Lời tòa soạn
Khi hình dung về lãnh đạo một quốc gia, hầu hết chúng ta đều nghĩ đến những người trong độ tuổi 50 trở lên và có nhiều kinh nghiệm hoạt động trên chính trường. Mặc dù điều này từng chính xác trong nhiều thập niên trước nhưng tình thế đã thay đổi trong thời gian gần đây với sự xuất hiện của thế hệ lãnh đạo trẻ tài năng, nắm giữ sức mạnh kết nối các thế hệ trước. Dưới đây là chân dung một số nhà lãnh đạo trẻ nổi bật nhất thế giới.
tổng thống chile.jpg
Ảnh: NY Times

Hãng Reuters và tờ The New York Times dẫn lời Simon Boric - em trai nhà lãnh đạo này cho biết, ông Gabriel Boric đã hướng tới trở thành Tổng thống từ khi còn nhỏ.

Ngay từ bé, ông Boric đã là một diễn giả có sức thu hút và dấn thân vào chính trị một cách tự nhiên. 

Người có thiên hướng lãnh đạo

Simon Boric kể: "Khi chúng tôi còn nhỏ, mọi người luôn nói về những năng lực nổi trội của Gabriel, chẳng hạn như tài hùng biện của anh ấy. Ông bà tôi nói: Cậu bé này sẽ trở thành Tổng thống... Gabriel bắt đầu quan tâm đến chính trị khi học trung học, rồi vào đại học, anh trở thành chủ tịch hội sinh viên trường luật. Nghe anh ấy phát biểu bạn có thể thấy con đường chính trị bắt đầu mở ra".

Con đường đó, gồm cả vai trò là nhà lãnh đạo các cuộc biểu tình của sinh viên tới một nghị sĩ mặc áo phông, đã đưa ông Gabriel Boric tới vị trí Tổng thống Chile, quốc gia từ lâu được coi là người "anh cả" ở khu vực Nam Mỹ đầy biến động.

Ông Boric đã tập hợp một nội các chủ yếu là nữ, kết hợp giữa những người cấp tiến trẻ tuổi và những nhà kỹ trị. Ông đã tỏ ra ôn hòa kể từ khi tranh cử và khi cam kết xóa bỏ mô hình định hướng thị trường được ca tụng của Chile.

chile tổng thống.jpg
Ảnh: NY Times

Nhà lãnh đạo cánh tả này phải đối mặt với một loạt thách thức sau khi nhậm chức. Ngay cả khi Chile viết lại hiến pháp, ông vẫn phải cân bằng tăng trưởng với các cam kết siết chặt các quy định về môi trường, xóa bỏ sự bất bình đẳng cố hữu có từ thời nhà lãnh đạo Augusto Pinochet. 

Những người biết rõ về ông Gabriel Boric cho rằng quyết tâm sắt đá và kỹ năng lắng nghe đã giúp ông vượt qua sự chia rẽ của Quốc hội và hàn gắn những rạn nứt.

Carlos Ruiz, trưởng khoa xã hội học và khoa học xã hội tại Đại học Chile, thầy giáo của ông Gabriel Boric cho biết: "Quyết tâm là tính cách nổi bật của Boric".

Sự nghiệp chính trị

tổng thống chile.jpg
Ảnh: NY Times

Ông Boric theo học trường tư thục Anh rồi học luật tại Đại học Chile ở Santiago. Ông trở nên nổi tiếng khi lãnh đạo các cuộc biểu tình vào năm 2011 để yêu cầu một nền giáo dục tốt hơn, chi phí phải chăng hơn. 

Pazz Sanfurgo, một trong những bạn cùng lớp của Gabriel Boric tại trường Anh cho biết: "Chúng tôi thường trêu chọc anh ấy, nói rằng anh chàng này sẽ trở thành Tổng thống Chile. Đó là vì niềm tin của anh ấy. Không nhất thiết là niềm tin chính trị mà là niềm tin vào những gì anh ấy muốn làm". 

Ông Boric sau này trở thành nghị sĩ Hạ viện, đại diện cho vùng Magallanes rộng lớn và dân cư thưa thớt ở phía nam Chile. Sau khi bất ổn xã hội lan rộng ở Chile vào năm 2019, ông trở thành một nhân vật chủ chốt trong việc đưa ra thỏa thuận chính trị, dẫn tới trưng cầu dân ý để soạn thảo hiến pháp mới. 

tổng thống chile.jpg
Ảnh: NY Times

Ban đầu là ứng cử viên gần như không thu thập đủ 35.000 chữ ký để tranh cử Tổng thống, ông Boric sau đó đã vươn lên dẫn đầu một liên minh cánh tả lớn và giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống. 

Em trai ông Boric nói, anh trai ông là người tận tâm, luôn gần gũi với gia đình và bạn cũ. Theo người này, ông Boric không dễ khuất phục trước áp lực chính trị và sẵn sàng lắng nghe những quan điểm khác.

"Anh ấy là người khá ôn hòa, hành động vì niềm tin chứ không phải vì chủ nghĩa giáo điều. Nếu không đồng ý, anh ấy sẵn sàng tranh luận và đối thoại". 

Chân dung Tổng thống 35 tuổi của Chile

Người dân Chile vừa bầu ứng viên Gabriel Boric làm tổng thống tiếp theo của nước này, đặt niềm tin vào chính trị gia cánh tả trẻ tuổi trong vai trò người dẫn dắt tương lai của một đất nước đang chịu nhiều chia rẽ.