Sáu năm nay, trong những ngày mùa hè nhiều nắng và ấm áp, thay vì tới công viên hay du lịch các địa điểm lân cận thành phố, gia đình chị Phương Thanh (hiện ở Đức) thường quây quần vui chơi ngay trong vườn nhà. Vợ chồng Thanh chuẩn bị bữa tiệc nướng nhẹ nhàng, tranh thủ đọc sách, sưởi nắng. Con trai lớn giúp mẹ cắt cỏ, chăm vườn, con trai nhỏ 4 tuổi thì lang thang đạp xe bên những giàn hồng trĩu hoa, tỏa hương thơm ngát. 

Khu vườn như không gian nghỉ dưỡng lý tưởng và riêng tư cho gia đình Việt. Đây cũng là nơi thường xuyên đón bạn bè tới tổ chức tiệc sinh nhật, ngày kỷ niệm thay vì phải tới nhà hàng. "Từ khi có khu vườn này, gia đình mình “lười” đi du lịch hơn vì chỉ cần bước ra vườn là thấy vô cùng thoải mái”, chị Thanh chia sẻ.

Chị Phương Thanh quê gốc ở Gia Lâm cũ, nay thuộc quận Long Biên (Hà Nội). Chị sang Đức du học từ đầu những năm 2000 và ở lại đây định cư. Chị Thanh làm việc trong lĩnh vực phân tích truyền thông còn ông xã công tác trong ngành hàng không.

Ngôi nhà hiện tại, vợ chồng chị Thanh đã chuyển tới sống được 6 năm. Ngôi nhà rộng 750m2 với khoảng 300m2 vườn, trải đều 3 mặt nhà. Một khu vườn nhỏ nằm trước cửa, một mảnh vườn chạy dọc nhà và khu vườn rộng nhất nằm phía sau, kề với sân chơi. 

hoa hong 2.jpg

Ngôi nhà được xây dựng từ những năm 70 nhưng nội thất phía trong đã được sửa mới lại toàn bộ từ năm 2017. Tuy nhiên, khu vườn quanh nhà thì bị bỏ hoang đã lâu, cỏ dại mọc cao quá đầu người. Cả vườn chỉ có vài cây hoa cổ thụ như tử đinh hương, đỗ quyên, dâm bụt.

Với mong muốn có không gian sống xanh, ngập sắc hoa, biến khu vườn thành “công viên tại gia”, vợ chồng chị Thanh bắt tay vào cải tạo. Họ dọn rác, vật liệu xây dựng bị bỏ lại trong vườn, làm sạch cỏ dại và phác thảo ý tưởng từng khu vực. 

“Mỗi năm vợ chồng mình dành khoảng hai tuần đầu xuân để cải tạo từng khu vực. Thành phố nơi gia đình mình sinh sống có hình dạng như một thung lũng với rất nhiều đồi dốc, trung tâm thành phố là lòng chảo. Nhà mình nằm trên cao nên lợi thế khu vườn này là nhiều nắng, thoáng. Do đó, mùa xuân, hè cây phát triển rất tốt”, chị Thanh cho biết.

Hiện khu vườn có khoảng 60 gốc hồng, chủ yếu tập trung ở vườn sau - nơi có nhiều ánh nắng nhất. Cây ăn quả được trồng ở mảnh vườn nằm dọc thân nhà còn khu vườn trước cửa là nơi trồng đỗ quyên, cẩm tú cầu hay các loại cây hợp bóng râm.

Chị Thanh tâm sự, chị yêu cây cối từ lâu. Khi còn ở những căn hộ nhỏ, chị vẫn tìm cách tận dụng không gian để trồng các loại hoa như thược dược, mười giờ và vài giàn gấc, chanh leo, mướp, rau thơm. “Khi chuyển tới căn nhà này, mình được sống với đam mê. Dù rất bận rộn nhưng hai vợ chồng dành mọi tâm huyết, thời gian rảnh để biến vườn hoang thành nơi nghỉ ngơi cho cả nhà, tạo một không gian nghỉ dưỡng tại gia”, chị Thanh chia sẻ.

Vợ chồng chị Thanh đã mất 6 năm để có khu vườn ưng ý như hiện tại. Những ngày đầu, họ thiếu từ kinh nghiệm đào đất cho tới chọn giống, cắt tỉa, chăm sóc…

Điểm ấn tượng nhất trong khu vườn là những giàn hồng leo trĩu bông, thơm nức. “Bí quyết trồng hồng quan trọng nhất là cần tối thiểu 5 giờ nắng trực tiếp. Sau đó, mình phải chọn đất trồng phù hợp. Các giống hồng leo thường ưa đất sét nên nếu vườn là đất cát thì cần đào hố sâu và trộn thêm nhiều loại đất dinh dưỡng dành riêng cho hồng”, chị Thanh cho biết. Ngoài ra, mỗi năm, chị Thanh cắt tỉa và bón phân một tới hai lần.

“Những năm đầu cần chăm sóc kĩ càng. Những năm sau thì hồng đã lớn, thậm chí mình còn không cần tưới”, chị nói thêm.

386378950 6832625616757445 7550993302302317991 n.jpg

Thời gian mới làm vườn, gia đình chị Thanh dành 1-2 giờ mỗi ngày để chăm sóc các loại cây, hoa. Hiện nay, họ chỉ còn tưới rau xanh hàng ngày, mất 15-20 phút. "Thời gian chăm vườn là khoảng thời gian rất hạnh phúc của gia đình mình”, chị Thanh chia sẻ. Mùa đông, thời tiết rất lạnh nên khu vườn gần như không thể trồng trọt.

Gia đình chị Phương Thanh cũng giống nhiều gia đình trong xã hội hiện đại, rất bận bịu công việc và học tập, ít thời gian để nghỉ ngơi, du lịch. Do đó, nhiều người lựa chọn cải tạo không gian sống để biến ngôi nhà thành một điểm "du lịch tại gia", nơi gia đình sum họp, dành thời gian bên nhau, cũng trò chuyện, thư giãn.

"Đây đúng là khu vườn trong mơ của nhiều gia đình. Không cần đi đâu xa vẫn có nơi check-in, thư giãn đẹp và tiện nghi chẳng kém resort"; "Mỗi ngày bước ra vườn như đi thăm công viên hoa"... cư dân mạng bình luận.