Theo CNN, hôm 6/7, những người biểu tình đã tuần hành qua các khu vực tập trung đông khách du lịch của Barcelona. Người biểu tình hô vang khẩu hiệu "khách du lịch về hết đi" và phun nước vào họ. Một số khác giơ cao những tấm biển ghi dòng chữ: "Barcelona không phải để bán".

Khoảng 2.800 người dân đã tham gia biểu tình. Họ kêu gọi cách tiếp cận kinh tế mới, nhằm giảm số lượng khách du lịch.

1b7bbe58 3c6b 486d 9352 7e6f3db7172f_medium.jpeg
2.800 người dân Barcelona biểu tình phản đối du khách. Ảnh: Catalan News

Cuộc biểu tình được tổ chức bởi một nhóm gồm hơn 100 tổ chức địa phương, do Assemblea de Barris pel Decreixement Turístic (Hội đồng Giám sát du lịch) đứng đầu.

Theo số liệu chính thức, gần 26 triệu du khách đã lưu trú qua đêm tại Barcelona vào năm 2023. Tuy nhiên, Assemblea de Barris pel Decreixement Turístic cho biết, du khách đã làm giá cả tăng lên và gây áp lực lên các dịch vụ công, trong khi việc phân phối lợi nhuận từ du lịch không công bằng, làm gia tăng bất bình đẳng xã hội.

Thành phố đã công bố 13 đề xuất nhằm giảm lượng du khách và chuyển Barcelona sang mô hình du lịch mới, bao gồm đóng cửa các bến tàu, quản lý chặt chẽ hơn các cơ sở lưu trú và chấm dứt chi tiêu công cho hoạt động quảng bá du lịch.

untitled6757657.png
Khách du lịch bị người dân bắn súng nước phản đối. Ảnh chụp màn hình

Cũng trong ngày 6/7, Thị trưởng Jaume Collboni đã nhấn mạnh một loạt biện pháp mà ông công bố gần đây nhằm giảm tác động của tình trạng du lịch quá mức, gồm tăng thuế du lịch hàng đêm lên 4 Euro (hơn 110 nghìn đồng), hạn chế số khách trên tàu du lịch.

Vào cuối tháng 6, ông Collboni cũng tuyên bố sẽ chấm dứt việc cho khách du lịch thuê các căn hộ trong thành phố vào năm 2028, bằng cách hủy bỏ giấy phép cho thuê ngắn hạn của hơn 10.000 căn hộ.

Theo Thị trưởng Barcelona, điều này sẽ giúp cho việc mua nhà của những cư dân lâu năm trở nên dễ dàng hơn. Ông cho biết, giá thuê nhà đã tăng 68% trong 10 năm qua, trong khi chi phí mua nhà tăng 38%.

Các cuộc biểu tình tương tự cũng đã diễn ra ở nhiều nơi khác tại Tây Ban Nha.