Thủ tướng vừa ban hành quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Theo đó, Thủ tướng quyết định gia hạn thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2025. Đồng thời điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án thành 30.073 tỷ đồng (giảm 1.247 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt).

Cơ cấu nguồn vốn đầu tư sau điều chỉnh như gồm: vốn vay ADB 8.065,702 tỷ đồng (giảm 5.588,869 tỷ đồng), vốn vay JICA 10.587,358 tỷ đồng (giảm 1.388,367 tỷ đồng), vốn đối ứng 3.872,370 tỷ đồng (giảm 1.817,334 tỷ đồng) và bổ sung vốn Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tự thu xếp 7.547 tỷ đồng.

Cao tốc Bến Lức- Long Thành (Ảnh: Chí Hùng) 

Để dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sớm tiếp tục triển khai, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, cơ quan liên quan chỉ đạo VEC khẩn trương triển khai ngay các thủ tục bố trí vốn, đấu thầu, điều chỉnh hợp đồng theo thẩm quyền để thi công và hoàn thành dự án theo thời gian được phê duyệt.

VEC căn cứ các hợp đồng đã ký và phối hợp với các cơ quan liên quan trong giải quyết, xác định các chi phí phát sinh bảo đảm hợp lý, hợp lệ, tính chính xác của các số liệu, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí. 

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan thực hiện quyết toán số vốn đối ứng, vốn nước ngoài đã được ngân sách Nhà nước cấp phát trực tiếp cho dự án.

UBND TP.HCM, tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu trong quý 3 năm 2023 để triển khai thi công, hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Khởi công từ tháng 7 năm 2014, dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8km gặp nhiều vướng mắc. Cụ thể, đến 2019, dự án đạt 80% khối lượng nhưng do vướng mắc cơ chế, chính sách pháp luật nên không được bố trí vốn để tiếp tục thực hiện tại các gói thầu sử dụng vốn vay ADB phía Tây, vốn JICA và vốn đối ứng.

Do phải dừng thi công từ giữa năm 2019, một số nhà thầu đã chấm dứt hợp đồng và khởi kiện VEC ra Trung tâm trọng tài quốc tế để yêu cầu đền bù chi phí phát sinh.