Trong thời gian vừa qua, nhiều người tiêu dùng tại thị trường Mỹ đã vô cùng bức xúc trước cách xử lý của hãng Ford về các dịch vụ hậu mãi và sửa chữa. Không ít khách hàng cho hay Ford đã ngó lơ và bỏ mặc cho họ không có phương tiện đi lại trong thời gian dài. 

Cụ thể, hàng loạt xe Ford Focus và Fiesta đời 2011 – 2016 tại Mỹ đã gặp lỗi về hộp số khiến các chủ xe Ford buộc phải mang đến đại lý để sửa chữa. Tuy nhiên, thay vì sửa chữa luôn, hãng lại “ngâm” xe của khách trong nhiều tháng.

Hãng Ford bị tố “ngâm” xe của khách hàng trong nhiều tháng (Ảnh: Car and Driver)

Anh Randy Blankinship (Oklahoma, Mỹ) cho hay chiếc Ford Focus đời 2014 của mình đã gặp trục trặc về hộp số và đã được mang đến đại lý vào 4 tháng trước. Tuy nhiên, mãi đến nay, anh vẫn chưa nhận lại xe của mình và phía đại lý liên tục lảng tránh khi anh hỏi đến. 

Cũng rơi vào tình trạng tương tự, cô Molly Augustin (Minnesota, Mỹ) từng phải trả 125 USD để kéo chiếc Ford Focus đời 2012 của mình đến đại lý vào tháng 7 năm nay. Nhưng chiếc xe hiện vẫn đang nằm phủ bụi trong xưởng của đại lý vì lý do “phải chờ phụ tùng thay thế”.

“Chiếc xe của tôi bị vứt xó trong nhiều tháng trời khiến bình ắc quy của xe bị hỏng”, cô bức xúc. Cô cũng khẳng định rằng thay vì mua xe Ford, cô sẽ lựa chọn mua ô tô của hãng khác. “Tôi đang đếm ngược tới ngày nhận chiếc Subaru Forester 2023 của mình vào tháng 1 tới”, cô cho hay. 

Chiếc Ford bị mất bánh trước và phủ đầy bụi sau khi được mang đến đại lý sửa chữa (Ảnh: Car and Driver)

Ông Mark Leary (Virginia, Mỹ) cũng bức xúc không kém khi chiếc Ford Focus đời 2014 của mình bị đại lý “bỏ mặc” trong suốt 5 tháng.

Khi đại lý báo xe đã được sửa xong, ông đến kiểm tra và phát hiện chiếc Ford Focus của mình đã bị chết ắc quy. Chưa dừng lại ở đó, chiếc Ford còn bị mất một bánh trước trong khi thân xe bị bám đầy bụi bẩn, phân chim và cả nhựa cây.

Không chỉ kéo dài thời gian sửa chữa và ngó lơ xe của khách hàng, hãng Ford còn bị tố là từ chối nhận xe bị hỏng hộp số. Một số đại lý của Ford đã không nhận sửa chữa những chiếc Ford bị hỏng hộp số do “đã có quá nhiều xe bị hỏng hộp số đang nằm trong xưởng sửa chữa”.

Có tới hơn 50.000 khách hàng mua xe Ford gặp phải lỗi về hộp số (Ảnh: Car and Driver)

Đối mặt với những cáo buộc này, hãng Ford cho hay hiện có tới hơn 50.000 người vẫn đang chờ mô-đun điều khiển hộp số vì tình trạng thiếu chip bán dẫn tại Mỹ.

Chia sẻ với tờ The Detroit Free Press, phát ngôn viên của hãng Ford cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng hết sức để đặt thêm mô-đun cần thiết cho xe của khách hàng. Tuần nào chúng tôi cũng gặp gỡ nhà cung cấp để chỉ đạo về thời gian giao hàng nhằm sửa xe cho khách hàng càng nhanh càng tốt”.

Lỗi hộp số Powershift được xem là một trong những bê bối lớn nhất của hãng Ford kể từ trước đến nay. Những chiếc Ford Focus đời 2012 – 2016 và Fiesta đời 2011 – 2016 đã bị hỏng hộp số tự động ly hợp kép Powershift 6 cấp trên các bản tiêu chuẩn. 

Theo tài liệu nội bộ, hãng Ford đã biết được lỗi này ngay từ khi xe được xuất xưởng nhưng vẫn quyết định bán ra thị trường, mặc cho khách hàng có thể mất hàng nghìn USD để sửa xe. Khách hàng cũng cho rằng hãng Ford đã lừa họ khi quảng cáo hộp số Powershift giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn so với hộp số sàn hoặc hộp số tự động truyền thống.

Hãng Ford sau đó đã phải gia hạn thêm thời gian bảo hành lên tới 7 năm hoặc 100.000 dặm cho các mẫu xe Ford Focus và Fiesta đời 2014 – 2016 vào năm 2019. Đến tháng 3/2020, Ford bị tòa án liên bang Mỹ yêu cầu mua lại hàng nghìn chiếc Focus và Fiesta bị lỗi hộp số.

Minh Nhật (Theo Car and Driver)

Bạn có xe Ford cũng bị lỗi như trên và đã khắc phục như thế nào? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!