Kết nối được thiết lập bằng kiến trúc mạng 5G không độc lập (NSA), tổng hợp phổ tần không liền kề trên các băng tần 3,5 GHz và 4,9 GHz. Cuộc trình diễn được thực hiện tại Nhật Bản, đã sử dụng trạm gốc 5G NR của Fujitsu và điện thoại thông minh 5G được tích hợp hệ thống modem 5G Snapdragon X55 của Qualcomm.

Trong lần mô phỏng này, tốc độ đạt được hơn 3 Gbps. Tuy nhiên, Qualcomm cho biết hệ thống modem Snapdragon X55 của họ có thể hỗ trợ tốc độ tối đa lên tới 5 Gbps bằng cách tổng hợp 200 MHz băng thông trên các băng tần dưới 6 GHz dành cho 5G.

{keywords}
Fujitsu và Qualcomm thử nghiệm thành công kỹ thuật tổng hợp sóng mang băng tần dưới 6 GHz cho 5G

Tổng hợp sóng mang về cơ bản là một kỹ thuật trong đó một nhà khai thác kết hợp nhiều khối tần số của phổ tần (được gọi là sóng mang thành phần) và gán chúng cho cùng một người dùng như một cách để tăng tốc độ dữ liệu. Tổng hợp sóng mang được coi là một phương pháp hiệu quả để quản lý tài nguyên phổ tần và tăng dung lượng mạng, cung cấp tốc độ dữ liệu cao hơn và cải thiện cân bằng tải trên mạng di động.

Trong cuộc họp với các nhà đầu tư vào tháng 2, Giám đốc Kỹ thuật nhà mạng Verizon của Mỹ, Kyle Malady cho biết, hầu hết các triển khai mạng 5G băng siêu rộng (Ultra Wideband) của Verizon thực hiện tổng hợp 4 sóng mang nhưng mục tiêu là tổng hợp 8 sóng mang trong các cuộc thử nghiệm thực địa. Sau đó, vào cuối tháng 2 vừa qua, nhà mạng Verizon đã công bố một thử nghiệm diễn ra ở bang Texas bằng cách sử dụng một trạm gốc di động mạng thương mại, tổng hợp băng thông 800 MHz trong băng tần 28 GHz sử dụng thiết bị truy cập vô tuyến 5G NR của Samsung Network và điện thoại thông minh Motorola được cung cấp bởi công nghệ của Qualcomm.

Qualcomm dự báo các thiết bị thương mại có khả năng ứng dụng kỹ thuật tổng hợp sóng mang và được tích hợp hệ thống modem 5G Snapdragon X55 sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Điều đáng chú ý là việc trình diễn với Fujitsu đã được thực hiện bằng cách sử dụng phổ tần dưới 6 GHz và đạt được bằng modem Snapdragon X55. Qualcomm hy vọng sẽ xây dựng thành tựu đó với hệ thống modem Snapdragon X60, được mệnh danh là hệ thống modem 5G đầu tiên trên thế giới để hỗ trợ tổng hợp phổ tần trên tất cả các băng tần chính dành cho 5G, bao gồm phổ tần trong băng tần sóng milimet và băng tần dưới 6 GHz sử dụng phương pháp song công phân chia theo tần số (FDD) và song công phân chia theo thời gian (TDD). Điện thoại thông minh với giải pháp đó dự kiến sẽ ra mắt vào đầu năm 2021.

Phan Văn Hòa (theo Fiercewireless)

Hồng Kông công bố chương trình trợ cấp cho các dự án 5G

Hồng Kông công bố chương trình trợ cấp cho các dự án 5G

Trong một thông báo được đưa ra bởi Cơ quan quản lý viễn thông Hồng Kông (OFCA) cho biết, họ đang bắt đầu triển khai chương trình trợ cấp với mục đích chính là khuyến khích triển khai sớm công nghệ 5G.