Báo Guardian đưa tin, đại tá Muammar Gaddafi đã cử một phái viên tin cẩn tới London để đàm phán bí mật với các quan chức Anh. 

Quan chức của Gaddafi đào tẩu hàng loạt
Ngoại trưởng Libya chạy sang Anh tị nạn
Nữ anh hùng Libya vẫn bặt vô âm tín
Học thuyết Mỹ cho Libya: Không khắc trong đá
Bị “lùa như cừu” khi đưa tin tại Libya
Mỹ tốn bao nhiêu vào chiến dịch Libya?

Các nguồn tin chính phủ Anh thông thạo tình hình xác nhận với Guardian rằng Mohammed Ismail, trợ tá cấp cao của con trai Gaddafi, đã tới London.

Bộ Ngoại giao Anh từ chối bình luận về thông tin nói trên.

Viện dẫn một nguồn tin chính phủ, Guardian cho biết trên trang web của báo hôm 31/3 rằng cuộc gặp này nằm trong một số cuộc gặp đã được bố trí giữa hai nước trong 2 tuần qua, và được tin là giải quyết khả năng ra đi của ông Gaddafi. 

Theo các điện tín rò rỉ trên trang mạng WikiLeaks, tuy ít được biết đến ở Libya và thế giới, Ismail là một trợ tá chủ chốt của Saif al-Islam, đại diện cho Libya trong các cuộc đàm phán mua bán vũ khí.

Thông tin nói trên được Guardian đăng tải chưa đầy một ngày sau khi Ngoại trưởng Libya Mussa Kussa bất ngờ tới London và tuyên bố rời bỏ chức vụ của mình.

Anh cho biết hôm 31/3 rằng nước này không cho Kussa quyền miễn trừ sau khi ông này đến và kêu gọi các thành viên khác trong chính quyền "đang sụp đổ" của Gaddafi đào tẩu. 

Trước đó, Ngoại trưởng Anh William Hague thông báo trục xuất 5 nhà ngoại giao tại đại sứ quán Libya ở London vì "mối đe dọa" mà họ gây ra với những người bất đồng đối lập. 

Thanh Hảo (Theo CBS)