Chia sẻ trên được ông Vũ Anh Tú, Giám đốc công nghệ (CTO) tập đoàn FPT đưa ra tại Techday 2022, được tổ chức tại TP.HCM ngày 15/12 vừa qua.

Ông Vũ Anh Tú, CTO FPT trình bày tại Techday 2022

Ông Vũ Anh Tú khởi đầu câu chuyện bằng cách mỗi người tận hưởng 24 giờ trong một ngày. Đối với FPT, 24 giờ của một người có thể chia thành 4 điểm tiếp xúc: Ăn - Học - Làm việc và Sức khỏe. Với điểm nhìn đó, mỗi dòng code từ các chuyên gia của tập đoàn được viết bằng ngôn ngữ của giá trị khách hàng. Đó là cách họ làm hài lòng và nâng tầm cuộc sống của mọi người - những công dân số trong thời đại mới.

Trong câu chuyện chia sẻ của ông Vũ Anh Tú, cho thấy công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được FPT ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực, từ chăm sóc sức khoẻ, đến giáo dục và cả tại công sở.

AI được FPT ứng dụng vào lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ

Cụ thể, ở lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, CTO của FPT cho rằng, phiên bản đầu tiên của chăm sóc sức khỏe là tự điều trị khi có bệnh và đi theo tiếng gọi của tự nhiên. Phiên bản thứ hai xuất hiện khi mọi người học được một số mẹo và thủ thuật để chiến thắng bệnh tật. Phiên bản thứ ba đến với một người có hiểu biết sâu sắc về cách điều trị và sử dụng phương pháp chữa bệnh - những người được gọi là bác sĩ.

Phiên bản bốn là những gì đang có hiện nay, với sự trợ giúp của công nghệ, việc điều trị mạnh mẽ hơn, thuốc và phương pháp chữa bệnh đều sẵn sàng đối phó với hàng ngàn căn bệnh.

Và phiên bản tiếp theo là FPT xây dựng hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ kết nối bệnh nhân đến bệnh viện, đến bác sĩ, và ngược lại, giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng của công cuộc phòng, chữa bệnh. AI, Big Data, Robotic, Blockchain và con người sẽ song hành, mang dịch vụ chăm sóc sức khỏe tới từng người, từng gia đình, 24/7. 

Các giải pháp ứng dụng công nghệ AI của FPT được nhiều người quan tâm tại triển lãm

Ở lĩnh vực giáo dục, 12 năm trước, FPT thành lập một hệ thống đào tạo. Sau đó, nền tảng đào tạo trực tuyến – FUNIX ra đời, cho phép mọi người học mọi thứ ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. Tiếp đến, FPT kết hợp AI và Phân tích dữ liệu để tăng cường hiệu quả của quá trình học tập qua nền tảng VioEdu. 

Sách AI cũng được trình bày tại triển lãm

Còn tại công sở, FPT cũng nỗ lực mang lại hạnh phúc cho mọi người bằng cách tạo nên các Văn phòng số, bằng các giải pháp thông minh giúp nhân viên tăng năng suất lao động. Bộ sản phẩm Digital workspace của Base đã nâng tầm trải nghiệm công sở của hàng trăm ngàn người với các giải pháp ERP, CRM đi kèm công nghệ Voicebot, Chatbot. FPT cũng giúp các doanh nghiệp xóa bỏ ranh giới vật lý bằng cách cung cấp Hợp đồng thông minh dựa trên công nghệ chuỗi khối; Hợp đồng điện tử, Chữ ký số; eKYC. Hơn 2 triệu người đã sử dụng chữ ký điện tử FPT và hơn 1,5 triệu hợp đồng số đã được ký kết bằng giải pháp của FPT để hoạt động kinh doanh thuận tiện hơn.

Toàn cảnh hệ sinh thái công nghệ của FPT, trong đó AI được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực

Trong tương lai, Tập đoàn sẽ xây dựng một nhà máy thông minh -akaMes - nơi mọi vấn đề trong vận hành sản xuất đều được dự báo và phòng tránh kịp thời, chính xác, cũng như hình thành được cơ chế ngăn ngừa rủi ro sẽ xảy ra. FPT đã phát triển đầy đủ hệ sinh thái Tự động hóa thông minh (Intelligent Automation); Xử lý tài liệu thông minh (Intelligent Document Processing - IDP); Tích hợp AI giao tiếp giữa người và Bot (Conversational AI) giúp xử lý các tác vụ lặp lại nhàm chán.

Camera AI, công nghệ được FPT ứng dụng cho nơi công sở

“Mọi dòng code tại FPT được viết với mục đích mang lại cho bạn 24 giờ hiệu quả nhất và thú vị nhất. Chúng tôi làm điều này không phải chỉ với một phần mềm, mà là với cả một hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ phong phú, dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại nhất. Đó là những FPT.AI, Akachain, FPT Cloud, FPT.CDP, AkaBot, AkaVerse, Base”, CTO FPT khẳng định.

Để thực hiện chiến lược của mình, FPT tiếp tục ứng dụng những công nghệ mũi nhọn: AI, Blockchain, Cloud, Bigdata, Automation, IoT. Hơn thế, 3 năm tới, FPT sẽ đầu tư ít nhất 300 tỷ đồng cho trí tuệ nhân tạo; 2.300 tỷ đồng cho công nghệ điện toán đám mây; và đầu tư hàng trăm tỷ cho công nghệ tự động hoá và vạn vật kết nối.