W-bao yagi 8.jpg

Chiều 6/9, Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) trong cảnh vắng lặng lạ thường. Trước thời điểm bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào đất liền, sân bay Vân Đồn đã triển khai công tác phòng chống thiên tai tại đây và thực hiện hoãn toàn bộ chuyến bay vào ngày mai, 7/9.

W-bao yagi 11.jpg

Bên trong khu vực sân bay, 80 công nhân của cảng hàng không làm việc liên tục từ sáng sớm để thực hiện công việc gia cố, chằng chéo các trang thiết bị có khả năng bị hư hỏng. Trong hình, đội ngũ công nhân đang cho hạ toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng đồng thời cố định lại bằng dây thép.

W-bao yagi 13.jpg

Công nhân gấp rút hoàn thiện việc gia cố, kiểm tra cơ sở vật chất trước khi bão Yagi đổ bộ.

W-bao yagi 15.jpg

Thang ống hành khách được chèn toàn bộ bánh xe một cách cẩn thận.

W-bao yagi 20.jpg
w bao yagi 21 3104.jpg

Các xe hàng, thùng vận chuyển hành lý được cố định lại với nhau bằng dây thừng.

W-bao yagi 4.jpg

Biển thông báo chuyến bay phía ngoài được phủ bạt kín mít tránh mưa, gió lốc.

W-bao yagi 3.jpg

Lối ra vào được chèn chắn và cố định bằng các bao cát.

W-bao yagi 23.jpg

Hệ thống đèn chiếu sáng bên trong cũng được cắt giảm bớt. 

Ông Hoàng Văn Dũng, Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn cho biết: “Hiện nay, công tác phòng chống đã triển khai xong. Toàn bộ các trang thiết bị hạ tầng đảm bảo quy trình chằng néo rất nghiêm ngặt, đồng thời rà soát toàn bộ hệ thống thoát nước khu bay, mặt đường cất hạ cánh đường lăn sân đỗ đảm bảo an toàn không bị ngập úng. Chúng tôi cũng đã phân công xong nhân sự trực bão tại chỗ, đồng thời, toàn bộ cán bộ công nhân viên trực sẵn sàng khi có hiệu lệnh khẩn cấp".

W-máy bay.jpg

Cảnh tương tự tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) chiều 6/9.

W-chống bão.jpg

Công ty kỹ thuật máy bay (VAECO) đã thực hiện ba phương án gia cố nhằm đảm bảo an toàn cho các máy bay tại sân bay quốc tế Nội Bài như chằng néo máy bay, chặn các cục bê tông 2,5 tấn vào bánh.

W-chống bão.jpg

Ngoài ra, các kỹ thuật viên đã bơm đầy nhiên liệu vào 2 cánh giúp tăng trọng lượng máy bay, hạn chế dịch chuyển do gió lớn. Các dây để chằng néo máy bay có sức chịu tải 11 tấn, được cố định chắc chắn từ càng đáp xuống mặt đất.

W-máy bay.jpg

Theo đó, có 15 máy bay được chằng néo; 6 máy bay đang bảo dưỡng, sửa chữa được đưa vào hangar tránh trú bão; các máy bay khác đang khai thác được di chuyển tới các sân bay khác đủ điều kiện an toàn.