Báo cáo tài chính năm 2022 được đưa ra ngày 2/2 của Tập đoàn Ford cho thấy, hãng xe hơi Mỹ đạt doanh thu 158,1 tỷ đô la, tăng 16% so với năm 2021 (doanh thu 136,3 tỷ đô la).

Tuy nhiên, lợi nhuận trước lãi vay và thuế của Ford chỉ đạt được 10,4 tỷ đô la, thấp hơn 1 tỷ USD so với kế hoạch ban đầu. So với kỳ vọng ban đầu, lợi nhuận trên giảm mất 2 tỷ đô la. Nguyên nhân là do sự đứt gãy chuỗi cung ứng khiến chi phí sản xuất và bán hàng tăng cao.

Điều này trái ngược và gây thất vọng khá lớn đối với những nhà tài chính tại Phố Wall, nơi kỳ vọng rất lớn vào những điểm sáng của hãng ô tô nội địa hàng đầu nước Mỹ.

Dây chuyền sản xuất xe bán tải F-Series chủ lực của Ford tại Mỹ. Ảnh: Ford.

Cổ phiếu của Ford đã giảm tới 8,3% ngay sau khi báo cáo tài chính chính thức được đưa ra.

Theo ông Jim Farley, CEO của Ford nói rằng, đáng lẽ ra hãng cần phải làm tốt hơn vào năm ngoái. Và dù đã thiệt hại mất 2 tỷ đô la vào năm tài khóa 2022, song ông này cũng cho biết thêm rằng mọi thứ vẫn nằm trong tầm kiểm soát, và công ty sẽ cải thiện điều đó bằng cách nâng cao hiệu suất làm việc và thực thi các chính sách mới.

Ông Farley tiếp tục nhấn mạnh sự lạc quan của mình thông qua việc công bố, Ford đã tái cơ cấu tổ chức thành ba đơn vị kinh doanh bao gồm: Ford Blue dành cho xe chạy động cơ đốt trong truyền thống và xe Hybrid; Ford Model e (Electric) chuyên về xe hơi xanh; và Ford Pro dành cho các sản phẩm thương mại.

Năm 2023 cũng sẽ là năm bản lề quan trọng đối với Ford sau khi tái cấu trúc lại từ năm 2022. Họ mong muốn rằng, tập đoàn xe hơi 118 năm tuổi, sẽ có sức phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ như một công ty xe hơi khởi nghiệp sau cuộc lột xác mang tính chất cách mạng. Hãng cũng dự kiến tới năm 2030, 50% doanh số bán hàng sẽ là xe điện, mở ra một kỷ nguyên xanh mới cho ô tô Ford, tăng 40% so với thị phần hiện nay. Tỷ suất lợi nhuận cũng sẽ tăng 10% dự kiến vào năm 2026.

Có một số lí do quan trọng gây ra những thâm hụt về doanh thu của Ford. Có thể kể đến khoản đầu tư tệ hại vào cổ phần của hãng xe điện Rivian. Nó đã gây ra khoản lỗ tới 7,3 tỷ đô la cho Ford.

CEO Ford – Jim Farley. Ảnh: Ford.

Bên cạnh đó, Ford cũng chi 2,8 tỷ đô la cho khoản đầu tư vào Argo AI, công ty khởi nghiệp về xe tự hành được Ford hậu thuẫn từ năm 2017. Trong năm 2022, cả 2 nhà đầu tư là Ford và Volkswagen đã đồng loạt rút vốn khởi doanh nghiệp này sau những minh chứng không mấy khả quan.

Trong năm 2023 này, hãng ô tô hàng đầu tại Mỹ dự kiến sẽ kiếm được 9 đến 11 tỷ đô la lợi nhuận. Công bố sẽ cắt giảm khoảng 8.000 nhân viên và thúc đẩy mạnh hơn về xe điện. Từ năm 2021, Ford đã dự kiến rằng vào năm 2023, hãng sẽ sản xuất 600.000 xe điện.

Hùng Dũng

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ford khai tử Fiesta và Focus ở châu ÂuHãng xe Mỹ đã chính thức ngừng sản xuất hai mẫu xe từng là "gà đẻ trứng vàng" tại châu Âu vì cuộc đại chuyển đổi sản xuất sang xe điện.