tàu chiến phi.jpg
Tàu của hải quân Philippines. Ảnh: BQP Australia

Theo Reuters, cuộc tập trận hàng năm mang tên Balikatan hay còn gọi là "vai kề vai" diễn ra từ 22/4 tới 10/5. Các cuộc tập trận chung diễn ra tại hàng loạt địa điểm, trong đó quân đội Mỹ và Philippines sẽ mô phỏng việc giành lại các hòn đảo bị kẻ thù chiếm đóng ở mũi bắc của đảo Luzon và trên nhóm đảo Batanes. 

Binh sĩ Pháp, Australia cũng như quan sát viên từ 14 quốc gia, gồm cả Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng tham gia tập trận. Đây là lần đầu tiên, cuộc tập trận được tiến hành ở ngoài lãnh hải Philippines.

Một trong những mục tiêu đã nêu của cuộc tập trận Balikatan là tăng cường “khả năng tương tác” của các lực lượng Mỹ và Philippines. Trung tướng William Jurney, chỉ huy Lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ tại Thái Bình Dương cho biết: “Balikatan không chỉ là một cuộc tập trận; nó là một minh chứng hữu hình cho cam kết chung của Mỹ và Philippines”.

Manila cho biết, cuộc tập trận trên không nhằm mục đích chống lại bất kỳ quốc gia nào. Người phát ngôn quân đội Philippines, Đại tá Francel Margareth Padilla cho biết: “Mặc dù chúng tôi vẫn cảnh giác trước những thách thức trong khu vực nhưng cuộc tập trận này không gắn liền với hành động của bất kỳ quốc gia cụ thể nào”.

Cuộc diễn tập diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao leo thang và Philippines - Trung Quốc có những cuộc chạm trán trên biển, gồm cả sử dụng vòi rồng và khẩu chiến. 

>> Đọc tin tức thế giới hôm nay trên VietNamNet