Theo số liệu vừa được Savills Việt Nam công bố, nguồn cung căn hộ sơ cấp, tức căn hộ lần đầu được chủ đầu tư chào bán ra thị trường tại TPHCM trong quý 2/2024 đạt 5.635 căn, tăng 14% so với quý trước nhưng giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 6 tháng đầu năm, nguồn cung căn hộ sơ cấp ở mức 6.751 căn, so với cùng kỳ năm trước vẫn duy trì ổn định. Trong đó, căn hộ hạng B chiếm 57%, căn hộ hạng C chiếm tỷ lệ 39% và căn hộ hạng A chiếm 4%.

Nguồn cung chủ yếu tập trung tại TP Thủ Đức với tỷ lệ 57%. Trong tổng nguồn cung căn hộ sơ cấp còn lại có 29% đến từ khu Tây, cụ thể tại Q.Bình Tân và huyện Bình Chánh.

W-căn hộ.jpg
Giá trung bình căn hộ sơ cấp tại TPHCM hiện đã vượt mốc 70 triệu đồng/m2. Ảnh: Ngọc Thanh

Đại diện Savills Việt Nam cho biết, nguồn cung căn hộ sơ cấp tại TPHCM trong quý 2/2024 vẫn còn hạn chế, tuy nhiên đang có nhiều dấu hiệu tích cực. Niềm tin của thị trường đang dần hồi phục, lượng giao dịch căn hộ đã tăng gấp đôi so với quý trước và tăng 606% theo năm, đạt 2.302 căn.

Một số chính sách bán hàng hấp dẫn đã được các chủ đầu tư đưa ra như: Trả trước 5% đến khi nhận nhà; lãi suất cố định đảm bảo trong 15 năm; chiết khấu lên đến 20%...

Thống kê của Savills Việt Nam cho thấy, trong 6 tháng đầu năm nay, giá bán trung bình căn hộ sơ cấp tại TPHCM đạt 73 triệu đồng/m2. Nguồn cung căn hộ bình dân, tức căn hộ có giá bán dưới 3 tỷ đồng/căn, ngày càng hạn chế, chỉ chiếm 18% tổng nguồn cung trong nửa đầu năm.

Căn hộ có giá bán dưới 3 tỷ đồng/căn chủ yếu nằm cách trung tâm TPHCM trên 10km. Khả năng chi trả của người mua nhà sẽ là thách thức lớn khi chưa đến 5% nguồn cung tương lai trong 3 năm tới rơi vào phân khúc này.

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở tại TPHCM ngày càng tăng cao nhưng nguồn cung căn hộ lại hạn chế, đại diện Savills Việt Nam cho rằng, sẽ dẫn đến sự dịch chuyển nguồn cầu ra các tỉnh thành lân cận. Với cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, dự báo nguồn cung căn hộ bình dân tại các đô thị vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai sẽ đạt 24.000 căn trong 3 năm tới.