Nhiều công nhân lao động đã đặt câu hỏi về chế độ chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho viên chức và người lao động trong thời gian nghỉ dịch Covid-19? Tại sao có nơi đã được chi trả tiền bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ trong thời gian nghỉ dịch, có nơi đến nay vẫn chưa có?

Một số công nhân hỏi về giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH 1 số nơi cấp chưa đúng với mẫu theo hướng dẫn của Bộ Y tế, dẫn đến cơ quan BHXH không thể thanh toán cho người lao động; Thủ tục làm chế độ bảo hiểm cho người lao động bị F0 mỗi nơi yêu cầu một giấy tờ khác nhau...

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh. Ảnh: Cổng TTĐT TP Hà Nội

Một số công nhân lao động bày tỏ mong muốn con cái thi vào các trường THPT công lập trên địa bàn TP…

Trả lời đối thoại các vấn đề công nhân nêu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết trên tổng số 530 kiến nghị được tổng hợp và 22 ý kiến trực tiếp, đây là những nhóm ý kiến trọng tâm, sát sườn với đời sống của công nhân lao động.

Các đơn vị, sở, ngành liên quan đã trả lời với tinh thần chung sức đồng lòng, trách nhiệm mọi mặt, cam kết khắc phục giải quyết và sẽ báo cáo lại với TP trong giữa tháng 6/2022.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, trong bối cảnh hơn 2 năm phòng, chống dịch Covid-19, TP luôn coi an toàn sức khỏe của người dân, công nhân lao động là trên hết. Đến nay, sản xuất đã dần được khôi phục, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của công nhân lao động.

Về chính sách hỗ trợ thuê nhà cho người lao động, Chủ tịch Hà Nội cho biết, ngay sau khi Thủ tướng có quyết định hỗ trợ, TP đã triển khai, tăng tốc vấn đề này. Đặc biệt, TP đã có những danh mục, quyết định gắn trách nhiệm từng đơn vị, sở, ngành liên quan.

Cho đến nay, theo báo cáo, trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã và các đơn vị BHXH đều đã có những kế hoạch, văn bản về việc triển khai vấn đề này.

Về chính sách hỗ trợ y tế tuyến huyện, ông Chu Ngọc Anh cho biết, đây là chính sách được quan tâm suốt nhiều năm qua. Nhiều địa phương khác, trong dịch Covid-19 y tế tuyến huyện đều thiếu về nhân lực và vật lực. Tuy nhiên, ở Hà Nội, tất cả ở y tế tuyến huyện đều đủ các máy móc thiết bị…

TP Hà Nội đã chỉ đạo ngành y tế từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và đào tạo nhân lực tại tuyến huyện. Hiện nay hầu hết các bệnh viện tuyến huyện đã được trang bị đầy đủ máy móc phục vụ công tác khám chữa bệnh ban đầu và chuyên sâu như: hệ thống siêu âm 4D, hệ thống phẫu thuật nội soi, hệ thống xét nghiệm tự động.

Tới đây, TP tiếp tục có kế hoạch nâng cao trình độ đào tạo, chuyên khoa sâu ở tuyến huyện, chuẩn bị đầu tư về máy móc. Riêng y tế tại các bệnh viện, y tế dự phòng… cũng đã và đang có nhiều chính sách hỗ trợ, chú trọng đầu tư.

Về GD-ĐT, xung quanh cải cách hành chính trong giáo dục, chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước là có nhiều chính sách đầu tư, tạo điều kiện tốt hơn cho công nhân lao động.

Thủ đô hiện nay, trong 1 năm, ngoài tăng dân số tự nhiên thì có cả tăng dân số cơ học cao. Do vậy, TP sẽ tiếp tục đầu tư vào các trường học, các vấn đề giáo dục để đáp ứng nhu cầu học tập trên địa bàn Thủ đô.

Hương Quỳnh

Hà Nội: Dịch Covid-19 đã bước vào giai đoạn thoái tràoHầu hết các xã, phường, thị trấn ở Hà Nội đã đưa dịch về cấp độ 1, sẵn sàng bước sang trạng thái bình thường mới.