Gần 500 xe máy kiểm tra khí thải miễn phí, một nửa không đạt chuẩn

Sau 5 ngày Hà Nội thực hiện thí điểm kiểm tra miễn phí khí thải đối với xe máy cũ, chỉ có 464 chiếc đến đo kiểm. Số lượng xe đến các hãng là rất khác nhau, trong đó nhiều đại lý chưa có bất cứ xe nào đến.

Theo báo cáo của đơn vị tổ chức, sau 5 ngày tiến hành đo kiểm khí thải xe máy cũ tại 8 đại lý của 5 hãng xe trên địa bàn TP. Hà Nội, đã có tổng cộng 464 chiếc tham gia kiểm tra khí thải miễn phí. Trung bình, mỗi ngày có khoảng 93 xe tham gia chương trình. Số lượng này mới chỉ đạt 9% so với dự kiến của chương trình là 5.000 xe.

{keywords}
Trung bình, mỗi ngày chỉ có khoảng 93 xe đến các điểm đo kiểm khí thải.

Số liệu trong 5 ngày đầu tiên cũng cho thấy, lượng xe tham gia kiểm tra khí thải của các hãng là rất khác nhau. Cụ thể, có 412 xe Honda; 51 xe Yamaha; 1 xe Suzuki. Hai hãng còn lại là SYM và Piaggio chưa có bất cứ xe nào đến đo kiểm.

Cũng theo đơn vị tổ chức, tính từ ngày 12-16/11, tổng số xe không đạt chuẩn khí thải lần 1 chiếm tới 43,97%. Những xe này sau khi được bảo dưỡng và đo lần 2 đã có tỷ lệ đạt chuẩn là 75,23%.

{keywords}
Với xe máy đã sử dụng trên 5 năm, khi đến đo kiểm được thay dầu miễn phí. Ngoài ra, xe không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ 200 nghìn đồng để bảo dưỡng.

Theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (đơn vị chủ trì thực hiện), chương trình “Thí điểm kiểm tra khí thải mô tô, xe gắn máy và hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn TP. Hà Nội” thực hiện từ tháng 11/2021 đến hết tháng 6/2022 với 4 hoạt động: Đo kiểm khí thải; thí điểm tiếp nhận xe mô tô, xe gắn máy cũ mà người dân thải bỏ; hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới; khảo sát ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy.

Trong đó, việc đo kiểm khí thải xe máy cũ được thực hiện từ ngày 12-30/11 trên địa bàn 6 quận của TP. Hà Nội là Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hà Đông. Chương trình sẽ áp dụng với tất cả các mẫu xe máy cũ của các hãng thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM.

{keywords}
Các điểm đo kiểm khí thải tại Hà Nội.

Mục tiêu của chương trình là đánh giá thực trạng và ảnh hưởng của phát thải xe máy đặc biệt là xe máy cũ đến chất lượng không khí; đồng thời là cơ sở khoa học hỗ trợ việc xây dựng và thực thi các chính sách về giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Dự kiến, có khoảng 5.000 xe được thực hiện kiểm tra khí thải miễn phí, trong đó có phân bổ cho các hãng là: Honda 4.200 xe; Yamaha 800 xe; SYM 100 xe; Suzuki 50 xe và Piaggio 50 xe.

Đối với các xe máy cũ sử dụng trên 20 năm, trường hợp không đạt tiêu chuẩn về khí thải và chủ xe có nhu cầu thay xe mới sẽ được chương trình hỗ trợ đến 4 triệu đồng.

Hoàng Hiệp

 

Điều kiện để được đổi xe máy cũ, hỗ trợ 4 triệu đồng ở Hà Nội

Điều kiện để được đổi xe máy cũ, hỗ trợ 4 triệu đồng ở Hà Nội

Tất cả các xe máy thuộc 5 hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM ở Hà Nội đều có thể được kiểm tra khí thải miễn phí. Tuy nhiên, để được hỗ trợ sửa chữa hoặc đổi xe mới, chủ xe phải đáp ứng nhiều điều kiện.

 

tin nổi bật

Hơn 76 nghìn xe Mitsubishi Outlander Sport phải triệu hồi vì lỗi động cơ

Nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản Mitsubishi vừa phải triệu hồi tổng cộng 76.508 xe Outlander Sport để sữa chữa liên quan đến lỗi động cơ.

Muốn khai tử xe động cơ đốt trong, xe điện phải 'hơn đứt' về mọi mặt

Ưu điểm của ô tô điện so với động cơ đốt trong về mặt môi trường là khá rõ ràng. Nhưng xe điện ưu việt đến đâu và có “đánh bật” được xe xăng dầu từ nay đến năm 2050 như lộ trình của Chính phủ hay không lại cần nhiều thời gian kiểm chứng.

Để có được ngành ô tô Việt, các hãng xe trong nước phải hợp sức lại

Để có được ngành ô tô thì các hãng xe nước ta phải tập trung hợp sức lại, các hãng xe nước ngoài không thể làm thay được.

Đặt cọc mua xe Toyota Veloz, “thượng đế” nắm dao đằng lưỡi

Hợp đồng đặt cọc xe Toyota Veloz bị đại lý "cài cắm" các điều khoản bất lợi cho khách hàng. Vì không đọc kỹ, "thượng đế" vô tình lại nắm dao đằng lưỡi.

Lợi nhuận của Hyundai tăng mạnh chưa từng có

Hyundai vừa đưa ra thông báo về mức lợi nhuận hoạt động ghi dấu ấn lần đầu tiên trong lịch sử của hãng.

Chủ siêu xe Ferrari bị tai nạn yêu cầu bồi thường bằng xe mới

Chủ nhân của siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn ở Hà Nội tuyên bố không đi xe tai nạn và yêu cầu các bên chịu trách nhiệm phải bồi thường một chiếc siêu xe có giá trị tương đương.

Kia thu hồi hơn 250.000 chiếc Optima Sedan vì sự cố bung tấm trần xe

Hãng xe Hàn Quốc vừa đưa ra thông báo triệu hồi hơn 250.000 chiếc Optima 2012-2013 sau sự cố với tấm trần xe xảy ra vào tháng 5 năm nay.

Không còn "khe" cho ô tô động cơ đốt trong ở Việt Nam

Hiện nay, để sản xuất ô tô theo hướng dùng động cơ đốt trong, dù cho ô tô kiểu này còn tồn tại và phát triển hàng trăm năm nữa thì Việt Nam không thể có cơ hội.

Ký đặt cọc "đợi dài cổ", xe về đúng tháng cô hồn tôi có nên lùi lịch nhận?

Thời gian qua nhiều người đau đầu vì đặt cọc xe chờ lâu vài tháng vẫn chưa có. Thế nhưng, khi được thông báo xe về đại lý đúng tháng 7 Âm lịch, không ít khách lại băn khoăn có nên xin lùi lịch nhận không.

Khai tử xe động cơ đốt trong: Có nên bi quan?

Khi theo dõi mấy diễn đàn về ô tô, tôi để ý thấy không thiếu những ý kiến khá bi quan về việc sẽ đến ngày khai tử ô tô chạy động cơ đốt trong, đồng nghĩa với việc khai tử một số ngành nghề liên quan đến ô tô.

Toàn văn Quyết định của Thủ tướng phê duyệt lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong

Dưới đây là toàn văn Quyết định phê duyệt Chương trình hành động về Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải (Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ)

Khai tử xe động cơ đốt trong: Trăm mối lo lớn

Đến năm 2050, 100% các loại ô tô, xe máy ở Việt Nam phải chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong sẽ được đón nhận và thực hiện như thế nào? VietNamNet mở diễn đàn bàn về vấn đề này.

Nghe điện thoại rảnh tay còn nguy hiểm hơn uống rượu lái xe

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng nghe điện thoại, kể cả loại kết nối tai nghe Bluetooth thậm chí còn nguy hiểm hơn cả uống rượu lái xe.

Kỹ sư trưởng của Ferrari VN ra HN kiểm tra siêu xe 488 GTB bị tai nạn

Sau 16 ngày xảy ra tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB đâm gốc cây ở Hà Nội, trưa nay 5/8, kỹ sư trưởng của Ferrari Việt Nam đã ra Hà Nội kiểm tra tình trạng hư hỏng của xe trước sự chứng kiến của chủ xe và kỹ sư Volvo Hà Nội.

Điểm lừa dối khách trong hợp đồng đặt cọc mua xe Toyota Veloz

Năm 2019 gia đình tôi đến một đại lý xe Suzuki ở quận C., Hà Nội để mua một chiếc xe ô tô phân khúc hạng B.