Gần 500 xe máy kiểm tra khí thải miễn phí, một nửa không đạt chuẩn

Sau 5 ngày Hà Nội thực hiện thí điểm kiểm tra miễn phí khí thải đối với xe máy cũ, chỉ có 464 chiếc đến đo kiểm. Số lượng xe đến các hãng là rất khác nhau, trong đó nhiều đại lý chưa có bất cứ xe nào đến.

Theo báo cáo của đơn vị tổ chức, sau 5 ngày tiến hành đo kiểm khí thải xe máy cũ tại 8 đại lý của 5 hãng xe trên địa bàn TP. Hà Nội, đã có tổng cộng 464 chiếc tham gia kiểm tra khí thải miễn phí. Trung bình, mỗi ngày có khoảng 93 xe tham gia chương trình. Số lượng này mới chỉ đạt 9% so với dự kiến của chương trình là 5.000 xe.

{keywords}
Trung bình, mỗi ngày chỉ có khoảng 93 xe đến các điểm đo kiểm khí thải.

Số liệu trong 5 ngày đầu tiên cũng cho thấy, lượng xe tham gia kiểm tra khí thải của các hãng là rất khác nhau. Cụ thể, có 412 xe Honda; 51 xe Yamaha; 1 xe Suzuki. Hai hãng còn lại là SYM và Piaggio chưa có bất cứ xe nào đến đo kiểm.

Cũng theo đơn vị tổ chức, tính từ ngày 12-16/11, tổng số xe không đạt chuẩn khí thải lần 1 chiếm tới 43,97%. Những xe này sau khi được bảo dưỡng và đo lần 2 đã có tỷ lệ đạt chuẩn là 75,23%.

{keywords}
Với xe máy đã sử dụng trên 5 năm, khi đến đo kiểm được thay dầu miễn phí. Ngoài ra, xe không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ 200 nghìn đồng để bảo dưỡng.

Theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (đơn vị chủ trì thực hiện), chương trình “Thí điểm kiểm tra khí thải mô tô, xe gắn máy và hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn TP. Hà Nội” thực hiện từ tháng 11/2021 đến hết tháng 6/2022 với 4 hoạt động: Đo kiểm khí thải; thí điểm tiếp nhận xe mô tô, xe gắn máy cũ mà người dân thải bỏ; hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới; khảo sát ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy.

Trong đó, việc đo kiểm khí thải xe máy cũ được thực hiện từ ngày 12-30/11 trên địa bàn 6 quận của TP. Hà Nội là Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hà Đông. Chương trình sẽ áp dụng với tất cả các mẫu xe máy cũ của các hãng thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM.

{keywords}
Các điểm đo kiểm khí thải tại Hà Nội.

Mục tiêu của chương trình là đánh giá thực trạng và ảnh hưởng của phát thải xe máy đặc biệt là xe máy cũ đến chất lượng không khí; đồng thời là cơ sở khoa học hỗ trợ việc xây dựng và thực thi các chính sách về giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Dự kiến, có khoảng 5.000 xe được thực hiện kiểm tra khí thải miễn phí, trong đó có phân bổ cho các hãng là: Honda 4.200 xe; Yamaha 800 xe; SYM 100 xe; Suzuki 50 xe và Piaggio 50 xe.

Đối với các xe máy cũ sử dụng trên 20 năm, trường hợp không đạt tiêu chuẩn về khí thải và chủ xe có nhu cầu thay xe mới sẽ được chương trình hỗ trợ đến 4 triệu đồng.

Hoàng Hiệp

 

Điều kiện để được đổi xe máy cũ, hỗ trợ 4 triệu đồng ở Hà Nội

Điều kiện để được đổi xe máy cũ, hỗ trợ 4 triệu đồng ở Hà Nội

Tất cả các xe máy thuộc 5 hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM ở Hà Nội đều có thể được kiểm tra khí thải miễn phí. Tuy nhiên, để được hỗ trợ sửa chữa hoặc đổi xe mới, chủ xe phải đáp ứng nhiều điều kiện.

 

tin nổi bật

Cần sớm có quy định mới tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô

Theo các chuyên gia, để doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu ngành ô tô, việc thay đổi cách tính tỷ lệ nội địa hóa là cần thiết.

Mất gương chiếu hậu, cần gạt mưa ở điểm giữ xe tự phát

Không chỉ đỗ xe trên đường vắng mới bị trộm gương hay cần gạt nước, có trường hợp gửi xe cho các đơn vị trông giữ ô tô nhưng vẫn bị các đối tượng xấu đánh cắp phụ tùng.

Geleximco của đại gia Vũ Văn Tiền có kinh nghiệm gì trong ngành ô tô?

Chủ tịch Geleximco Vũ Văn Tiền vừa quyết định đầu tư tới gần 19.000 tỷ đồng vào 'cuộc chơi 4 bánh'. Trước đó, tập đoàn này từng liên doanh với Honda để lắp ráp và sản xuất linh kiện xe máy.

"Không nên đặt quá nhiều niềm tin khi bảo dưỡng ô tô trong hãng"

Mang vào hãng để sửa chữa, tôi phát hiện xe của mình bị nhân viên đại lý tự ý sử dụng, sau đó va chạm phải sơn lại nhưng không báo cho khách hàng.

Xe máy xếp hàng đổ xăng cũng cần lắm sự văn minh, tinh tế

Chị “ninja” chẳng hàng lối gì, đến cột bơm rồi mới bắt đầu lấy chìa khoá mở nắp bình xăng. Sau đó lại mở cốp lấy tiền, cất tiền thừa cẩn thận, xếp lại đồ đạc, đóng cốp,... rồi mới di chuyển, mặc kệ dòng người phía sau đang "dài cổ" chờ

"Nhức mắt" với những kiểu đỗ ô tô chẳng giống ai ở chung cư

Ở hầm hoặc sân để xe của chung cư và trung tâm thương mại hiện nay không thiếu những hình ảnh "dở khóc dở cười" liên quan đến ý thức đỗ xe ô tô.

Vừa mới ra mắt, Range Rover 2022 thế hệ mới đã dính loạt lệnh triệu hồi

Nguyên nhân của đợt triệu hồi mới nhất với dòng xe Range Rover 2022 đến từ việc giá đỡ ống xả cố định không đúng cách và có thể gây cháy xe.

Khởi tố người đàn ông trộm chính chiếc xe của mình

Bị CSGT tạm giữ ô tô vì đỗ sai quy định, Bình không dám đến trụ sở để làm việc vì không có giấy tờ xe. Hơn 2 năm sau, bị can trộm chính chiếc xe của mình.

Học sinh đi xe máy 'đầu trần, kẹp ba' ra đường, phụ huynh có biết điều này?

Nhìn những cô cậu học trò mặt búng ra sữa đã đi xe máy mà không đội mũ bảo hiểm, thậm chí kẹp 3 kẹp 4 ngổ ngáo trên đường khiến tôi vô cùng bức xúc. Nhưng giận các em 1 phần thì giận bố mẹ các em 2-3 phần.

Hyundai và Kia liên tiếp bị kiện do xe kém về bảo mật

Các vụ trộm liên quan đến xe Hyundai và KIA tăng mạnh tại Mỹ đã khiến 2 nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đối mặt với nhiều vụ kiện. Hãng hứa sẽ cung cấp thiết bị nâng cấp bảo mật cho khách mua xe từ tháng 10/2022.

Cầm ô dù lái xe máy, thói quen nguy hiểm

Một tay che ô, một tay điều khiển xe máy, xe đạp sẽ khiến sự an toàn bị đe doạ, không kịp xử lý những tình huống đột xuất. Chiếc ô di động “lụp xụp” trên đường còn có thể che mắt người lái và khuất tầm nhìn các phương tiện khác.

Chủ xe tự lái 'nhấp nhổm' lo giải quyết phạt nguội sau mỗi kỳ nghỉ lễ

Dù "cháy xe" và đã thu bộn tiền trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua nhưng thời gian này, chủ các cơ sở cho thuê xe tự lái vẫn thấp thỏm lo lắng bởi không biết xe của mình có dính phạt nguội trong lúc khách thuê hay không.

Không dễ vay tiền mua ô tô cũ

So với mua ô tô mới, những người muốn vay tiền để mua ô tô đã qua sử dụng phải chấp nhận các chính sách không tốt bằng mua xe mới.

Nhiều ô tô biển 29, 30 vẫn quen kiểu đi bon chen khi về quê

Đường ở tỉnh rộng rãi, thời gian chờ đèn đỏ không lâu và cũng hiếm khi ùn tắc kéo dài nhưng rất nhiều xe mang biển số Hà Nội vẫn đi theo kiểu "điền vào chỗ trống".

Xe máy điện: Đứa con bị bỏ rơi của ngành công nghiệp Việt Nam

Thị phần khiêm tốn và tỷ lệ nội địa hóa thấp so với xe máy xăng đang là thực tế cho thấy xe máy điện, xe đạp điện chưa thể bứt phá và trở thành ngành sản xuất mũi nhọn trong giai đoạn mới của ngành công nghiệp Việt Nam.