Gạo lứt được nhiều người ưa chuộng vì chứa hàng loạt các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như protein, chất xơ, vitamin E, B6, B1, mangan, carbohydrate, magie, kẽm… 

Gạo lứt thực chất là loại gạo được bỏ đi lớp trấu bên ngoài nhưng vẫn giữ phần màng cám bên trong. Phần màng này chứa lượng dinh dưỡng rất phong phú, đây là lí do nhiều người “đổ xô” tìm mua loại gạo này để sử dụng.

Gạo lứt hay còn gọi là gạo lật, được coi là thực phẩm thuộc nhóm ngũ cốc nguyên hạt. Loại gạo này không chỉ có hương vị đặc trưng mà còn chứa hàng loạt các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như protein, chất xơ, vitamin E, B6, B1, mangan, carbohydrate, magie, kẽm… 

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, để lựa chọn loại gạo lứt phù hợp với thể trạng mỗi người, người tiêu dùng cần chú ý tới công dụng của từng loại gạo.

Theo các chuyên gia, nên dùng từ 150 đến 200g gạo lứt/ngày.

Công dụng của gạo lứt:

Gạo lứt hỗ trợ giảm cân

Với lượng calo và chất xơ dồi dào, gạo lứt được nhiều tín đồ giảm cân yêu thích vì chỉ cần ăn một lượng ít cũng có thể duy trì cảm giác no lâu. Đặc biệt gạo lứt rất cứng, yêu cầu người chế biến phải bỏ nhiều công sức và thời gian hơn cũng vì thế mà nhiều người có thói quen ăn chậm để thưởng thức hương vị của loại gạo này.

Hiện nay có nhiều ý kiến cho rằng khi giảm cân nên cắt bỏ hoàn toàn gạo trắng khỏi khẩu phần ăn và thay thế bằng gạo lứt. Tuy nhiên các chuyên gia khuyên rằng không nên lạm dụng gạo lứt trong một thời gian dài. Mặc dù gạo lứt chứa nhiều dinh dưỡng, nhưng một người có chỉ số cơ thể bình thưởng chỉ nên ăn từ 2-3 lần/ tuần, đồng thời kết hợp với các chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất…

Gạo lứt hỗ trợ người có các vấn đề về tim mạch

Một trong những công dụng tuyệt vời của gạo lứt là phòng ngừa các vấn đề liên quan đến tim mạch. Trong gạo lứt có chứa nhiều chất xơ, hỗ trợ ngăn ngừa các căn bệnh như tắc nghẽn động mạch, bệnh tim; các khoáng chất trong gạo như magie giúp bảo vệ trái tim luôn khỏe mạnh. Lưu ý trước khi sử dụng các loại gạo lứt, người mắc bệnh về tim mạch vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo chất lượng bữa ăn.

Gạo lứt hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Theo một số nghiên cứu, các sản phẩm được chế biến từ gạo lứt giúp giảm sự tăng đường huyết sau bữa ăn. Thực tế cho thấy chỉ số đường huyết trong gạo lứt khá thấp, quá trình tiêu hoá gạo lứt cũng chậm hơn gạo thông thường nên ít gây nên sự thay đổi đột ngột về hàm lượng đường trong máu.

Chất dinh dưỡng phong phú và đa dạng giúp gạo lứt là một trong những loại thực phẩm hàng đầu của phương pháp thực dưỡng. Tuy nhiên, người tiêu dùng không nên lạm dụng thực phẩm này vì nếu sử dụng lâu dài, bất hợp lý sẽ dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng.

Một số lưu ý khi sử dụng gạo lứt 

Người bị đau dạ dày, hệ tiêu hóa kém nên tránh dùng gạo lứt. Gạo lứt mất nhiều thời gian để chín hơn gạo trắng. Ngoài ra, khi ăn gạo lứt, bạn cần nhai chậm và kỹ. Người tiêu dùng không nên dự trữ quá nhiều gạo lứt trong một thời gian dài vì lớp dầu tự nhiên trong gạo lứt có thể bị hư hỏng. 

Ngọc Trang