Theo Global Times, trong ngày 11/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra những cảnh báo về kế hoạch thăm dò năng lượng của Philippines tại Biển Đông.

"Kế hoạch của Philippines không được gây tổn hại tới lợi ích của Trung Quốc, và Manila cũng không nên mời các lực lượng bên ngoài can thiệp vào vấn đề khu vực. Vấn đề Biển Đông cần được đàm phán và xử lý trực tiếp giữa Bắc Kinh và các bên liên quan", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói.

Tuyên bố của ông Uông được đưa ra sau khi Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose Manuel Romualdez nói rằng Philippines và các đối tác đang "thực hiện một kế hoạch có tính toán" nhằm khai thác năng lượng ở Biển Đông.

qh3udblvp5jrvlomcfik3frvtu.jpg
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: Reuters

"Đã tới lúc Philippines bắt đầu khai phá tài nguyên năng lượng. Chúng tôi có các lựa chọn để tìm cách đảm bảo cho quá trình này. Philippines đang hợp tác chặt chẽ cùng các đối tác, không chỉ với Mỹ mà còn với cả Nhật Bản và Australia", ông Romualdez nói.

Cũng theo Đại sứ Philippines, Manila đang cân nhắc việc cho phép công ty Mỹ đầu tư vào chương trình thăm dò cũng như phát triển năng lượng.

Để giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu, Philippines đã cố gắng thăm dò các nguồn năng lượng ở Biển Đông, bao gồm cả các nỗ lực đàm phán hợp tác với Trung Quốc.

Tuy vậy, cuộc thảo luận giữa Bắc Kinh và Manila đã bị đình trệ trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước leo thang vì những sự cố hàng hải ở Biển Đông.