 

Bên cạnh đó, hãng vẫn tái khẳng định cam kết điện khí hóa các mẫu xe của mình với mục tiêu xe điện sẽ chiếm 10% doanh số bán hàng của Volkswagen trong năm 2023 này và hơn 50% cho tới cuối thập kỉ. 

Hùng Dũng (theo autonews)