Không giống như bạn bè đồng trang lứa, tuổi thơ của Dương Phúc Khang (8 tuổi, quê Phú Thọ) gắn liền với bệnh viện. Chị Nguyễn Thị Nga (mẹ của Khang) không giấu nỗi sự tuyệt vọng khi nhắc đến số phận bất hạnh của con trai mình.

271a3857 37da 4dda 937e f905e49446ca.jpg
Em Dương Phúc Khang 8 tuổi bị bệnh suy giảm miễn dịch bẩm sinh

Chị cho biết, từ lúc chào đời, Khang đã thường xuyên ốm yếu. Tháng nào, mẹ con chị cũng ròng rã đưa nhau đi bệnh viện vì Khang liên tục bị viêm phổi, viêm phế quản, chân tay miệng, viêm tai giữa,... tái đi tái lại nhiều lần. Chị chẳng thể ngờ được, đó là dấu hiệu của một căn bệnh ác tính hết sức nguy hiểm.

Tháng 12/2018, Khang đột nhiên mắc chứng lao phổi. Gia đình lo sợ đưa con xuống Bệnh viện Phổi Trung ương. Qua 6 tháng điều trị, cậu bé không đáp ứng thuốc. Nhận thấy bất thường, các bác sĩ chuyển con ra bệnh viện tuyến Trung ương khác làm xét nghiệm.

f9b8d160 0ca3 4ac6 9783 bfebab7470c6.jpg
Em Khang đang cần được ghép tủy để cứu tính mạng

Kết quả cuối cùng cho thấy Khang mắc chứng suy giảm miễn dịch. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới việc từ nhỏ con đã bệnh tật liên miên. Nghe bác sĩ giải thích, chị Nga bủn rủn chân tay khi biết căn bệnh này có thể cướp đi tính mạng của con trai mình.

Kể từ đó, Khang được truyền kháng thể kết hợp với điều trị bệnh lao phổi. Suốt hơn 1 năm nằm viện, mọi sinh hoạt của gia đình đảo lộn. Chị Nga buộc phải nghỉ việc để chăm sóc con. Đến khi được xuất viện, căn bệnh vẫn diễn biến khó lường. Đặc biệt trong năm 2020, có thời điểm người mẹ đau khổ tưởng chừng sắp mất con.

Thời gian nhập viện kéo dài, lại thêm bệnh tật hành hạ mệt mỏi khiến đứa trẻ vô cùng tuyệt vọng. Nhiều lần, Khang xin mẹ cho về đi học thay vì đối diện với máy móc và 4 bức tường. Ngày mới đến với con không phải tiếng trống trường, tiếng nói cười vui vẻ của bạn bè mà là những kim tiêm, ống truyền đau đớn đến lặn cả ven tay. 

ba40d1bf 73e5 4884 8a3a a94ab2524f65.jpg
Căn bệnh nguy hiểm đang đe dọa đến tính mạng em Khang từng ngày

Chứng kiến những lần con khóc thét vì đau, vì sợ, chị Nga lại không cầm được nước mắt. "Tôi chỉ ước mình có thể gánh chịu thay con. Vợ chồng tôi phải liên tục động viên, bảo ban nhau để đứng vững, làm chỗ dựa cho con cố gắng", chị nói.

Nhiều năm con bệnh tật, gia đình chị cũng lâm vào cảnh thiếu thốn, nợ nần. Đến nay, anh chị đang gánh trên vai khoản nợ 1 tỷ đồng. Trung bình mỗi ngày, tiền thuốc cho Khang lên đến 8 triệu đồng, chưa kể các chi phí sinh hoạt khác. Số tiền đó, vợ chồng chị Nga đã vay khắp anh em, làng xóm. Giờ đây, kinh tế cạn kiệt hoàn toàn, anh chị chẳng còn biết sẽ kiếm đâu ra tiền để tiếp tục lo cho con.

af0a93b8 7e4b 41ff 9ba5 adf787f0ad65.jpg
Tình cảnh của bé Dương Phúc Khang đang rất cần được cộng đồng chung tay giúp đỡ

"Bác sĩ đưa ra phương án ghép tuỷ với chi phí gần 2 tỷ đồng, tôi nghe mà suy sụp. Chúng tôi có bán nốt căn nhà đang ở cũng chẳng đủ, mà nếu bán rồi thì gia đình chẳng còn nơi mà sống, nhưng nếu có cơ hội, chắc chắn chúng tôi sẽ theo đến cùng", chị oà khóc.

Ông Trần Khắc Khoan, Phó chủ tịch UBND xã Phú Nham xác nhận: Gia đình chị Nguyễn Thị Nga là công dân địa phương, thuộc vào diện vào diện hộ nghèo. Con trai anh chị, cháu Dương Phúc Khang (8 tuổi) mắc căn bệnh hiểm nghèo, thường xuyên phải đi bệnh viện điều trị, tốn kém nhiều tiền của. Địa phương cũng thăm hỏi, động viên nhưng không được bao nhiêu. Rất mong qua báo chí, cháu Khang nhận được sự quan tâm, trợ giúp của cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Nga, Khu 4, xã Phú Nham, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. SĐT 0397306258

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.310 (em Dương Phúc Khang)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081