Ferrari và Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa đưa ra khuyến cáo đối với chủ nhân của những chiếc SF90 Stradale và SF90 Spider về nguy cơ xảy ra cháy nổ khi vận hành.

Một thông báo triệu hồi đã được gửi đến NHTSA, bao gồm 614 chiếc ở Mỹ thuộc các đời xe từ năm 2022 đến 2024, và thậm chí các đại lý đã buộc phải tạm ngừng việc bàn giao xe siêu xe này. Điều đáng lo ngại hơn cả là Ferrari tin rằng vấn đề này ảnh hưởng đến 100% số lượng các phương tiện thuộc đợt triệu hồi.

ferrari sf90 1.jpg
Ferrari SF90 Stradale và SF90 Spider là những mẫu siêu xe hybrid được nhiều đại gia Việt sở hữu.

Nguyên nhân chính trong đợt triệu hồi này là ống cung cấp dầu cho bộ tăng áp mỏng hơn so với thiết kế ban đầu. Điều này có thể khiến chi tiết này bị gãy và phun dầu nóng vào động cơ V8 đốt trong, có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

Vấn đề này được phát hiện lần đầu khi Ferrari tiến hành đánh giá cho một mẫu xe mới chưa được tiết lộ vào tháng 7/2023 - có thể là SF90 XX Stradale và SF90 XX Spider. Trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 9/2023, Ferrari đã phát hiện thêm các khuyết điểm liên quan đến độ dày của chi tiết này, không tuân thủ các thông số kỹ thuật của hãng. Thương hiệu siêu xe nước Ý đã triển khai chương trình triệu hồi toàn cầu vào ngày 12/10 nhằm khắc phục vấn đề như một biện pháp đề phòng. Chương trình khắc phục sẽ thay thế các ống lỗi bằng những phụ kiện được sản xuất với độ chính xác đúng tiêu chuẩn.

Chương trình triệu hồi bao gồm SF90 Stradale và SF90 Spider có ngày sản xuất từ ngày 7 tháng 11 năm 2022 đến ngày 19 tháng 9 năm 2023. Ferrari cam đoan rằng các xe được xuất xưởng sau ngày 20 tháng 9 năm 2023 đã được trang bị ống cung cấp dầu đúng tiêu chuẩn. Một lệnh dừng bán bắt buộc đã được ban hành cho các đại lý vào tuần trước, bởi vì bất kỳ xe tồn kho nào tại các đại lý chỉ vẫn được trang bị các phụ kiện cũ. Ferrari khẳng định rằng chưa có bất kỳ vụ cháy, rò rỉ dầu, tử vong hoặc bất kỳ sự cố nào liên quan đến việc thu hồi cho đến nay.

ferrari sf90 2.jpg
Với nguy cơ ống dẫn dầu không đạt chuẩn, siêu xe triệu USD này có nguy cơ xảy ra cháy nổ.

Tại Việt Nam, Ferrari SF90 Stradale và SF90 Spider được phân phối chính hãng từ năm 2021, với mức giá khởi điểm từ 34 tỷ đồng cho phiên bản coupe và hơn 40 tỷ đồng cho phiên bản mui trần. Đây là mẫu siêu xe hybrid công nghệ cao với sức mạnh lên đến 1.000 mã lực. Những chủ sở hữu của dòng xe này tại Việt Nam có thể kể đến các cái tên nổi tiếng như Cường Đô la hay Hoàng Kim Khánh.

Nhật Hoàng (Theo Carbuzz)