Mới đây, UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) quy mô cấp tỉnh năm 2023, huy động nhiều lực lượng phương tiện tham gia tại Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang.

W-399749195-747932160704366-3997035284393156978-n-1.jpg
Khu vực giả định xảy ra vụ cháy.

Tham gia buổi diễn tập có gần 700 cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, công nhân, quân đội, y tế, các cơ quan đơn vị cùng 39 xe chuyên dụng, xe chữa cháy và xe CNCH, 4 máy bơm chữa cháy của các đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang trên địa bàn.

Tình huống giả định là, trong lúc cán bộ, công nhân viên đang làm việc thì có sự cố thiết bị điện dẫn đến chập cháy, đám cháy xuất phát từ động cơ hút bụi tại xưởng ván ghép thanh của nhà máy, khu vực này chứa nhiều loại chất dễ bắt cháy và có tốc độ cháy lan nhanh.

Khi đám cháy phát triển lớn, công nhân mới phát hiện và báo động để triển khai chữa cháy. Khi xảy ra cháy bên trong nhà xưởng có khoảng 300 công nhân đang làm việc.

Đám cháy phát triển rất mạnh và đang cháy lan ra các khu vực xung quanh, khói, khí độc nhanh chóng bao trùm toàn bộ nhà xưởng, hàng hóa tại một số vị trí đổ xuống cản trở lối thoát nạn, ảnh hưởng lớn tới tâm lý của công nhân bên trong nhà xưởng, gây khó khăn trong việc tiếp cận để chữa cháy và tổ chức hướng dẫn thoát nạn cho công nhân.

Lực lượng cơ sở đã tiến hành cắt điện, sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy xách tay, triển khai lăng vòi từ họng nước chữa cháy vách tường bên trong nhà xưởng để chữa cháy và ngăn cháy lan.

Đồng thời tổ chức hướng dẫn và hỗ trợ công nhân di chuyển thoát nạn ra bên ngoài. Quá trình thoát nạn, xuất hiện tình trạng chen lấn, xô đẩy, có khoảng 50 người bị mắc kẹt bên trong nhà xưởng, nhiều người bị cấu kiện nhà xưởng và các kiện hàng xếp chồng lên nhau sập đổ đè lên.

Diễn tập thực binh được tiến hành qua 4 giai đoạn với các phương án xử lý tình huống cụ thể: Lực lượng tại chỗ phát huy phương châm 4 tại chỗ “chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư hậu cần tại chỗ”, hướng dẫn thoát nạn, cứu người, cứu tài sản tổ chức chữa cháy.

Tiếp đến, chính quyền địa phương có nhiệm vụ tìm kiếm người bị nạn và ngăn chặn không để cháy lan, hoạt động của các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh đến tham gia hỗ trợ công tác chữa cháy và CNCH, phát huy sức mạnh tổng hợp, đồng bộ giữa các đơn vị chữa cháy và CNCH, lực lượng vũ trang, y tế và các đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức tìm kiếm nạn nhân, cấp cứu chuyển thương và tổ chức chữa cháy.

W-399659959-747932167371032-4862996919671897905-n-1.jpg
Nơi giả định xảy ra cháy.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang ông Nguyễn Thế Giang đã ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị trong quá trình diễn tập. Qua diễn tập, các lực lượng đã bám sát kịch bản, tình huống giả định, thực hiện tốt yêu cầu của Ban chỉ đạo diễn tập.

Cuộc diễn tập được tiến hành đảm bảo thời gian, quy trình và an toàn tuyệt đối về người và trang thiết bị. Cuộc diễn tập đã diễn ra thành công, góp phần nâng cao khả năng phối hợp, chỉ huy, điều hành xử lý sự cố khi có cháy, nổ xảy ra và cũng là dịp để lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và CNCH và lực lượng cơ sở luyện tập, nâng cao trình độ, khả năng xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố. Qua đó cổ vũ, khích lệ phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi diễn tập, lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 6 cá nhân. Giám đốc Công an tỉnh đã tặng Giấy khen cho 17 tập thể 32 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ diễn tập phương án chữa cháy và CNCH quy mô cấp tỉnh năm 2023.

Đình Thành và nhóm PV, BTV