Chiều 11/12 (giờ địa phương), nhân chuyến thăm chính thức Hà Lan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự tọa đàm với một số lãnh đạo doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu Hà Lan.

Việt Nam muốn thành một trung tâm logistics, trung chuyển hàng hóa quốc tế

Ông Bas van Bemmelen, lãnh đạo Tập đoàn Boskalis – tập đoàn hàng hải, logistics hàng đầu thế giới bày tỏ hứng thú với mục tiêu giảm phát thải phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.

"Chúng tôi nghe Việt Nam nói về một số mục tiêu và thể hiện ý chí trở thành là trung tâm hàng hải hàng đầu thế giới, sản xuất hàng hóa cung ứng cho toàn cầu. Chúng tôi cùng một số đối tác Việt Nam có thể thiết lập khuôn khổ pháp lý về khai thác cát trên biển bền vững", ông đặt vấn đề với Thủ tướng.

Ông Arnout Damen, Giám đốc điều hành Damen Shipyards Gorinchem cho biết, dự kiến đầu tư thêm 100 triệu USD trong lĩnh vực đóng tàu tại Việt Nam và mong muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển hệ thống giao thông giảm phát thải carbon...

Thủ tướng Phạm Minh Chính giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp Hà Lan. Ảnh: Nhật Bắc

Trả lời, Thủ tướng cho biết, với bờ biển dài 3.260 km, Việt Nam mong muốn hợp tác với Hà Lan trong xây dựng các cảng biển, góp phần thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam thành một trung tâm logistics, trung chuyển hàng hóa quốc tế.

Với lưu lượng hàng hóa lớn qua đường hàng hải quốc tế trên Biển Đông, Việt Nam nhất quán quan điểm bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng không, hàng hải trên Biển Đông, giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Mặt khác, Thủ tướng lưu ý, việc khai thác cát và các tài nguyên biển phải bảo đảm phát triển bền vững. Nếu làm mà ảnh hưởng tiêu cực tới phát triển bền vững thì dứt khoát không làm, nếu làm mà có tác động tích cực tới phát triển bền vững thì phải khuyến khích.

Việt Nam đang làm như một nước có thu nhập 50.000 – 60.000 USD

Ông Dolf van den Brink, Tổng Giám đốc Heineken toàn cầu cho rằng, gần đây, Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ về ứng phó biến đổi khí hậu, đạt mục tiêu phát thải bằng 0 vào năm 2050. Bày tỏ mong muốn đóng góp tích cực trong lĩnh vực này, ông đề nghị Việt Nam thúc đẩy cơ chế mua bán điện trực tiếp, đề xuất một số nội dung liên quan đến điện mặt trời…

Trả lời kiến nghị này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, phải thực hiện đồng thời các biện pháp như giảm phát thải khí nhà kính, khí metan trong nông nghiệp, đẩy mạnh trồng rừng, chuyển đổi năng lượng từ hóa thạch sang năng lượng sạch như mặt trời, gió… 

"Việt Nam là một nước đang phát triển, kinh tế đang chuyển đổi, nhưng phải làm những công việc như các nước phát triển. Chúng tôi là một nước có thu nhập bình quân đầu người 4.000 USD nhưng phải làm một việc như Hà Lan là một nước có thu nhập 50.000 – 60.000 USD. Vì vậy, Việt Nam kêu gọi cách tiếp cận công bằng, công lý, với sự hỗ trợ của các nước phát triển", Thủ tướng phân tích.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với các doanh nghiệp Hà Lan. Ảnh: Nhật Bắc

Vì vậy, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đề nghị, trong phát triển năng lượng tái tạo, Việt Nam cần sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế về vốn, công nghệ, đào tạo nhân lực, quản trị và xây dựng, hoàn thiện thể chế.

Bên cạnh đó, việc phát triển điện phải tính toán tổng thể cả 5 yếu tố: Nguồn điện, tải điện, phân phối, sử dụng và giá điện phải phù hợp. Thủ tướng đề nghị các đối tác quốc tế cho Việt Nam vay vốn phát triển năng lượng tái tạo với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ Việt Nam xây dựng nền công nghiệp năng lượng sạch.

"Chúng tôi tin chắc mình làm được, vì đây là đòi hỏi tất yếu, khách quan. Các ngài giúp được, chúng tôi làm nhanh hơn", Thủ tướng đặt vấn đề.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam hoan nghênh cơ chế mua bán điện trực tiếp theo tinh thần hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro giữa các bên. Bộ Công Thương Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy cơ chế này, khuyến khích các nhà đầu tư phát triển điện mặt trời áp mái.

Với các câu hỏi về nguồn nhân lực, Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang nỗ lực nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài với các chính sách cụ thể. Các doanh nghiệp Hà Lan đầu tư vào Việt Nam có thể "đặt hàng" với các trường đại học của Việt Nam về đào tạo nhân lực.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng tiếp ông Dolf van den Brink, Tổng Giám đốc Heineken toàn cầu - doanh nghiệp đã đầu tư vào Việt Nam đạt 1 tỷ USD và trong vòng 10 năm tới, dự kiến đầu tư tiếp 500 triệu USD.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp phát triển xanh, giảm thiểu tiêu hao nước, năng lượng; đẩy mạnh tái chế rác thải và đề nghị Heineken tiếp tục sử dụng các công nghệ hiện đại, tiên tiến, bền vững, trong quá trình đầu tư, kinh doanh, tiếp tục đóng góp cho công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam cam kết đồng hành, hỗ trợ Heineken mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Thủ tướng cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu, xem xét đề xuất của Heineken về chính sách thuế và khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách thuế trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" giữa nhà nước, nhà đầu tư và người dân, đồng thời điều tiết nguồn vốn đầu tư vào các lĩnh vực phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội.

Tại cuộc gặp Chủ tịch Liên đoàn giới chủ Hà Lan trong chiều cùng ngày, Thủ tướng đề nghị cơ quan này tiếp tục là cầu nối thúc đẩy doanh nghiệp Hà Lan đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, năng lượng xanh, sạch, nông nghiệp bền vững, cơ sở hạ tầng, logistics.

Đồng thời, Thủ tướng mong Hà Lan giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia các chuỗi cung ứng trong khu vực và trên toàn cầu. Đây cũng là những lĩnh vực được Chính phủ Việt Nam khuyến khích thu hút đầu tư.

Thu Hằng (từ Hà Lan)