Năm 2022, anh Dương Thế Hoàng thành lập Công ty CP Hòa Lạc IEC với thương hiệu Hòa Lạc Agri, định hướng cung cấp quy trình, các loại phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học đạt chuẩn và sản xuất, thu mua lúa gạo của các hộ dân nhằm mục đích tạo ra chuỗi giá trị khép kín gạo hữu cơ.

Sau những thành công bước đầu, năm 2024, công ty Hoà Lạc IEC bắt đầu mở rộng liên kết gần 100ha sản xuất lúa gạo hữu cơ và hướng hữu cơ theo công nghệ cấy lúa Nhật Bản trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Với lúa đặc sản ST25, công ty thu mua với giá là 9.000 đồng/ kg; đối với diện tích đạt chứng nhận hữu cơ, giá thu mua là 12.000đ/kg lúa tươi tại ruộng, cao gần gấp đôi giá thị trường.

lúa gạo  1.JPG

Trong vụ xuân 2024, Hoà Lạc IEC công bố đã thu mua hàng trăm tấn lúa cho bà con nông dân tham gia liên kết. Sau khi thu mua, công ty triển khai sấy, chế biến gạo thành phẩm, đóng bao gói và bán ra thị trường. 

Để sản phẩm đến được đông đảo người tiêu dùng, ngoài sản phẩm được bày bán tại các của hàng thực phẩm sạch trên địa bàn Hà Tĩnh, Hoà Lạc IEC còn lập Fanpage gạo hữu cơ Hoà Lạc - Cẩm Xuyên và thúc đẩy quảng bá sản phẩm trên các nền tảng degital marketing như sàn giao dịch thương mại điện tử, facebook, zalo,… cũng như tham gia các hội chợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Trong thời gian tới, công ty dự định mở rộng ra thị trường Hà Nội, TP.HCM và tiến tới phủ khắp các thành phố lớn trong nước, đồng thời hoàn thiện các tiêu chí để tiến tới xuất khẩu sang các thị trường cao cấp.

lúa gạo  2.jpg

Theo đại diện công ty Hoà Lạc IEC, với những ưu điểm vượt trội về hương vị, độ dẻo ngọt vị lá dứa cùng giá cả hợp lý, đặc biệt là chất lượng gạo được sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ nên sản phẩm gạo hữu cơ của công ty được khách hàng đánh giá cao, lựa chọn tin dùng.

Cũng theo đại diện công ty, hiện sản phẩm gạo mang thương hiệu Hoà Lạc Agri đã được nhiều khách hàng biết đến, nhu cầu sử dụng cũng đang tăng lên. Công ty đang có kế hoạch mở rộng diện tích lúa sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ ở các huyện khác. Mục tiêu của công ty đến 2030 đạt 1.000ha liên kết, trong đó có tối thiểu 200 - 300ha đạt chứng nhận hữu cơ.

lúa gạo  3.JPG

“Thời gian làm việc cho doanh nghiệp Nhật về giải pháp, thiết bị trong ngành nông nghiệp đã giúp tôi có những trải nghiệm, hiểu rõ những khó khăn, bất cập mà người nông dân đang gặp phải trong quá trình sản xuất lúa gạo, như đầu ra của lúa gạo gặp khó khăn, giá thành bấp bênh, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hoá học... Đây là động lực để tôi nỗ lực liên kết sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn, bao tiêu sản phẩm lúa gạo, sản xuất lúa gạo hữu cơ theo đúng tiêu chuẩn”, anh Dương Thế Hoàng chia sẻ.

Trong thời gian tới, công ty Hòa Lạc IEC tiếp tục cung cấp dịch vụ mạ khay - máy cấy theo công nghệ Nhật Bản, các loại phân bón, chế phẩm sinh học đạt tiêu chuẩn cho sản xuất hữu cơ dưới hình thức hỗ trợ vốn không tính lãi và tiền vốn sẽ được khấu trừ vào tiền bán sản phẩm của bà con nông dân vào cuối vụ.

lúa gạo  4.JPG

Để hỗ trợ nông dân sản xuất đúng quy trình hữu cơ, Hòa Lạc IEC đã cử cán bộ thường xuyên bám sát đồng ruộng, hướng dẫn người dân sử dụng các sản phẩm tự nhiên nhằm cung cấp dinh dưỡng và quản lý sâu bệnh cho cây lúa. Công ty còn ký hợp đồng với đơn vị tư vấn nhằm hỗ trợ bà con thực hành sản xuất hữu cơ và đánh giá chứng nhận sản phẩm lúa đạt tiêu chuẩn hữu cơ và hướng đến các tiêu chuẩn hữu cơ của Nhật Bản, Mỹ, EU.

Anh Dương Thế Hoàng cho biết thêm, lựa chọn khởi nghiệp từ nông nghiệp là một lựa chọn không dễ dàng song với đam mê, ý chí thực hiện dự án với đa mục tiêu về môi trường, sức khoẻ người sản xuất, người sử dụng và cùng nông dân làm giàu, công ty đang nỗ lực từng ngày để hoàn thiện quy trình, nâng cao năng lực sản xuất để cung cấp cho thị trường sản phẩm gạo hữu cơ chất lượng có giá hợp lý nhất có thể.

“Sản xuất lúa gạo hữu cơ là hướng tới một nền nông nghiệp bền vững. Công ty đang có định hướng mở rộng và sâu hơn trong chuỗi giá trị lúa gạo dựa trên nền tảng chia sẻ lợi ích với người nông dân và quản lý nghiêm ngặt vùng nguyên liệu nhằm tạo ra sản phẩm đảm bảo chất lượng, tạo niềm tin cho khách hàng. Ngoài ra, Hoà Lạc Agri cũng lên kế hoạch xây dựng tổ hợp nhà máy chế biến gạo hiện đại tại Hà Tĩnh với quy mô lò sấy 200 tấn/ mẻ, 20.000 tấn gạo/ năm”, anh Hoàng cho hay.

Doãn Phong