Với việc được cấp mã số vùng trồng giúp bà con nông dân chuẩn hóa quy trình chăm sóc và quản lý cây trồng, nâng cao khả năng cạnh tranh và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đến nay toàn huyện Phú Bình (Thái Nguyên) đã được cấp 9 mã số vùng trồng tại các xã: Tân Đức, Thanh Ninh, Dương Thành, Lương Phú, Hà Châu, Thượng Đình, Tân Khánh, Úc Kỳ, Xuân Phương, với tổng diện tích lúa tại các vùng trồng là 44,66ha.

W-nongsan-12.png
Ảnh minh hoạ

Nổi bật như tại HTX dịch vụ nông nghiệp Hồng Kỳ, xã Úc Kỳ, được sự hỗ trợ của Nhà nước trong xây dựng mã số vùng trồng, HTX đã liên kết và vận động được 91 hộ dân tham gia quy trình sản xuất lúa gạo theo tiêu chuẩn VietGAP. Toàn bộ quá trình chăm sóc lúa được kiểm soát chặt chẽ, ghi trong sổ sách của nông hộ. Nhờ đó, đến cuối năm 2022, Cục Bảo vệ thực vật đã cấp mã số vùng trồng cho sản phẩm lúa của HTX với diện tích 9,83ha.

Ông Dương Văn Duy, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Hồng Kỳ, cho biết: Trước kia, sản phẩm gạo nếp Thầu Dầu và tương nếp của HTX rất khó cạnh tranh trên thị trường, chủ yếu chỉ bán lẻ và kết nối tiêu thụ với một số cửa hàng nông sản sạch trong tỉnh. Kể từ khi được cấp mã số vùng trồng, chất lượng sản phẩm của chúng tôi đã được chứng minh, tạo niềm tin với người tiêu dùng.

Lê Thị Thạch Thảo, Nguyễn Thị Diệu Bình, Hà Ngọc Dũng, Hoàng Thị Kim Duyên