Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Pháp, các ngày 2/9 và 6/9, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cùng đối tác tổ chức Tết Trung thu Việt Nam trên hai hệ thống phân phối của Pháp là Carrefour và E.Leclerc. 

Trong khuôn khổ hoạt động này, người tiêu dùng Pháp sẽ được giới thiệu về sản phẩm gạo Việt Nam mang thương hiệu “Cơm Việt Nam”. 

Lễ khai trương sự kiện được tổ chức tại đại siêu thị Carrefour Ormesson và E.Leclerc Viry Chatillon với sự hiện diện của Đại sứ Việt Nam tại Pháp, đại diện Bộ Công Thương, ban lãnh đạo Tập đoàn Carrefour Pháp và E.Leclerc Viry Chatillon. Theo đó, những túi gạo mang thương hiệu “Cơm Việt Nam” tiếp tục có trên kệ tại chuỗi siêu thị Carrefour gồm 253 đại siêu thị và hơn 3.000 siêu thị, cửa hàng tiện ích trên toàn nước Pháp.

Các đại biểu cắt băng khai trương gạo Việt Nam tại siêu thị Carrefour (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Pháp)

Trước đó, gạo Việt Nam cũng lần đầu tiên được bày bán trên kệ 583 đại siêu thị, hơn 100 siêu thị khác thuộc hệ thống phân phối E.Leclerc. Đây là bước tiến đầu tiên, dài và đầy tiềm năng cho gạo Việt Nam khẳng định thương hiệu của mình.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Pháp, gạo là mặt hàng mũi nhọn được triển khai trong Chương trình thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài của Bộ Công Thương. Quá trình xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch cho tới thương thảo hợp đồng và chính thức lên kệ tại Pháp kéo dài gần 2 năm.

Số liệu thống kê từ Hải quan, trong năm 2021, Việt Nam xuất khẩu hơn 17.000 tấn gạo sang Pháp, đạt 13 triệu USD, chiếm 2,9% tổng nhu cầu nhập khẩu gạo của Pháp. 

Mới đây, món cơm chiên sử dụng gạo ST25 đến từ Việt Nam đã trở thành "bữa trưa đặc biệt" tại Văn phòng Nội các Nhật Bản.

Trong tờ giới thiệu đặt tại Văn phòng Nội các Nhật Bản, gạo thơm ST25 là loại gạo thơm ngon nổi tiếng đến từ Việt Nam. Sau hơn một năm đàm phán và kiểm định chất lượng, Công ty TNHH Spice House đã thành công trong việc đưa gạo ST25 tới người tiêu dùng tại Nhật Bản. 

Đánh giá về việc gạo Việt bày bán trong siêu thị Pháp, thành "bữa ăn đặc biệt" trong văn phòng Nội các Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, đây là tín hiệu đáng mừng, bước tiến trong thực hiện chiến lược chọn đúng điểm nhấn, đưa gạo Việt Nam vào những thị trường khó tính nhất. Đồng thời chứng minh chất lượng gạo đã theo đổi theo hướng ngày càng tốt hơn.

Qua đây cũng cho thấy, nông sản Việt thay vì chỉ được bày bán tại những siêu thị, cửa hàng nhỏ lẻ gốc Á ở châu Âu, nay đã chính thức đặt chân vào những hệ thống phân phối lớn tại các thị trường cao cấp.