Với người tiêu dùng, việc quyết định có mua xe điện thay cho xe sử dụng động cơ đốt trong hay không đã là một quyết định lớn ảnh hưởng tới trải nghiệm và túi tiền nhưng đối với một nhà sản xuất ô tô, một "bước đi" sai lầm trong việc chuyển đổi sản xuất giữa xe động cơ đốt trong và xe điện có thể khiến họ mất hàng tỷ USD.

Với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, hầu hết các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới đã cam kết điện khí hoá toàn bộ sản phẩm, Ford và GM không phải ngoại lệ.

chevrolet silverado 1.jpeg
Chevrolet Silverado EV. Ảnh: Chevrolet

Hai nhà sản xuất Ford và GM đã cam kết chi hàng tỷ USD để điện khí hoá dải sản phẩm của mình nhưng hiện đang rất thận trọng và từ tốn trước kế hoạch ban đầu của họ khi nhận ra nhu cầu khách hàng không lớn như kỳ vọng trước đó. Thay vào đó, Ford và GM quyết định sẽ quay trở lại quỹ đạo, sản xuất những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, sản phẩm mà người dùng quan tâm và đúng với nhu cầu hiện tại.

Theo kế hoạch, nhà máy Orion tại Detroit sẽ là nơi lắp ráp mẫu xe bán tải điện Chevrolet Silverado nhưng vừa qua, GM cũng đã thông báo sẽ trì hoãn dây chuyền sản xuất xe điện tại đây. Được biết, nhà máy này đã từng trì hoãn sản xuất xe điện một lần vào cuối năm 2023 và theo kế hoạch hiện tại, sẽ không sản xuất xe điện cho đến giữa năm 2026.

Việc nhà máy Orion của GM trì hoãn sản xuất xe điện cũng đồng nghĩa với việc thương hiệu này sẽ không đạt được mục tiêu đã đề ra trước đó là sản xuất 1 triệu xe điện vào cuối năm 2025. Những quyết định này không chỉ ảnh hưởng đến các mẫu xe điện mà các mẫu xe hybrid, lai điện cũng bị ảnh hưởng. GM cũng quyết định trì hoãn việc giới thiệu một số mẫu xe PHEV của thương hiệu Buick vì nhận thấy nhu cầu thị trường thấp.

Trước đó, Ford cũng đã xác nhận sẽ sử dụng nhà máy Oakville ở Ontario, Canada để sản xuất mẫu xe bán tải Ford Super Duty thế hệ cũ thay vì tập trung vào SUV điện Ford Explorer và Lincoln Aviator.

Theo chia sẻ của Jim Farley, CEO của Ford, xe điện có chi phí sản xuất cao hơn so với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong nhưng lại khó bán hơn. Mẫu xe tải Super Duty giúp Ford có biên độ lợi nhuận cao hơn và nhu cầu của khách hàng đối với mẫu xe này cũng lớn.

Hiện, Ford đang chi khoảng 3 tỷ USD để nâng cấp nhà máy Oakville, phục vụ cho việc sản xuất của mình và đảm bảo công việc cho khoảng 1.800 lao động trước nhiều thông tin rằng quá trình sản xuất xe điện sẽ bị trì hoãn đến năm 2027.

Theo Carscoops

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải.