Gần 60 tỷ USD đường sắt Bắc-Nam, nhanh như máy bay

Đường sắt tốc độ cao được thiết kế với tốc độ tàu chạy 350 km/h - có thể cạnh tranh được với máy bay.

- Đường sắt tốc độ cao được thiết kế với tốc độ tàu chạy 350 km/h - có thể cạnh tranh được với máy bay.

Báo cáo giữa kỳ dự án đường sắt tốc độ cao ngày 28/8, liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS cho biết, đến năm 2030 cả nước sẽ có 1,97 triệu hành khách/ngày và 2,8 triệu tấn hàng hoá trên hành lang Bắc - Nam. Nếu không đầu tư thêm loại hình vận tải khối lượng lớn sẽ không đáp ứng được nhu cầu vận tải trên hành lang này.

Theo phương án liên danh tư vấn đưa ra, tuyến đường sắt mới dài hơn 1.545 km, phân kỳ đầu tư các đoạn Hà Nội - Vinh dài 285km; Vinh - Nha Trang 896km; Nha Trang - TP.HCM 364km.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 58,71 tỷ USD. Trong đó đoạn Hà Nội - Vinh  khoảng 10,83 tỷ USD, Sài Gòn - Nha Trang khoảng 13,83 tỷ USD và đoạn Vinh - Nha Trang là 34,05 tỷ USD.

{keywords}
Đường sắt tốc độ cao sẽ đi qua 20 tỉnh thành trên cả nước

Đại diện liên danh cho biết, với vận tốc 200 km/h, thị phần hành khách đoạn Hà Nội - Nha Trang chỉ đạt 2,7%, còn khi đạt tốc độ 350 km/h thì có thể đạt thị phần 14%. Do đó, nếu khai thác tốc độ 350km/h, đường sắt sẽ cạnh tranh được với máy bay. 

Trong giai đoạn đầu, đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - Sài Gòn sẽ khai thác tốc độ từ 160-200 km/h. Tốc độ này vẫn có thể cạnh tranh được với máy bay do không phải mất 2h ra sân bay làm thủ tục. 

Tuyến đường sắt tốc độ cao được xây dựng mới có khổ đường 1.435mm, đường đôi, có 23 ga, 5 khu depot bảo dưỡng, sửa chữa tàu; trong đó 60% đi trên cầu đường bộ, 10% qua hầm, 30% đi trên mặt đất được rào chắn không giao cắt. 

Nếu được sớm thông qua, dự án sẽ đưa vào khai thác thử nghiệm vào năm 2028-2029, các đoạn ưu tiên đưa vào khai thác năm 2032, các đoạn còn lại đưa vào khai thác năm 2040 -2045.

Sẽ trình QH thông qua

Ông Nguyễn Ngọc Long - Phó chủ tịch Hiệp hội Kỹ thuật cầu đường cho biết, việc dự án chia các đoạn (Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang, Nha Trang - Vinh) chưa phù hợp. Theo ông, cần chia nhỏ các dự án đầu tư, nhằm thực hiện tốt các dự án thành phần.

Hơn nữa, việc lựa chọn các nhà ga đặc biệt là Hà Nội - TP.HCM cần có đề xuất giao thông kết nối đồng bộ để phát huy hiệu quả dự án.

Đối với việc huy động nguồn vốn, ông Long cho rằng trường hợp sử dụng vốn ODA cần có sự đồng bộ trong quá trình đầu tư và huy động vốn. Riêng vốn ngân sách nhà nước phải nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách và khuôn khổ pháp lý chặt chẽ, đảm bảo việc thực hiện.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông mong nhận được đóng góp thẳng thắn của người dân và các chuyên gia

Đối với vốn tư nhân phải xác định rõ tỉ trọng và giá trị là bao nhiêu, tính khả thi trong huy động vốn tư nhân trong điều kiện Việt Nam cũng cần phải làm rõ trước khi đề xuất Chính phủ quyết định.

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Trọng Bách, trước kia dự án đường sắt cao tốc có nhiều điểm chưa được làm rõ, nhất là hiệu quả đầu tư nên QH đã "bác". Trong báo cáo cần làm rõ vấn đề này.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, dự án phải tính bằng hiệu quả kinh tế mà dự án mang lại cho xã hội, chứ không phải hiệu quả kinh tế từ dự án.

“Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khó thu hồi vốn, nhưng nhà đầu tư sẽ tính hiệu quả nên cần phải bóc tách. Về hạ tầng, Nhà nước phải đầu tư, còn lại sẽ hướng đến tư nhân", ông nói.

So với báo cáo dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trình QH trước đây, lần này sẽ có nhiều điều chỉnh. Trong đó, báo cáo đã cập nhật dự báo thị phần vận tải, định hướng công nghệ.

Thứ trưởng cũng mong muốn người dân, chuyên gia đóng góp thẳng thắn để dự án sớm được Chính phủ, QH thông qua.

Vì sao Bộ GTVT tái khởi động dự án đường sắt cao tốc?

Vì sao Bộ GTVT tái khởi động dự án đường sắt cao tốc?

“Lý do Bộ GTVT tái khởi động lại dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam thời điểm này vì đây là dự án rất lớn nên cần phải nghiên cứu thật thấu đáo ngay từ giai đoạn này trước khi trình Quốc hội”.

Xây dựng thêm tuyến đường sắt cao tốc từ 200 – 350 km/h

Xây dựng thêm tuyến đường sắt cao tốc từ 200 – 350 km/h

Ngoài việc nâng cấp tuyến đường sắt hiện có từ nay đến năm 2020, thì cần thiết phải  xây dựng thêm một tuyến đường sắt cao tốc (200 – 350 km/h) để đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong tương lai.

'QH hẳn vẫn nhớ lần biểu quyết đường sắt cao tốc...'

'QH hẳn vẫn nhớ lần biểu quyết đường sắt cao tốc...'

Hai ngày thảo luận sửa đổi Hiến pháp, không có nhiều chỗ cho những ý kiến đột phá, song một số ĐB vẫn có phát biểu mang cá tính riêng.

Vũ Điệp 

tin nổi bật

Ám ảnh những vụ tai nạn giao thông do ‘ma men’ cầm lái

Trong thời gian ngắn, trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông làm nhiều người thương vong. Điều đáng nói, các vụ tai nạn này đều do “ma men” cầm lái.

Buôn bán tem đăng kiểm giả có thể đối diện 7 năm tù

Trên các "chợ mạng", xuất hiện nhiều lời chào bán trọn bộ tem kiểm định, tem đường bộ và giấy chứng nhận đăng kiểm giả với chi phí từ 3,5-5 triệu đồng. Tuy nhiên, giao dịch này gần đây trở nên "kín đáo" hơn.

Ô tô khách va chạm xe đầu kéo, 8 người thương vong

Vụ va chạm giữa ô tô khách và xe đầu kéo khiến 1 người tử vong tại chỗ, 7 người bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Ô tô 4 chỗ va chạm với cả loạt xe máy ở Phú Quốc, 2 cha con tử vong

Ô tô 4 chỗ va chạm liên hoàn với nhiều xe máy khiến 2 cha con tử vong, nhiều người khác bị thương ở TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Lật thuyền 12 người rơi xuống sông Đồng Nai, 1 phụ nữ tử vong

Ngày 5/2, vụ lật thuyền xảy ra trên sông Đồng Nai, thuộc địa phận phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai khiến 12 người rơi xuống sông. Bước đầu, xác định 1 nữ nạn nhân tử vong.

Xe tập lái biến dạng sau va chạm với xe container trong khu công nghiệp

Nữ học viên điều khiển xe ô tô 4 chỗ chở theo thầy dạy lái di chuyển trong khu công nghiệp ở Bình Dương va chạm với xe container khiến một người bị thương.

Xe máy bị tàu hỏa hất văng tại Hà Nội

Băng qua đường ngang giao cắt với đường sắt tại Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội), người điều khiển xe máy bị tàu hỏa hất văng gần 10 mét.

Xử phạt tài xế ô tô dùng băng dính che biển số để tránh phạt nguội

Tài xế ô tô dùng băng dính che biển kiểm soát nhằm tránh phạt nguội bị lực lượng CSGT phát hiện, xử lý trên Quốc lộ 1B (Hà Nội).

Hàng loạt cao tốc không có làn dừng khẩn cấp, nguy cơ ùn tắc khi xe gặp sự cố

Hàng loạt tuyến cao tốc chưa bố trí làn dừng khẩn cấp đã bộc lộ bất cập trong quá trình khai thác. Mỗi khi có xe gặp sự cố, nguy cơ cao xảy ra ùn tắc, mất an toàn giao thông.

Khởi tố tài xế vi phạm nồng độ cồn gấp 3 lần mức kịch khung, vật ngã CSGT

Nam tài xế vi phạm nồng độ cồn cao gấp 3 lần mức “kịch khung” đã lao vào vật ngã CSGT, khiến chiến sỹ này bị rạn đốt xương ngón tay.

Nữ sinh 14 tuổi tử nạn trên đường đến trường sau va chạm với xe bồn

Tai nạn giao thông tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh (TP.HCM) giữa xe bồn và xe máy khiến nữ sinh 14 tuổi tử vong

Tìm camera hành trình vụ nam sinh trường chuyên tử nạn tại hầm chui Thanh Xuân

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đề nghị người dân cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến vụ tai nạn khiến nam sinh tử vong trong hầm chui Thanh Xuân sáng 3/2.

Từ 6/2, vé tàu nhiều chặng giảm 20 - 30%

Một số tuyến xuất phát từ ga Hà Nội, TP.HCM đi các chặng được ngành đường sắt thông báo sẽ điều chỉnh giá vé giảm sâu từ 20 - 30%.

Lên phương án mở cửa trở lại trung tâm đăng kiểm duy nhất ở tỉnh Hoà Bình

Bộ GTVT vừa có văn bản chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam hướng dẫn, hỗ trợ đơn vị đăng kiểm tỉnh Hòa Bình và các địa phương khác hoạt động trở lại.

Nam sinh lớp 11 trường chuyên tử vong tại hầm chui Thanh Xuân

Khoảng 7h sáng 3/2, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại hầm chui Thanh Xuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội) khiến 1 người tử vong tại chỗ.