Ngày 12/5, Bộ Tài chính đã xây dựng hồ sơ Nghị định của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo trình tự thủ tục rút gọn gửi Bộ Tư pháp thẩm định.

Sản xuất ô tô trong nước đang gặp khó. Ảnh: Nam Khánh

Hiện nay, trên cả nước có tổng cộng 12 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô. Bộ Tài chính lưu ý: Sản lượng và số thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang giảm dần.

Từ tháng 10/2022 sản lượng kê khai là 25.571 xe với số thuế TTĐB tương ứng là 3.884 tỷ đồng, đến tháng 11/2022 sản lượng kê khai là 23.658 xe với số thuế TTĐB tương ứng là 3.412 tỷ đồng, giảm 472 tỷ đồng so với tháng trước; tháng 12/2022 số thuế TTĐB phát sinh là 3.218 tỷ đồng, giảm 194 tỷ đồng so với tháng trước; tháng 1/2023 số thuế TTĐB phát sinh là 1.442 tỷ đồng, giảm 1.776 tỷ đồng so với tháng trước, với sản lượng kê khai tương ứng là 9.766 xe.

Nếu loại trừ yếu tố do nghỉ lễ kéo dài (do tháng 1 là tháng Tết nguyên đán) thì số thuế TTĐB kê khai trong tháng 1/2023 cũng giảm khoảng 200 tỷ đồng so với tháng liền kề. 

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam, Ninh Bình và Hiệp hội các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước dự đoán thị trường sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước có thể sẽ gặp phải những khó khăn, thách thức như lãi suất ngân hàng tăng, hạn mức tín dụng thấp phát sinh trong Quý IV/2022 và những dự đoán về tình hình khó khăn đối với thị trường tài chính, tín dụng trong năm 2023. 

"Như vậy, việc tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh là cần thiết. Hơn nữa, hết thời gian gia hạn các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phải nộp đủ số thuế vào ngân sách nhà nước", Bộ Tài chính nêu quan điểm. 

Bộ Tài chính trình Chính phủ dự kiến: Gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm 2023 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Cụ thể: 

+ Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6/2023 chậm nhất là ngày 20/11/2023. 

+ Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 7/2023 chậm nhất là ngày 20/11/2023. 

+ Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 8/2023 chậm nhất là ngày 20/11/2023. 

+ Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 9/2023 chậm nhất là ngày 20/11/2023. 

"Việc đề xuất thống nhất thời gian gia hạn là ngày 20/11/2023 để tránh dồn các khoản phải nộp cho doanh nghiệp vào cuối năm và tránh ảnh hưởng đến việc hoàn thành dự toán thu NSNN trong trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính", Bộ Tài chính giải thích. 

Kết quả thực hiện việc gia hạn thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị định số 32/2022/NĐ-CP lũy kế đến ngày 15/03/2023 như sau: 

- Tổng số đơn đề nghị gia hạn thuế TTĐB là 12 doanh nghiệp với tổng số tiền thuế TTĐB được gia hạn theo tờ khai là 9.603 tỷ đồng (trong đó tháng 6/2022 là 1.907 tỷ đồng; tháng 7/2022 là 2.564 tỷ đồng; tháng 8/2022 là 2.761 tỷ đồng; tháng 9/2022 là 2.371 tỷ đồng). 

- Tổng số tiền thuế TTĐB đã nộp vào ngân sách nhà nước là 8.871 tỷ đồng (trong đó tháng 6/2022 là 1.898 tỷ đồng; tháng 7/2022 là 2.190 tỷ đồng; tháng 8/2022 là 2.538 tỷ đồng; tháng 9/2022 là 2.245 tỷ đồng). 

- Số thuế TTĐB còn phải nộp vào ngân sách nhà nước là 731 tỷ đồng.

Theo Bộ Tài chính, số thuế TTĐB đã nộp 3 tháng đầu năm 2023 (lũy kế đến ngày 21/4/2023) của 12 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước: Tổng số thuế TTĐB phải nộp là 4.282 tỷ đồng (trong đó tháng 1: 1.024 tỷ đồng, tháng 2: 1.408 tỷ đồng, tháng 3: 1.848 tỷ đồng), số tiền thuế đã nộp là 3.624 tỷ đồng (trong đó tháng 1: 1.008,2 tỷ đồng, tháng 2: 1.393, tháng 3: 1.223 tỷ đồng), tổng số tiền thuế còn phải nộp là 657 tỷ đồng.