Gần đây, Hiệp hội phần mềm giải trí của Mỹ (viết tắt: ESA) có phát hành một bản báo cáo có tên “ Những sự thật thiết yếu về ngành công nghiệp game và máy tính”, trong đó có nhiều dạng số liệu rất thú vị và thu hút được sự quan tâm của giới chuyên môn.
 
Bản báo cáo chỉ ra rằng, 59% người dân Mỹ chơi game và mỗi hộ gia đình trung bình có ít nhất 2 gamer. “Người dân ở mọi lứa tuổi đều chơi game”, ông Jason Allaire, đồng giám đốc của Gains Through Gaming Lab, chia sẻ trong bản báo cáo. “Hiện nay, không có cái gọi là ‘gamer điển hình’ nữa, nhưng thay vào đó thì một người chơi game ngẫu nhiên có thể chính là người ông, xếp, hay thậm chí là thầy giáo của bạn”.
 
Số liệu từ bản báo cáo của ESA
 
Bên cạnh đó, lượng gamer cũng ngày càng lớn tuổi và có sự tham gia đông đảo từ phái yếu. Theo phản ánh từ dữ liệu của ESA, độ tuổi trung bình của người chơi game tại Mỹ là 31, có thể nói ở độ tuổi này thì không thể bị gọi là "trẻ trâu" nữa. 
 
Trên thực tế, số lượng gamer ở độ tuổi trên 36 còn nhiều hơn cả bộ phận trong lứa tuổi thanh niên từ 18 đến 35 hay độ tuổi thiếu niên dưới 18. Các gamer chủ yếu vẫn mang giới tính nam nhưng không quá chênh lệch với 52% cho phái mạnh, và 48% là phái yếu. Từ năm 2012 đến năm 2013, số lượng gamer nữ ở độ tuổi trên 50 đã tăng 32%.
 
 
Về phương diện họ chơi game như thế nào, chủ yếu người dân Mỹ vẫn sử dụng và ưa chuộng hệ thống console. Mỗi gia đình tại Mỹ đều có sở hữu ít nhất một thiết bị console, PC hay smartphone, nhưng 68% trong số đó thường xuyên chơi game trên console, so sánh với 53% trên smartphone. Mặc dù có sự chênh lệch đó, lĩnh vực game trên smartphone vẫn đạt tăng trưởng 22% so với năm 2012.
 
Số liệu từ bản báo cáo của ESA
 
Thể loại game hành động và bắn súng vẫn là món ăn được ưa thích hơn cả của gamer thời nay. Báo cáo của ESA cho thấy rằng game hành động chiếm tới 31,9% và game bắn súng là 20% các sản phẩm được bán chạy nhất. Số còn lại được chia cho những thể loại khác như thể thao, nhập vại, đua xe, đối kháng…
 
Tất nhiên, đây chỉ là kết quả dành cho các game có giá truyền thống từ phần đơn hàng online hay qua những tiệm bán lẻ. Còn nếu nói về thể loại được người dân chơi nhiều nhất thì phải kể tới mảng casual và social game đang ở ngôi đầu với 30%. Thể loại này đặc biệt phổ biến ở các game mobile miễn phí và có mức tăng trưởng 55% từ năm 2012. Theo sát phía sau là các thể loại giải đố, đấu bài với 28%, tiếp đó là đến dòng game hành động, thể thao, chiến thuật và nhập vai với 24%.
 
Bạn đọc có thể tìm hiểu kỹ hơn về bản báo cáo của ESA thông qua trang chủ.
 
 
Theo Trí Thức Trẻ