Anh Huỳnh Văn Vinh (37 tuổi, quê Tây Ninh) là con trai lớn trong gia đình nghèo có tới 5 chị em. Cha mẹ làm nghề thu gom phế liệu, chẳng lo nổi cho các con ăn học nên từ sớm, anh đã theo "nghiệp ve chai". Lớn hơn, có chút sức khỏe, anh đi bốc vác thuê, mãi sau này mới chuyển sang làm công nhân.

Đến khi cha mẹ không còn, chị gái lấy chồng, anh Vinh trở thành "trụ cột" trong nhà lo cho 3 đứa em, trong đó 2 em gái khờ khạo chẳng thể đi làm. Chưa được bao lâu, chị gái anh lại ly hôn, dắt theo 2 con nhỏ về nương nhờ nhà ngoại. Thương chị, anh Vinh cố gắng làm lụng hơn nữa để phụ chị chăm sóc các cháu. Ở quê, ai cũng thương chàng trai hiền lành, chịu khó, nhưng lại ngại gia cảnh của anh, đã nghèo còn phải đèo bòng cả em lẫn cháu. Vì vậy, chẳng ai muốn gả con gái cho anh.

Anh và chị Bích gặp nhau khi làm chung công ty. Hai người đều đã quá thì, tính cách có nhiều điểm tương đồng nên thấu hiểu rồi nên duyên vợ chồng. Thế nhưng, cuộc sống mới vui vẻ được vài tháng, anh Vinh không may bị người đi xe máy tốc độ cao đâm phải, dẫn đến đa chấn thương nghiêm trọng. Kẻ gây tai nạn bỏ trốn.

Đã gần 2 tháng nhưng anh Vinh vẫn còn hôn mê, bác sĩ dự kiến anh cần phải điều trị lâu dài (Ảnh: Khánh Hòa).

“Bệnh viện địa phương trả em tôi về rồi, nhưng chúng tôi không bỏ cuộc, đưa vào Bệnh viện Xuyên Á, rồi chuyển tiếp lên Bệnh viện Chợ Rẫy. Gần một tháng sau mới được chuyển sang Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp. Em tôi cứ nằm im lìm đến là sợ. Chúng tôi chỉ biết khóc”, chị Huỳnh Thị Nhung (chị gái anh Vinh) nghẹn giọng.

Bác sĩ Thái Ngọc Lợi, Khoa Thần kinh sọ não cho biết, anh Vinh bị máu tụ dưới màng cứng trán 2 bên, thái dương trái, dập não xuất huyết đính thái dương trái, xuất huyết não thất, xuất huyết dưới nhện trán đính trái, vỡ nhiều mảnh xương sọ và xương mặt, dập lách độ 3, gãy xương vai trái, xương đòn trái, xương sườn số 8 trái, gãy đốt sống cổ thứ nhất, tràn dịch màng phổi… Trước đó, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đánh giá tình trạng anh Vinh rơi vào nguy kịch, phải mở khí quản, thở máy.

Tại Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp, các bác sĩ tiếp tục chăm sóc hậu phẫu và tập vật lý trị liệu, điều trị viêm phổi, tăng cường dinh dưỡng. Hiện tại anh Vinh vẫn còn hôn mê, dự kiến phải điều trị lâu dài.

Chị Nhung đau lòng cho em trai, từ nhỏ đã phải chịu vất vả để nuôi các em khờ dại, mới hạnh phúc chưa bao lâu lại gặp nạn (Ảnh: Khánh Hòa).

Từ ngày anh Vinh gặp nạn, chị Bích phải nghỉ việc để chăm sóc. Tuy nhiên, do sức khỏe yếu, chị thường xuyên đổ bệnh, cứ 2-3 tuần phải nhờ chị gái lên trông giúp vài ngày. Mà đợt này, tiền bạc của cả gia đình đều đã cạn sạch, chị lại loay hoay tìm cách mượn thêm.

Qua điện thoại, chị Bích nhỏ giọng: “Mọi thứ trong nhà có thể bán được đều đã bán hết. Còn căn nhà cha mẹ để lại là nơi ở chung của mấy chị em, chúng tôi chẳng thể cầm cố hay bán đi, sợ không chuộc lại được, mà đi vay đi mượn thì chẳng còn ai giúp nữa rồi. Tôi sợ nếu không có tiền thì phải đưa anh về, nhưng chẳng biết làm sao. Nhà còn nhiều người sống phụ thuộc nên anh luôn thiệt thòi”.

Gần 2 tháng qua, mấy chị em đã vay mượn gần 150 triệu đồng để cứu chữa cho anh Vinh. Với những người ăn bữa nay, lo bữa mai, đó là số tiền khổng lồ mà chẳng bao giờ họ được cầm trên tay. Không ngờ một trận tai ương lại khiến gia đình họ nợ nần đầm đìa đến vậy.

Ở bệnh viện chăm sóc em trai, chị Nhung căng thẳng và mất ngủ nhiều ngày cũng sắp kiệt quệ, nhưng chị vẫn phải gắng gượng. Giờ ngoài chị và em dâu thì chẳng còn ai cáng đáng được trách nhiệm này. Càng nghĩ, chị lại càng thương đứa em trai tội nghiệp.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp hoặc chị Trương Thị Ngọc Bích; Địa chỉ: ấp Long Hải, xã Trường Tây, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh; Điện thoại: 0353686916.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.279 (Anh Huỳnh Văn Vinh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.